(HBĐT) - Bờm lucky là tên một cửa hiệu bán quần áo may sẵn nằm tại tổ 18, phường Phương Lâm (TPHB) là một cửa hiệu đông khách. Tuy nhiên, câu chuyện của cô chủ quán Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1980 với nghị lực chiến thắng bệnh tật, tinh thần lạc quan đã đem đến những điều kỳ diệu trong cuộc sống quanh ta.

 

Năm 2007, khi mang thai đứa con thứ hai, Hiền phát hiện ra mình bị u bán cầu tiểu não. Hiền kể, mình cảm nhận về diễn biến căn bệnh mà tưởng như chuyện đùa. Đang đêm, chợt tỉnh dậy, thấy gương mặt mình như có dấu hiệu khác lạ. Bật dậy soi gương, thấy khuôn mặt bị những cơn co kéo thần kinh làm cho biến dạng. Sáng hôm sau, khuôn mặt lại được trả về gần như cũ. Cơn ác mộng kinh hoàng ấy đủ sức khiến người vững thần kinh nhất cũng lung lay tinh thần. Khi phát hiện bệnh cũng là lúc cô đang mang thai ở tháng thứ 7. Khi đó, Hiền đã có cửa hiệu bán quần áo may sẵn như bây giờ. Có thai, Hiền vẫn chủ động tự mình đi lấy hàng. Hiền nghĩ, vận động sẽ tốt cho mình, cho đứa con trong bụng.

 

Khi bệnh viện kết luận bị u não và đề nghị phẫu thuật. Hiền hỏi kỹ về việc phẫu thuật và được biết, hiện tại, khối u chưa có nguy cơ đe dọa tới tính mạng. Hiền quyết định trì hoãn ca phẫu thuật tới khi đứa con trong bụng chào đời, vì nếu tiến hành phẫu thuật ngay có nghĩa là Hiền phải từ bỏ đứa con.

 

Con trai thứ hai chào đời được 1 tháng là Hiền phải tiến hành thủ tục mổ u bán cầu tiểu não. Là u lành tính, không phải ác tính nhưng mổ u não có nhiều rủi ro. Ngày Hiền về Hà Nội phẫu thuật, cả xóm đã động viên, an ủi vì thâm tâm ai cũng nghĩ Hiền đi mổ mười phần không biết có được hai phần. Trước khi vào phòng mổ, Hiền vẫn lạc quan, bình tĩnh động viên mẹ. Hiền kể: Lần phẫu thuật đầu tiên, biết là có nhiều rủi ro. Nếu không may, sẽ không tỉnh lại hoặc nếu tỉnh lại có thể sẽ có di chứng nặng nề về sau. Sau lần mổ u bán cầu tiểu não đó, cơn co kéo thần kinh không vì thế mà thôi không hoành hành nữa nhưng khối u vẫn phát triển khiến khuôn mặt cô không còn tròn trịa như trước.

 

Hiền là người đầu tiên ở Việt Nam được mổ nối dây thần kinh mặt. Cho đến nay, Hiền đã trải qua 6 lần phẫu thuật nhưng vẫn không loại bỏ được hoàn toàn khối u trong não. Di chứng của bệnh làm một bên tai của cô không nghe được nữa.

 

Xác định sống cùng bệnh, Hiền không bao giờ để cho bệnh tật đánh gục tinh thần lạc quan và lòng yêu sống của mình. Hiền chia sẻ: “Sống chung với bệnh tật và bị bệnh tật đe dọa sẵn sàng gây nguy hiểm tới sinh mạng bất cứ lúc nào nhưng thực tâm lúc nào tôi cũng thấy mình như bao người bình thường khác”. Chính vì tinh thần lạc quan đó trong những lần đi phẫu thuật, bao giờ Hiền cũng được người nhà bệnh nhân cùng buồng bệnh nhờ động viên tinh thần cho người thân của họ. Hiền tâm sự: Công việc của tôi suôn sẻ, gia đình vui vẻ, hạnh phúc là nhờ có hậu phương vững chắc, người chồng yêu thương, chăm sóc vợ con. Hạnh phúc thuộc về những ai biết trân trọng và nâng niu giá trị của cuộc sống.

 

 

 

                                                        Nguyễn Hồng Nhung

                                 (Số 1, ngõ 116, đường An Dương Vương, TPHB)

 

Các tin khác


Khai thác ngoài quy hoạch

Thời gian gần đây, được Cung đình ưu ái nên hàng trăm dự án điện, đường, trường, trạm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” được khởi công xây dựng.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục