(HBĐT) - Bùi Văn Cương, sinh năm 1986, đoàn viên thanh niên xóm Chằng Ngoài, xã Đông Phong (Cao Phong) được biết đến là thanh niên năng động, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Cương luôn gần gũi, chia sẻ với các đoàn viên thanh niên và bà con kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả của gia đình.


Bùi Văn Cương (đứng giữa) chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình trồng cây có múi với các bạn thanh niên Lào đến thăm quan mô hình. 

Cương chia sẻ: Trước đây, gia đình phát triển kinh tế từ trồng mía và cây màu kém hiệu quả nên thu nhập bấp bênh. Sau khi học xong ngành nông nghiệp, tôi quyết tâm về quê phát triển kinh tế từ trồng cây có múi. Đây cũng là loại cây trồng có uy tín, thương hiệu của quê hương.

Với lợi thế học nông nghiệp và đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế từ trồng cam để học hỏi kinh nghiệm, Cương cùng gia đình mạnh dạn vay vốn Ngân hàng NN&PTNT 100 triệu đồng để đầu tư kinh doanh cửa hàng vật tư nông nghiệp, hàng năm cung cấp hơn 700 tấn phân các loại, thuốc trừ sâu, các giống lúa, ngô, doanh thu đạt khoảng trên 4 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, Cương tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi của huyện, của Đoàn, học tập kinh nghiệm từ các mô hình phát triển hiệu quả... để đầu tư cây giống cam canh và cam lòng vàng. 

Từ năm 2012, với diện tích cam lòng vàng 0,5 ha, Cương thu được trên 180 triệu đồng. Tiếp đến, năm 2013-2014, thu nhập từ vườn cam tăng lên 300 - 400 triệu đồng. Cùng với diện tích cam lòng vàng được mở rộng, 2 ha, Cương tiếp tục đầu tư trồng 3.000 m2 cam canh. Giai đoạn từ năm 2016 - 2018 là giai đoạn gia đình phát triển kinh tế thành công từ cây cam. Từ năm 2018 đến vụ cam năm nay, gia đình Cương thu được khoảng 10 tấn cam canh, 15 tấn cam lòng vàng. Dự tính, doanh thu năm 2019 khoảng 800 triệu đồng. Gia đình đã tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động và 20 lao động thời vụ.

Đồng chí Bùi Thanh Nhàn, Bí thư Huyện Đoàn Cao Phong cho biết: Bên cạnh thành công trong phát triển kinh tế, Cương còn nhiệt tình, trách nhiệm, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tận tình hướng dẫn đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân từ các xã vùng lân cận đến học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Đã có hàng chục hộ trong xã học hỏi kinh nghiệm từ Cương phát triển thành công mô hình trồng cây có múi tại địa phương. Ngoài ra, Cương còn giúp được 2 hộ nông dân thoát nghèo.

Đặc biệt, tham gia đóng góp xây dựng NTM, Cương và gia đình đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất thổ cư, đất vườn làm đường giao thông nông thôn. Trong quá trình xây dựng đường có đoạn không đủ so với quy hoạch thiết kế mặt đường giao thông nông thôn, Cương lại tích cực thuyết phục, vận động các hộ dân xung quanh tự nguyện hiến đất, từ đó, phong trào xây dựng NTM ở xóm Chằng Ngoài được nhiều người hưởng ứng, đem lại kết quả cao. Bên cạnh đó, gia đình Cương ủng hộ nhiều ngày công lao động xây dựng các công trình cộng đồng trong thôn, xã.

Với những thành tích đạt được, Bùi Văn Cương được Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn tuyên dương, khen thưởng, là đại biểu tham dự Chương trình gặp gỡ "500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019. Chương trình do T.Ư Đoàn tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hồng Duyên

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục