(HBĐT) - Với tâm niệm thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu”, "Thầy thuốc như mẹ hiền”, hơn 10 năm qua, bác sỹ Bùi Thị Chửng, cán bộ Trạm y tế xã Đồng Nghê, huyện Đà Bắc luôn bám bản, bám làng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.


Bác sỹ Bùi Thị Chửng, Trạm y tế xã Đồng Nghê, Đà Bắc nhiều năm nay bám bản khám chữa bệnh cho bà con vùng cao. 

Tốt nghiệp trung cấp y tế ở thành phố Hòa Bình, chị Bùi Thị Chửng quyết định về trạm y tế xã Suối Nánh, huyện Đà Bắc công tác. Là xã vùng sâu, vùng xa cách trung tâm huyện hơn 70 km, đường đi lại khó khăn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Xã có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao. Do vậy, điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều thiếu thốn. Thấu hiểu những khó khăn của bà con, chị Chửng luôn tìm cách khắc phục thiếu thốn về thuốc men, điều kiện vật chất để chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong thời gian công tác, chị được cử đi học đại học y Thái Nguyên. Sau khi học xong chị được phân về trạm y tế xã Đồng Nghê. Đây là xã vùng sâu, xa, khó khăn nhất của huyện Đà Bắc; địa hình phức tạp, dân cư sống thưa thớt. Tuy nhiên, cả trạm y tế xã chỉ có 4 người, mình chị là bác sĩ, do vậy hầu hết việc khám, chữa bệnh, triển khai các chương trình mục tiêu của ngành đều do chị đảm nhiệm.

Theo thống kê, mỗi năm trạm thăm khám cho gần 2.000 lượt bệnh nhân, ngoài ra trạm thường xuyên tổ chức thăm khám tại các xóm của xã. Do đường xa, cách trở, có xóm cách trung tâm xã hơn 10 km đường rừng nên mỗi chuyến công tác của chị mất vài ngày.

ở những xóm vùng sâu, vùng xa, dân trí thấp nên việc chăm sóc sức khỏe cá nhân có nhiều hạn chế. Chị Chửng cho biết: ở vùng cao tuy không khí trong lành nhưng vào mùa lạnh nhiều người bị mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, cán bộ trạm lúc nào cũng phải túc trực, thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Để phòng bệnh, cán bộ trạm thường xuyên tuyên truyền cho người dân cách phòng chống, nhất là giai đoạn chuyển mùa hoặc trời lạnh sâu. Đáng chú ý nhất là đối với trẻ nhỏ nếu để bệnh nặng, việc chuyển tuyến trên khó khăn, gây tốn kém, mệt mỏi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bà Xa Thị Lưu ở xóm Nghê, xã Đồng Nghê cho biết: Trước đây, mỗi khi ốm đau người dân rất ngại đến khám, chữa bệnh. Họ thường chọn cách để ở nhà cúng bái hoặc tự chữa. Họ cũng ngại đưa đến trạm vì nghĩ rằng không có bác sĩ nên việc khám, chữa bệnh không khỏi. Từ khi có bác sĩ Chửng về công tác, người dân thường xuyên đến trạm y tế xã để khám, chữa bệnh. Những trường hợp bệnh nặng thì chuyển tuyến trên chứ không để ở nhà như trước nữa.

Trao đổi với chúng tôi, bà Xa Thị Tươi, Trưởng phòng Y tế huyện Đà Bắc cho biết: Huyện có nhiều xã khó khăn rất cần bác sĩ trẻ, tâm huyết, tận tình với người bệnh như bác sĩ Bùi Thị Chửng. Nhờ có những người như bác sĩ Chửng đã góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Đồng thời hạn chế được không ít trường hợp bệnh nhân chết oan do hủ tục lạc hậu vì kém hiểu biết. Đây là hướng đi đúng đắn của ngành y tế nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe bà con vùng cao.

Việt Lâm


Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục