Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh

Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh

(HBĐT) - Năm 1980, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh xung phong lên vùng cao Đồng Ruộng (Đà Bắc) dạy học. 5 năm công tác tại các trường vùng cao, suối sâu, dốc đá đều in dấu chân người giáo viên trẻ.

 

Khi được phân công về trường TH Kim Đồng, thị trấn Đà Bắc, chị có điều kiện sưu tầm nhiều mẩu chuyện về Bác Hồ. Chị đã về tận Hà Nội, dành tiền mua băng, đĩa, sách về Bác. Triệu Thị Thu Hà giờ đã là cán bộ lãnh đạo Tỉnh Đoàn nhưng vẫn nhớ như in câu chuyện Bác rất thương loài vật mà cô Thanh đã kể cách đây 20 năm. Nhờ sự dìu dắt của chị, Hà đã đoạt giải nhất tỉnh trong cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ. Liên tiếp những năm sau đó, những câu chuyện về Bác do chị truyền dạy đã giúp cho nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi. Tiêu biểu như em Nguyễn Thùy Linh giành giải đặc biệt trong cuộc thi kể chuyện theo sách thiếu nhi do Tỉnh Đoàn tổ chức năm 1997. Tại cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” toàn tỉnh năm 2007, Bàn Anh Thư - một học sinh dân tộc Dao đã đạt giải nhất và tiếp tục đứng đầu khu vực 32 tỉnh, thành phía Bắc, rồi giành giải ba quốc gia.

 

Với tâm niệm, mình sưu tầm và thuộc nhiều câu chuyện về Bác nhưng nếu chỉ mình biết thì hiệu qủa sẽ không cao. Vì vậy, chị đã tham gia cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Đà Bắc và đạt giải ba. Trong giảng dạy, chị thường đưa hình ảnh Bác vào  những giờ ngoại khóa. CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động làm cháy lên lửa lòng của cô giáo nơi vùng cao. Chia nhỏ những nội dung học tập thành các chuyên đề, trò chơi - sáng kiến đó đã làm cho tấm gương của Bác trở nên gần gũi ngay cả thiếu nhi cũng học và làm theo bằng những việc làm cụ thể, hàng ngày. Các em đã lập được hộp phấn dùng chung, quyên góp hàng nghìn bộ quần áo cũ tặng bạn nghèo. Những câu chuyện về Bác còn được chính các em kể trên loa cho các bạn, các cô trong trường cùng nghe và rút ra bài học cho mình. Với cách làm như vậy, trong 30 năm công tác, nhiều thế hệ học sinh đã được nghe kể về tấm gương đạo đức của Bác. Ngoài ra, trong giảng dạy, chị thực hiện phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh, thiết kế bài giảng trên máy tính.

 

Trong nhiều năm giảng dạy, cô chưa hề có học sinh lưu ban hoặc ngồi nhầm lớp. Chất lượng giảng dạy và giáo dục do lớp cô chủ nhiệm năm nào cũng vượt chỉ tiêu và có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Nếu chỉ tính bình quân mỗi năm có 15 em đạt học sinh giỏi các cấp, chặng đường 30 năm công tác của cô đã có vài trăm học sinh đạt giải các cấp. Bản thân cô nhiều năm đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, năm học 2008 - 2009 đạt giáo viên giỏi cấp quốc gia. Năm 2010, cô được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú và được tặng bằng khen trong thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

      

 

                                                                                         Cẩm Lệ

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục