(HBĐT) - Nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo là những gì mà tôi thấy được ở bà Lê Vân – chủ nhiệm CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh Hòa Bình. Tuy đã bước sang tuổi 70 nhưng tâm huyết với sự nghiệp chăm lo sức khỏe của người cao tuổi trong bà chưa một giây phút nào nguội lạnh.


Một buổi sáng tập luyện của cô Lê Vân và CLB tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên

 

 Không phải là người đầu tiên đưa dưỡng sinh về với Thành Phố Hòa Bình, nhưng bà là một trong số những người có công lớn trong việc thành lập CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh. Bà Vân nhớ lại: năm 1999, đồng chí Quách Xuân Tốn mời thầy giáo từ Hà Nội về tỉnh dạy Thái cực quyền. Khi mở lớp có 55 người, ban đầu ai cũng bỡ ngỡ, không biết thế nào là dưỡng sinh, thế nào là thái cực quyền. Được thầy giáo hướng dẫn và tập luyện 11 ngày, mọi người lúc đó mới bắt đầu hình dung ra các động tác của bộ môn này. Sau khi thầy trở về Hà Nội, ông Quách Xuân Tốn quyết định cho thành lập CLB vào ngày 1/3/1999. Lúc mới đi vào hoạt động, CLB chỉ có 1 bài Thái cực quyền giản hóa 24 thế.

CLB gặp rất nhiều khó khăn từ những ngày đầu thành lập. Khi bắt đầu tập luyện, cứ đến lớp là có thầy tận tình chỉ bảo, hướng dẫn. Sau khi thầy về, đây chính là khoảng thời gian thử thách các thành viên. Lúc này không còn ai chỉ bảo, cả hội như rắn mất đầu, bà liền gọi điện cho thầy giáo, xin băng hình để mọi người tự học và tập luyện với nhau. Mừng như vớ được vàng, mọi người ai cũng phấn khởi nhưng không ai ngờ, khi mở băng hình lên, các động tác khác hẳn với những bài mà thầy đã dạy. Những ngày tháng sau đó, bà cố gắng tự tập, có những khi thức trắng đêm chỉ để xem băng và tập luyện. Đến khi thành thạo, bà bắt đầu đi hướng dẫn mọi người.

Đến nay bà Vân đã biên soạn, biên tập được 19 bài Thái cực quyền. Có những đêm nằm thao thức, chợt nghĩ ra một động tác mới, bà vội vàng vùng dậy tập. Gọi là tự học trên mạng nhưng phải có kiến thức cơ bản. Những bài học mà người thầy từ Hà Nội dạy chỉ là những động tác cơ bản ban đầu khá đơn giản. Để hiểu rõ hơn, bà phải tự tìm tòi qua băng hình, qua những cuốn sách rồi sau đó học thuộc các thế.

Những bài dạy của bà đều được quay lại và đăng tải trên kênh YouTube. Các video thu hút được rất nhiều người theo dõi, video ít nhất có hơn 3500 lượt xem. Bà Vân cho biết: "tôi muốn chia sẻ cho mọi người cách tập luyện, các động tác tay, chân, di chuyển sao cho thật đúng và trông đẹp mắt. Việc đăng tải bài tập lên mạng rất hữu ích, bà nhận được nhiều những lời khen và cả góp ý, từ đó mình hoàn thiện bản thân và các bài tập cho thật tốt. Mặt khác, giúp cho chị em ở khắp các tỉnh thành có thêm bài tập mới, sáng tạo”.

Bà từng đi huấn luyện ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố. Lớp học buổi sáng bắt đầu lúc 5h - 6h30 và buổi tối bắt đầu từ 20h kéo dài đến 21h30. Sáng hôm nào bà cũng thức dậy từ lúc 4h để chuẩn bị loa đài, dụng cụ tập và di chuyển đến lớp học là gần 5h. Ngay cả những hôm trời oi bức hay rét buốt cũng không thể ngăn nổi lòng đam mê và yêu nghề của bà. Các con, cháu thấy mẹ đã có tuổi mà vẫn phải đi sớm về khuya, rất lo lắng cho sức khỏe và sự an toàn của bà. Nhưng bà luôn tự nhủ: mình vẫn còn sức khỏe, mình vẫn đi.

CLB dưỡng sinh hiện tại có 300 hội viên chính thức. Bà Lê Vân chia sẻ: "Đối với tôi con số này quá lớn. Lúc nào mình cũng canh cánh trong lòng sợ không thể đảm đương nổi, không thể theo sát và quản lý chặt chẽ được. Nhưng rất may là chị em trong CLB rất đoàn kết và đồng lòng nên những việc tưởng chừng như không thể đối với bà lại hóa ra rất dễ dàng”.

Để có được 1 bài trình diễn mượt mà, đẹp mắt cần tập luyện từ 2 – 3 tháng. Vì các thành viên trong CLB ai cũng có tuổi nên việc ghi nhớ và tập 1 số động tác khó phản cần có một khoảng thời gian mới thành thạo được. CLB dưỡng sinh của bà Lê Vân từng tham gia rất nhiều buổi giao lưu văn nghệ của phường, thành phố và tỉnh Hòa Bình. Một số tiết mục được trình diễn ở nhiều nơi như: : thái cực quyền giản hóa 24 thế, thái cực đơn phiến 42 thế, thái cực song phiến 48 thế, thái cực công phu phiến 52 thế, thái cực quạt 18 thế, thái cực kiếm 32 thế,vũ điệu thể thao zumba...

Bác Nguyễn Thị Việt (thành viên CLB) nhận xét: "Cô Vân là người đã khơi dậy trong tôi tình yêu với bộ môn dưỡng sinh. Không chỉ là một người thầy yêu nghề, cô còn như một người bạn luôn đồng hành với các thành viên, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vui buồn, bệnh tật của tuổi già”.

Linh Nhật (Lớp Báo in K34A2 – Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục