(HBĐT) - Nuôi lươn cho giá trị kinh tế cao, chế biến nhiều món ăn đặc sản nhưng là giống khó nuôi ở miền Bắc. Nhờ sự kiên trì, mày mò học hỏi, anh Bùi Văn Công ở xóm Miền Liên Kết, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) đã nuôi thành công. Anh làm giàu cho mình và chuyển giao kỹ thuật cho 19 hộ nuôi lươn ở địa phương và các tỉnh. Năm 2022, anh cùng các hộ nuôi đã xuất ra thị trường hơn 80 tấn lươn thương phẩm. Anh có dự định xây dựng xưởng chế biến lươn đông lạnh, súp lươn và miến lươn ăn liền. Lươn hứa hẹn là con làm giàu cho người nông dân.


Mô hình nuôi lươn của anh Bùi Văn Công (bên phải), xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động.

Duyên nợ với lươn 

Đưa chúng tôi đi thăm trại lươn, anh Bùi Văn Công kể về cuộc đời mình với bao thăng trầm mưu sinh. Anh cho biết: Tôi trải qua nhiều nghề kiếm sống, từ đi làm gỗ, buôn bán rồi chăn nuôi lợn, gà, bò… nhưng đều thất bại. Chăn nuôi gặp nhiều rủi ro bởi dịch bệnh, giá cám đầu vào tăng đột biến, giá lợn, gà, bò rẻ. Qua những lần đó để lại cho tôi kinh nghiệm và nợ. Niềm hy vọng cuối cùng là đồi bưởi, khi tôi trồng cây giá bán 35.000 đồng/quả, đến lúc vườn cho thu hoạch thì 10.000 đồng/3 quả  mà không có người mua. Thất bại nối tiếp thất bại khiến tôi rơi vào cảnh nợ nần. 

Tháng 3/2019, anh Công định vay tiếp tiền đầu tư nuôi bò nhưng lại thôi. Một lần xem trên mạng thấy mô hình nuôi lươn thành công, như ở Vĩnh Long, Hậu Giang, TP Hồ Chí Minh. Xem xong, anh quyết định "mục sở thị" lặn lội theo địa chỉ trên mạng vào thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Cách họ làm cũng đơn giản, quy trình khép kín, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng. Sau khi đi thăm quan, anh quyết định về xây dựng chuồng trại để nuôi. Qua mạng xã hội biết ở Thái Bình có bán giống, anh về tận nơi mua. Lần đầu chưa biết, anh xây dựng bể   vuông và hình chữ nhật nên lươn nuôi bị chày vảy đầu dẫn đến bị nấm. Lứa đầu thất bại, anh sửa lại bể và xây thêm bể tròn. 

Một trong những cái khó của người nuôi lươn ở miền Bắc là mùa đông. Thời tiết rét là khắc tinh của giống lươn. Chúng không chỉ ngủ đông không lớn mà phát sinh nhiều bệnh. Anh nghĩ giống lươn cũng như nhiều giống khác cần kín đáo, ấm áp là được. Thay vì để chuồng trại thông thốc gió lùa, mùa đông anh quây bạt làm tăng nhiệt độ trong chuồng. Anh còn nghiên cứu đưa ra "thực đơn” hợp lý về dinh dưỡng cho lươn vào mùa đông. Chúng có thể ăn vào ngày đông lạnh giá và phát triển tốt. Trải qua nhiều lần thất bại, anh đưa ra được quy trình chuẩn nuôi lươn vào mùa đông. Một trong những yếu tố để nuôi lươn thành công cần nguồn nước ổn định, có độ PH phù hợp để lươn sinh trưởng tốt.

Từ chăn nuôi đến bàn ăn

Nhìn vào đàn lươn, anh Bùi Văn Công chia sẻ: Tôi chăn nuôi nhiều con vật nhưng lươn mà nuôi thành công thì không một con nào lãi bằng. Một cái bể đầu tư khoảng hơn 2 triệu đồng, nuôi được hơn 3.000 con. Mỗi con giống khoảng 6.000 đồng, một bể lươn giống khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiều con nhưng lươn ăn rất ít. Ngày cho ăn 2 lần. Một vạn con ăn hết khoảng 3 kg thức ăn một bữa. Sau 1 năm, lươn được khoảng 3 lạng/con. Giá từ 100.000 đến trên  200.000 đồng/kg. Cái hay của con lươn là nếu năm nay giá rẻ hoặc chưa bán được thì nuôi tiếp. Lươn càng to càng có giá. Thức ăn chủ yếu là giun quế nên giá thành rẻ, người nuôi chủ động được. Như vậy, sau 1 năm nuôi, một bể lươn cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Từ thành công trong nuôi lươn, anh Công đã chuyển giao công nghệ cho 19 cơ sở trong và ngoài tỉnh. Ngoài cung cấp giống, anh còn đứng ra thu mua cho các hộ theo giá "cứng” 100.000 đồng/kg. Khi giá thị trường xuống thấp anh vẫn đảm bảo mua giá đó, giá lên cao anh thu mua theo giá thị trường. Do vậy, hợp tác với anh mọi người yên tâm sản xuất. 

Tại trại của gia đình anh ngoài hơn 10 bể nuôi lươn thương phẩm thì từ năm ngoái, anh nhận chuyển giao công nghệ nuôi lươn đẻ. Mấy năm đầu anh Công phải bỏ tiền mua giống với giá cao. Vốn là người ham học hỏi, anh mạnh dạn khăn gói vào miền Nam nhận chuyển giao công nghệ nhân giống lươn với kinh phí gần 200 triệu đồng. Khi sản xuất được giống, lợi nhuận càng cao. Hiện, anh Công còn là "bà đỡ" mát tay cho 500 con lươn sinh sản. 20 ngày chúng đẻ 1 lần, mỗi lần 700 trứng. Trứng được gom lại khử khuẩn, đưa vào lò ấp. Mỗi lứa ấp số lượng con thu được khoảng 40 - 50%. Nuôi phôi khoảng 3 tháng, xuất bán với giá từ 5.000 - 6.000 đồng/con. Vị chi mỗi con lươn mẹ 1 năm cho ra đời khoảng 4.000 con lươn con, tương đương 23 triệu đồng. Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường vài chục vạn con giống. 

Về đầu ra cho lươn thương phẩm, anh Công chia sẻ: Hiện nay, lươn thương phẩm bán chủ yếu cho đầu mối ở tỉnh Nghệ An và Vĩnh Long. Tôi cũng học xong công nghệ làm lươn đông lạnh. Sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh.

Chia tay chúng tôi, anh mời: Đầu tháng 5 tới mời các anh về thăm quan và thưởng thức sản phẩm súp lươn, miến lươn đóng gói. Đây sẽ là hướng đi giúp sản phẩm không phụ thuộc vào thị trường tự do.
Kỳ vọng với mô hình nuôi lươn của anh Bùi Văn Công sẽ tạo việc làm và thu nhập cao cho nhiều người dân vùng đất Yên Thủy.

Việt Lâm

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục