(HBĐT) - Cô gái dân tộc Thái Lò Thị Dị, sinh ra và lớn lên ở bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Từ thủa ấu thơ, Dị đã được mẹ, được bà truyền dạy nghề dệt của dân tộc mình. Cho đến lúc trưởng thành, mơ ước phát huy những giá trị tinh hoa thổ cẩm, giữ gìn, tôn vinh bản sắc truyền thống thôi thúc Dị khôn nguôi.



 

Lò Thị Dị (bên phải) với sản phẩm dệt thổ cẩm tinh tế, cầu kỳ.

 

Đó vừa là động lực, vừa là tâm huyết để cách đây ít năm, cơ sở dệt do Dị làm chủ ra đời. Cơ sở vừa đón nhận 6 chị em cùng làm nghề dệt, vừa là không gian du lịch làng nghề độc đáo với cách bày trí riêng có. Những khung dệt không phải để đấy cho có mà từ sáng tới tối luôn lách cách tiếng thoi đưa. Mọi công đoạn đều được chị em trong cơ sở làm bằng tay, vậy nên nếu đã đến đây, mọi tò mò của du khách về nghề dệt thủ công đòi hỏi sự khéo léo, kỳ công, tỉ mỉ và óc tinh tế sẽ được giải đáp.

Chia sẻ về nghề, Dị tâm sự: 8 năm trước, khi cùng một số chị em theo học, nâng cao tay nghề qua khóa đào tạo của Dự án Jica (Nhật Bản) mở tại địa phương, lòng tin của tôi về khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống đã được củng cố. Sản phẩm làm ra thời gian đầu thường nhờ tiêu thụ qua kênh bán hàng của HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu. Về sau này, tôi tách ra làm chủ, tập hợp chị em cùng bản tham gia. Ngoài duy trì bán các sản phẩm qua kênh của HTX, tôi mong muốn quảng bá, giới thiệu sản phẩm nghề dệt của dân tộc mình ra khắp nơi theo ý tưởng riêng một cách chủ động.

Vậy là cơ sở dệt kết hợp làm du lịch, nơi trưng bày các tinh hoa nghề dệt thổ cẩm dân tộc Thái của Dị, cô gái nhỏ bé nhưng lòng say mê nghề dệt quá lớn này đã ra đời. "Lạ” và "khác biệt” là những gì mà du khách cảm nhận được khi đến với cơ sở dệt của Lò Thị Dị. Có thể khẳng định tìm khắp bản người Thái Mai Châu cũng không thấy cơ sở nào giống cơ sở dệt thổ cẩm này. Tách biệt hẳn với sự nhộn nhịp giao thương của bản, cơ sở là nơi du khách có thể thăm thú, chiêm ngưỡng, hòa mình vào không gian văn hóa Thái. Tất cả các sản phẩm trưng bày và giới thiệu đến du khách đều do chị em ở cơ sở làm theo phương thức thủ công.

Chứng kiến chị em tại cơ sở làm nghề mới thấy mỗi sản phẩm đều thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay, đường nét hoa văn tinh xảo, khác hẳn sản phẩm dệt làm bằng máy thường được bày bán ở các bản làng du lịch. Mỗi sản phẩm còn là sự sáng tạo miệt mài, 100% làm bằng sợi bông tự nhiên, chất liệu phù hợp với môi trường. Theo ông Hà Văn Mầng, trưởng bản Lác, cả xóm có duy nhất cơ sở dệt của Dị thu hút chị em vào làm nghề, đây đồng thời là mô hình nghề dệt thổ cẩm truyền thống kết hợp làm du lịch độc đáo và hiệu quả.

Từ những sợi bông trắng tự nhiên, chị em tại cơ sở đã tỉ mẩn quay tay, quấn sợi, nhuộm thêm màu rồi dùng que đan để tạo ra nét hoa văn, dệt thành những tấm mặt phà, thành ga, vỏ gối. Sản phẩm của chị em làm ra đa dạng từ túi xách, ví, khăn đến các vật dụng nhỏ xinh, bắt mắt như lót cố, lót đĩa, khăn trải bàn… Thời gian làm nghề tuy chỉ tận dụng, tranh thủ trong ngày nhưng thu nhập chiếm phần không nhỏ, bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Với người có tay nghề cao, thu nhập có thể trên 4 triệu đồng/tháng.

Bản Lác là điểm du lịch, có tới trên 60 hộ làm nghề dệt thổ cẩm, thế nhưng sản phẩm giới thiệu, bày bán chủ yếu xâm nhập từ các địa phương khác và dệt bằng máy, giá thành thấp. Tuy nhiên, đa số du khách, đặc biệt là khách nước ngoài chỉ thấy hấp dẫn bởi những giá trị văn hóa truyền thống mà nghề dệt thổ cẩm địa phương chính là bản sắc. Cơ sở dệt kết hợp du lịch làng nghề của Lò Thị Dị đã đáp ứng được nhu cầu đó, giúp du khách được "mắt thấy, tai nghe”, tận hưởng không gian thổ cẩm Thái thật và sống động. Bản thân Dị bằng tâm huyết và đam mê đã góp sức nhỏ bé giữ gìn, phát triển nghề dệt của dân tộc mình, tạo nguồn thu nhập đảm bảo cho các chị em, đồng thời tạo nên một địa chỉ du lịch làng nghề ấn tượng với du khách dừng chân.

                                                          Bùi Minh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục