Kể từ khi chồng mế Ngũ về với Mường Trời, thằng con trai về đơn vị đã hơn 4 mùa nóng, lạnh qua đi, trong ngôi nhà sàn bên triền núi cuối làng này vẫn vắng bóng đàn ông. Bữa cơm chỉ có hai người đàn bà và một đứa trẻ gần 5 tuổi.

 

Ngày ấy, ông và mế sinh được độc nhất thằng con trai đúng vào mùa dân làng đói kém nhất. Ngày mế đã đến tháng sinh nở vẫn phải cùng ông lên rừng đào củ mài về cứu đói cho cả nhà và mế sinh ra nó dọc đường về. Ông đập nứa khô đốt đuốc tự đỡ đẻ cho vợ, lấy cật nứa cắt dây rốn rồi chôn nhau xuống cái hố ai đó đã đào củ mài từ trước. Thằng bé con ông tên là Mài cũng từ đó mà ra. Ông bảo, sau này nó ăn nên, làm ra thì hễ có ai nhắc đến tên thôi cũng không quên ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ, quê hương, gốc gác của ông bà, tổ tiên nơi làng Mường này.

Ở cái làng Mường nơi triền núi giữa thung lũng này, buổi sáng hình như đến muộn hơn và tắt nắng cũng nhanh hơn. Gió từ xa mang hơi sương của núi, mùi hoa của rừng và hình như có cả mùi những trái chín lùa xuống làng một thứ gió dịu mát, thảo thơm. Mế Ngũ ngồi sát của voóng nhìn lên vầng trăng khuyết trên trời cao mùa hạ trong vắt, bỗng trong lòng mế có cái gì đó chênh vênh, thương thương khó tả. Nắm chặt ống sáo ôi  - vật mà ngày xưa ông với mế nên duyên chồng vợ, định tấu lên đôi khúc cho vợi bớt nỗi niềm bấy lâu giấu kín. Bỗng có tiếng con dâu ru con ngủ khe khẽ ở gian trong:

“Bồng bồng con nín con ơi

Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay

Ứớc gì mẹ có mười tay

Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim

Một tay chuốt, chỉ luồn kim

Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau...”.

Đứa sinh viên người miền xuôi, lên trên này thực tập, bén duyên thằng Mài rồi cũng thành vợ chồng. Mế thương con dâu lắm, nó cũng xa chồng và nuôi con một mình. Biết bao nhiêu mùa trăng vắng bóng đàn ông trong nhà, một tay con dâu lo chu toàn nhà cửa, ruộng vườn, công việc trường lớp. Mế biết đôi khi nó cũng chạnh lòng về chăn đơn, gối chiếc, nằm khóc một mình nhưng chưa bao giờ có ai rao tiếng xấu gì cho nó. Thằng Mài còn ở tận đảo xa làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc mà Đảng và Nhà nước giao cho nó, cũng giống như ngày xưa ông tòng quân vào tận trong miền Nam đánh giặc cũng được yên lòng. Đêm nay, trong ngôi nhà sàn này, con dâu ru cháu nội mế bằng đúng bài ca dao, bằng chính tiếng cha sinh, mẹ đẻ của mế. Nó là tiếng lòng, nỗi nhớ con, thương chồng thẳm sâu trong cõi lòng của mế bấy lâu nay như mạch nguồn được khơi thông. Nước mắt mế cứ tự nhiên mà trào ra ấm nóng chảy thành dòng xuống đôi gò má gầy gò,  nhăn nheo. Trăng trên cao, trải xuống bản làng một màu vàng đến mênh mông.

Nhớ lại hơn 4 năm trước, đơn vị thằng Mài cho nó về nghỉ phép thăm nhà rồi tranh thủ lấy vợ. Sau lễ cưới, nhìn cảnh vợ chồng đứa con trai quấn quýt bên nhau, mế vừa mừng lại vừa thương. Dù không nói ra nhưng mế biết sáng nào đứa con dâu cũng dùng phấn vạch lên cột nhà một vạch để ghi nhớ. Trước mặt mẹ chồng với chồng thì nó lúc nào cũng tươi cười nhưng càng nhìn số vạch phấn đầy lên cũng đồng nghĩa với việc những ngày được bên chồng càng ít đi. Nhiều  lúc thấy con dâu quệt nhanh nước mắt như thể không có chuyện gì, trầm ngâm bên trang giáo án, mế cũng chỉ biết an ủi:

- Ở đảo hay ở đâu thì cũng là đất nước mình cả. Hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi nó lại về với mẹ, với con mà chúng mày phải có cháu đợt này cho vui cửa, vui nhà, đã có mẹ lo.

- Mẹ thương con với nhé...

- Mẹ không thương mày thì   thương ai...?

Đứa con dâu òa khóc và ôm chặt lấy mế với một niềm tin tuyệt đối như một biểu tượng của đức hy sinh và sự chịu đựng. Còn mế không dám khóc để cho nước mắt thương con chảy ngược vào trong.

Đã đến ngày thằng Mài lên đường nhận công tác mới, đêm hôm ấy, cả mế và vợ chồng nó không ai ngủ. Khi con gà vừa gáy lần thứ tư, mế giục vợ chồng con trai dậy. Bếp lửa bập bùng trong đêm chưa tàn canh soi bóng ba con người trầm ngâm trên vách liếp. Bỗng mế Ngũ đứng đậy, lấy ba nén hương thắp lên bàn thờ của ông và nhắc vợ chồng đứa con trai vái lạy. Xong xuôi, mế giục dọn cơm. Mài thắc mắc:

- Ai lại đi ăn cơm rạng sáng thế hả mẹ? Còn chưa đến giờ bọn con dậy tập thể dục nốt.

- Anh cứ ăn cho no bụng, có sức mà đi xa. Cứ yên tâm mà công tác cho tốt, nếu không mẹ cũng khó nói với hương hồn của bố anh.

- Con ra đảo lần này kể cũng lâu lâu. Vợ con mới về làm dâu, chưa quen đất lề, quê thói, có điều gì  không phải mẹ bỏ qua mà dạy bảo dần mẹ nhé.

- Anh không phải nhắc! Nhà còn lại hai người đàn bà, không thương lấy nhau thì thương ai? Anh đi xa, được nghỉ cũng phải liệu biết đường mà tìm về. Mẹ mà nghe thấy điều tiếng gì không tốt thì mẹ từ mặt. Thôi nào Mai, ở đấy mà xụt xịt mãi! ăn đi rồi còn chở chồng con xuống huyện cho kịp chuyến xe về đơn vị.

Từ khi nhận công tác mới, Mài  hay viết thư về nhà hỏi thăm mế và vợ. Trong thư anh viết về biển và đảo của Tổ quốc Việt Nam mình đẹp lắm. Nước biển mênh mông và trong xanh thăm thẳm đầy sức sống, gió biển mặn mòi như tình người lính biển mỗi lần hướng về đất liền. Tuy điều kiện khó khăn nhưng anh em chiến  sỹ được quân đội và nhân dân quan tâm nhiều lắm. Mỗi lần nhìn lá cờ Tổ quốc đang tung bay phấp phới hay trên đường tuần tra, chúng con luôn tự nhắc mình phải quyết giữ vững  biển đảo, biên cương thiêng liêng của Tổ quốc...

Vào một ngày sau mùa đông rét mướt, trời bừng nắng. Những nụ mận, nụ đào như  trẻ nhỏ bừng tỉnh, khẽ cựa mình và hé đôi mắt xinh xinh màu hồng phai nhìn ra từ nách lá báo hiệu mùa xuân đã về. Cỏ cây, sông, suối và cả con người như được tiếp thêm một luồng sinh khí mới căng tròn sự sống. Mế Ngũ chọn những ống gạo nếp nương ngon nhất, những chiếc lá dong đẹp nhất để gói bánh ống cúng tổ tiên vào buổi tất niên. Nhìn thằng con trai vạm vỡ cùng với vợ và con nó đang bài trí nhà cửa đón Tết mà lòng mế lại một lần nữa trào lên một thứ cảm giác thương thương khó tả. Mế Ngũ thấy mình khỏe ra mà tuổi già thì cũng chỉ cần nhìn thấy con cháu vui vầy, hạnh phúc là đầy đủ lắm rồi.

Trước bữa cơm tất niên, mế Ngũ cẩn thận đặt lên bàn thờ tổ tiên bánh trái, hương hoa và kèm theo một nhánh san hô tím rất đẹp mà Mài mang về từ đảo. Mế nói, đặt lên đấy để ông bà tổ tiên chứng nhận, phù hộ độ trì cho con trai, con dâu và cả cháu nội của mế nữa có sức khỏe, có niềm tin, sự thủy chung, son sắc khi miền rừng với miền biển mãi mãi là một, dẫu xa nhau nhưng không thể tách rời.

Bếp lửa ấm áp giữa ngôi nhà sàn ánh lửa bập bùng nhảy múa, reo vui cùng tiếng cười con trẻ khi lần đầu tiên được ngồi trong lòng và gọi tiếng “bố” thân thương. Trăng lên cao và đêm buông xuống bản Mường giữa thung lũng này mượt mà và ngọt  ngào như mật ong rừng đang trong kỳ mọng sáp.

 

 

 

   

                                                      Dương Văn Giới

                                             (Phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn)

 

 

 

Các tin khác


Khai thác ngoài quy hoạch

Thời gian gần đây, được Cung đình ưu ái nên hàng trăm dự án điện, đường, trường, trạm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” được khởi công xây dựng.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục