(HBĐT) - Trên vùng hồ sông Đà rộng lớn, trong hàng trăm tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản, cơ ngơi lồng cá của anh Nguyễn Văn Toản ở xóm Vôi, xã Thái Thịnh (thành phố Hòa Bình) là tầm cỡ nhất, khó ai có thể sánh bì. 31 tuổi, anh quản lý và điều hành Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng với gần 200 lồng cá đặc sản, hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ lớn mạnh góp phần đưa thương hiệu cá sạch Hòa Bình vươn xa.


Nặng lòng với nghiệp gia đình

Tốt nghiệp đại học Quốc gia Hà Nội, là cử nhân chuyên ngành CNTT, anh Nguyễn Văn Toản (sinh năm 1986) từng có 3 năm công tác tại Ban Quản lý các KCN tỉnh. Tuy nhiên, nghề nuôi trồng, kinh doanh thủy đặc sản vốn là nghề truyền thống từ mấy chục năm của gia đình nên thâm tâm anh luôn đau đáu làm sao để cơ nghiệp của gia đình ngày càng phát triển lớn mạnh. Năm 2014, trước tình hình thực tế cần người kế nghiệp, anh quyết định nghỉ việc Nhà nước để tiếp quản việc sản xuất, kinh doanh thủy đặc sản của gia đình. Cũng từ đây, doanh nghiệp tư nhân Hải Đăng tiếp tục gặt hái những thành công mới và anh Toản là người trụ cột.



Anh Nguyễn Văn Toản (ngoài cùng bên trái), chủ doanh nghiệp thủy sản Hải Đăng giám sát quy trình nuôi cá lồng VietGAP.

Trở lại câu chuyện của anh cách đây hơn hai chục năm về trước (chừng 6 - 7 tuổi), anh đã cùng bố mẹ mưu sinh nghề cá trên sông nước vùng hồ. Từ chỗ học hỏi cách làm của những hộ nuôi cá lồng bè ở tỉnh Hải Dương, gia đình anh đã dồn hết vốn liếng nuôi 5 lồng cá bột, dần dà tăng quy mô lên 28 lồng, 50 lồng và cứ thế nhân đến hàng trăm lồng. Nghe tưởng dễ nhưng để phát triển và duy trì quy mô lồng cá như thế này là cả chuỗi những nỗ lực, gian nan. Người làm nghề vừa phải lo chất lượng đầu vào, vừa phải lo vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đây lại là loại thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Công ty TNHH thủy hải sản Hải Đăng thành lập từ năm 2015, trước khi anh tiếp quản thì mẹ anh - bà Nguyễn Thị Bảy giữ vị trí giám đốc.

Quyết giữ thương hiệu cá sạch Hòa Bình

Để vững vàng phát triển doanh nghiệp, anh Toản xác định yếu tố tiên quyết là phải giữ bằng được thương hiệu cá sạch Hòa Bình, cũng là tâm huyết của gia đình mong muốn cung cấp cho thị trường tiêu dùng các loại thủy đặc sản chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo anh Toản, môi trường nước sạch vùng hồ và nguồn thức ăn tự nhiên tại chỗ chính là lợi thế vô giá, điều kiện hiếm có để sản xuất cá thương phẩm sạch. Điều quan trọng là người nuôi trồng phải biết khai thác tận dụng và không ngừng học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật. Với quan điểm sản xuất gắn với kinh doanh thủy đặc sản chất lượng cao, nguồn thức ăn cho cá nuôi lồng của doanh nghiệp anh chủ yếu từ đánh bắt tự nhiên. Vào thời gian đầu khi mới xuống giống, anh sử dụng nguồn thức ăn cho cá bột là cám Mỹ đạt tiêu chuẩn chất lượng được phép lưu hành. Từ khi cá thịt đạt trọng lượng 1 kg trở lên, nguồn thức ăn của cá hoàn toàn là cá tép thu mua được trong dân với bình quân 2 - 3 tấn thức ăn/ngày. Về mầm bệnh, nguồn bệnh nếu có, anh xử lý bằng phương pháp hữu cơ như vôi, tỏi, tuyệt đối nói không với chất kháng sinh.

Theo cách nuôi này, mỗi lứa cá từ lúc nuôi đến khi xuất bán thương phẩm mất từ 2 năm đến 2 năm rưỡi. Đổi lại, chất lượng cá cho thấy rõ sự khác biệt, đảm bảo độ thơm ngon, chắc thịt. Đây đồng thời là yếu tố khẳng định thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Năm 2016, anh Toản xuất ra thị trường lô cá đặc sản đầu tiên kể từ khi anh đứng ra với vai trò quản lý, điều hành. Chưa quảng bá nhiều, khách mua buôn, mua lẻ chủ yếu tự tìm đến. Cũng kể từ năm 2016, chọn hướng quản lý chất lượng theo quy trình chăn nuôi tốt, anh áp dụng nuôi cá sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng nghĩa với việc thực hiện kiểm soát theo chuỗi sản xuất (từ các yếu tố đầu vào đến các yếu tố đầu ra). Qua đó, anh nhận thấy cách làm này hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc nhận diện, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu mối nguy, quản lý và xử lý tốt mầm bệnh, nguồn bệnh, bảo vệ môi trường bên ngoài, sản phẩm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, quyền và lợi ích của người nuôi, của cộng đồng dân cư được bảo vệ.

20 tỷ đồng/năm là tổng doanh thu mà doanh nghiệp của anh Nguyễn Văn Toản đạt được từ sau khi thực hiện đường hướng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh thủy đặc sản. Tại phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình), doanh nghiệp có 1 kho trung chuyển thủy sản với đầy đủ hệ thống bảo quản đảm bảo khi xuất cá thương phẩm đến khách hàng có chất lượng tốt nhất. Bình quân mỗi ngày anh xuất bán 1 tấn cá, sản lượng cá sạch thương phẩm 350 tấn/năm. Các loại thủy đặc sản tự nhiên mà doanh nghiệp hiện nuôi trồng là lăng, nheo, vược, quất, trắm đen, chép giòn, chạch trấu… 

Trong điều kiện thị trường cạnh tranh, với mục tiêu chiến lược đã vạch sẵn là sản xuất thủy đặc sản chất lượng cao, doanh nghiệp thủy sản Hải Đăng đã gây dựng được uy tín của mình mang tầm thương hiệu. Nguồn cung sản lượng của doanh nghiệp hiện đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng ở nhiều thị trường khó tính như Thủ đô Hà Nội, các tỉnh vùng Tây Bắc hay các tỉnh: Hà Nam, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương. Đặc biệt, doanh nghiệp chuyên cung cấp cá sạch cho chuỗi các nhà hàng, tham gia chuỗi thực phẩm sạch của thành phố Hà Nội với hệ thống hơn 30 cửa hàng.


                                                                                          Bùi Minh

Các tin khác


Làm giàu trên vùng đất khó với cây chè shan tuyết

(HBĐT) - Đổi mới cây trồng nông nghiệp tạo nên bước ngoặt lớn trong phát triển kinh tế tại xã Trung Thành (Đà Bắc). 70% hộ dân trong xã gắn bó với cây chè san tuyết từ nhiều năm nay khiến cho nhiều người cứ nhắc đến Trung Thành là nhắc "vùng đất chè”.

Thành công từ sự bền bỉ, dám nghĩ, dám làm

(HBĐT) - Chưa qua trường lớp đào tạo cơ bản nào về quản lý tài chính, kinh doanh hay một khóa đào tạo nghề chính thống, nhưng hiện tại, chị Quách Thị Như, xã Đông Bắc (Kim Bôi) đã cùng chồng thành lập và điều hành suôn sẻ hoạt động SX-KD của Công ty TNHH MTV Hùng Như Kim Bôi, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ nông thôn. Thành công đó bắt nguồn từ sự bền bỉ, tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Thắp lửa cho vùng nhãn Sơn Thủy

(HBĐT) - Anh Bùi Văn Lực, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy (Kim Bôi) là một trong những người tiên phong đưa giống nhãn Hương Chi về đồng đất quê hương, xây dựng thành công giống nhãn Sơn Thủy, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân mà nhiều nơi khác ước mơ. Anh được bình chọn là tấm gương lao động sản xuất giỏi, vinh dự được Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, nhận được sự tin yêu, trân trọng của cán bộ và người dân.

Bùi Văn Vy làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Tìm hiểu kỹ lĩnh vực dự định đầu tư, biết tính toán, mạnh dạn vay vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay… Đó là những kinh nghiệm thành công của nhà nông trẻ 9X- Bùi Văn Vy, xóm Đam, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Làm giàu từ nuôi côn trùng

(HBĐT) - Về xã Thanh Nông (Lạc Thủy) ai cũng tấm tắc dành lời ca ngợi về ý tưởng làm giàu độc và lạ của anh Nguyễn Thế Hùng hay còn gọi "Hùng dế” ở xóm Vai. Theo người dân Thanh Nông, anh Hùng có ý tưởng làm giàu rất sáng tạo và mạo hiểm khi đầu tư vốn để nuôi dế. Chính loài côn trùng này đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh. Chúng tôi không khỏi tò mò tìm đến nhà anh "Hùng dế”, thật bất ngờ người đàn ông tay chân đầy dầu, mỡ đang loay hoay sửa xe máy chính là anh "Hùng dế”.

Thành công bước đầu từ mô hình khởi nghiệp “An toàn thực phẩm”

(HBĐT) - Mới đây, trên đường Điện Biên Phủ, thuộc khu vực chợ Phương Lâm cũ (TP Hoà Bình) xuất hiện một cửa hàng nông sản cung cấp các mặt hàng rau, củ, quả sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới người tiêu dùng trên địa bàn. Sự ra đời của cửa hàng với thương hiệu "Nông sản Hòa Bình FTT” tạo ra sự khác biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm khu vực chợ trung tâm tỉnh.