(HBĐT) - Tháng 5 ồn ào những chùm hoa phượng đỏ, râm ran lời từ biệt của ngàn ve, đó cũng sự bịn rịn đáng yêu của các lớp học trò phải xa trường, xa lớp. Xa gia đình, người thân, bạn bè để lên thành phố, lên tỉnh dự thi vào các trường đại học. Ngôi trường huyện bé nhỏ thân yêu đã gắn bó với họ từ lớp 6 tới lớp 12, nghĩa là 6 năm dài đằng đẵng họ ngồi bên nhau, sẽ rời xa. Biết bao kỷ niệm vui buồn, thương nhớ sẽ thành hành trang mà họ luôn mang theo vào ngày mai. Thứ hành trang ăm ắp kỷ niệm đẹp của tuổi thanh xuân mà họ sẽ chẳng thể nào quên trên suốt quãng đường đời còn lại.

 

Nhan là con nhà nghèo nhưng học giỏi, chữ viết đẹp nhất lớp, nhất trường. 6 năm học, đều đặn 6 tờ báo tường được cô chủ nhiệm giao cho Nhan làm. Dẫu nội dung có thể chưa là xuất sắc so với các tờ báo tường của các lớp khác nhưng năm nào tờ báo của lớp Nhan cũng được giải.

Nhan không phải là con gái, mặc dù cái tên nghe rất nữ tính. ở quê, người ta đặt tên con không quá cầu kỳ hoặc là theo cha hoặc là theo mẹ. Nhan là cái tên được đặt theo mẹ, mẹ Nhan tên Hồng. Cha Nhan mất sớm, nếu không sẽ có thêm các tên khác như Bạc, Phận nữa thì cũng không có gì là lạ.

Mẹ Nhan khuyên anh học hết bậc đại học để có tương lai sáng sủa   hơn.

- Con phải cố học để thoát khỏi cảnh nghèo truyền kiếp của cái làng này. Đất không rộng, người lại đông.

Nhan nghe lời mẹ, thi vào ngành sư phạm, ngành học mà dạo đó chẳng mấy người đeo đuổi, ra trường là có việc làm ngay. ở đó, Nhan và Thu quen nhau. Họ nuôi nấng tình yêu bằng cả tấm lòng chân thật, bằng nghị lực và khát vọng của tuổi trẻ. Ngày ra trường, Thu đậu thủ khoa nên được ưu tiên chọn trường về công tác. Thu chọn trường huyện nơi Nhan học ngày nào. Nhan cũng xin được về đó bởi gia cảnh một mẹ một con. Rồi họ lấy nhau, sinh được một cô con gái xinh đẹp, bụ bẫm, cuộc sống tương đối êm ả. Sẽ chẳng có gì để thở than nếu như bà Hồng, mẹ Nhan không giẫm phải mìn con cóc tiện mất một bàn chân. Bị nhiễm trùng nên bác sĩ cắt bỏ tới khớp gối và bà phải đi nạng gỗ. Công việc ruộng vườn đành thôi, bà sống nhờ hạt thóc ít ỏi của người cấy rẽ.

Hục hặc vì lo trông con, lo dạy và phải chợ búa, nấu nướng, Thu đay nghiến chồng:  Nhìn người ta mà buồn, mà tủi hổ. Người ta xe đưa, xe đón, ăn uống đầy đủ, còn mình phải nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn sắm sửa dành tiền cho người ta nuôi mẹ.... Bị vợ đay nghiến cũng phải bởi Nhan ngoài giờ lên lớp là về với mẹ, do bà thường xuyên đau ốm. Nhan tính bán nhà đưa mẹ lên ở cùng vợ chồng anh nhưng mẹ anh không đồng ý. Bà bảo:

- Mẹ chồng, nàng dâu thường khó ở. Càng khó ở hơn khi phải sống trong nhà và ăn vào đồng lương của cô ấy.

Nhan phân trần:

- Mẹ sống bằng tiền lãi ngân hàng chứ sống gì vào đồng lương của vợ chồng con. Mẹ già rồi, trông cháu, trông nhà là thích hợp mà lại vui. Mẹ sống ở đây một mình, gió máy, bệnh tật chẳng ai hay, ai biết.

Nhan nói mấy thì nói, còn bà quyết không đi. Nhan quá khó xử bởi nếu phải kéo dài tình cảnh này không ổn, hạnh phúc gia đình anh và Thu chắc chắn chẳng còn bền chặt như ngày nào. Anh không thể bỏ mặc mẹ ốm đau một mình như thế này. Nhan nói như khóc:

- Vậy là mẹ chẳng thương con rồi.

- Con nông cạn quá con ạ. Vườn tược, mồ mả cha mà đòi bán đi thì chẳng còn thể thống gì. Ngóc đầu lên sao nổi con ơi.

Nhan đành chịu. Đành chịu sự chia tay của Thu. Thu xin chuyển về gần nhà mẹ đẻ để gửi con cho bà trông nom và dạy học ở đó. ở nhà mẹ đẻ, Thu không phải làm lụng gì, nhà buôn bán nên có đồng ra, đồng vào. Đêm ngồi soạn giáo án còn có ly sữa hay bát cháo thịt băm nóng hôi hổi mà mẹ thường bồi dưỡng cho cô. Giờ Thu tha hồ áo lượt, quần là. Thu thường đi đây đi đó, họp lớp, liên hoan, sinh nhật bù khú với bạn bè thân và chưa thân.

- Phục cô quá, dám nghĩ, dám làm. Dám thoát ly ra khỏi cái nghèo kiết xác.

Thu cười cười. Nghe thì văn vẻ đấy, có góc có cạnh đấy bởi Thu còn rất đẹp. Gái một con, đầy đặn, nở nang. Thu giật thót mình bởi những lời ngợi khen mang tính khích lệ nhưng đầy nhục dục của ai đó. Làm sao người ta biết được những rối bời trong lòng cô, cô tìm vui chẳng qua để khỏa lấp khoảng trống quá lớn khi phải xa chồng. Thật lòng, cô cũng ân hận việc mình làm nhưng không thể khác được. Cô là kẻ có tội, trốn chạy hạnh phúc, trốn chạy tình yêu của chồng rất mực thương cô và hiếu thảo với mẹ. Còn Nhan rất buồn nhưng biết phải làm sao. Hàng tháng Nhan đem lương về cho vợ, biếu mẹ vợ những thứ cây trái có trong vườn nhà và mua cho con vài ba hộp sữa nhưng chẳng nghe Thu nói năng gì. Qua nửa năm, lòng tự ái trong Nhan trỗi dậy, Nhan chuyển tiền lương của mình vào thẻ ATM của Thu mà không tới lui làm gì nữa. Căn gác hạnh phúc của hai người bỏ ngỏ, Nhan về ở với mẹ để tiện cơm nước chăm bà.

Ba năm trôi qua, ba mùa hoa phượng nở. Nhan gầy hơn trước, da đen nắng gió nên trông chững chạc. Nhan hoàn thành xuất sắc công việc dạy học của mình, lớp do Nhan phụ trách không có trò yếu kém, được hiệu trưởng khen ngợi hàng năm. Người ta càng khen ngợi Nhan bao nhiêu thì người ta càng oán trách Thu bấy nhiêu bởi cô không làm tròn phận sự của người vợ hiền, dâu ngoan. Nhan được hội đồng trường đề bạt làm Hiệu phó phụ trách tổ chức. Giờ Nhan có điều kiện viết lách. Chuyện học hành thi cử, chuyện nhà trường, chuyện học sinh quậy phá luôn là đề tài nóng bỏng mà các báo thường quan tâm. Hôm nay cũng thế, Nhan đem cái USB có truyện ngắn viết từ đêm qua ở nhà lên gửi email cho tờ báo thân thích. Như thường lệ, Nhan nhìn vào sổ công tác giải quyết một số công việc tồn đọng. Giở sổ công văn đến xem công điện hoặc thư từ, khi việc công đã hoàn tất Nhan mới làm việc riêng. Giật thót người bởi nét chữ thân thương của Thu ngoài chiếc phong bì lớn gửi cho phòng tTổ chức của nhà trường. Đó là đơn xin thuyên chuyển về lại trường với lý do rất chính đáng là cực chẳng đã phải về nhà mẹ đẻ và công tác ở đó, bởi ở đây, con của Thu không có ai trông giữ. Bây giờ, cháu đã hơn ba tuổi, đủ để vào học trường mầm non của huyện. Ba năm xa chồng vì lo cho con, đó là sự hy sinh quá lớn của người đàn bà. Thu không phản bội tình yêu, không chạy theo tiền tài, danh vọng, không nhăng nhít với ai. Hơn nữa, bộ môn hóa do Thu phụ trách giờ vẫn chưa có thầy, cô thay thế, có chăng là kiêm nhiệm. Nhận Thu về trường là hợp lẽ quá, Nhan chờ sự đồng thuận của hiệu trưởng là chuyển đơn lên phòng giáo dục huyện. Chẳng phải chờ đợi lâu, nửa tháng sau có quyết định của phòng giáo dục gửi về, Nhan mang thẳng qua nhà vợ.

- Quyết định của em đây rồi, sao em không nói gì với anh?

- Em tính làm cho anh bất ngờ.

- Bất ngờ đến ba năm?

- Phải, thay vì nghỉ hè, em đưa con về với anh. Ba năm là khoảng thời gian đủ để người ta nhìn lại mình, thấy mình.

- Em không ghét mẹ anh nữa ư.

- Em có ghét mẹ bao giờ đâu, chẳng qua nghèo quá hóa cùn.

- Anh cảm ơn em!

- Tiền lương của em cộng với tiền anh gửi, trong tài khoản của em giờ đủ để mua một căn nhà nho nhỏ.

Thu thấy chồng chẳng thay đổi gì, vui vui, tếu tếu như ngày nào. Chẳng tranh cãi, chẳng than thở, chỉ chăm chú vào công việc, kể cả việc nuôi mẹ. Giờ Thu nghĩ sẽ thương mẹ anh hơn, chăm sóc cho bà nhiều hơn, bù lại những suy nghĩ đau buồn của bà do Thu gây ra trước đó. May mà hạnh phúc còn, Thu và Nhan giữ được tư cách của một nhà giáo.

 

 

 

                                             Truyện ngắn của Lý Thị Minh Châu

                                          

 

 

 

Các tin khác


Khai thác ngoài quy hoạch

Thời gian gần đây, được Cung đình ưu ái nên hàng trăm dự án điện, đường, trường, trạm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” được khởi công xây dựng.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục