(HBĐT) - Mất cha khi còn quá nhỏ. Cuộc sống của 4 mẹ con trông vào mấy sào ruộng đắp đổi qua ngày. Từ hoàn cảnh cuộc sống chỉ có khó khăn và khó khăn đã thôi thúc cậu bé Bùi Huy Chương ngày nào không ngừng nỗ lực vươn lên làm giàu. Dù cho con đường khởi nghiệp vươn lên của chiến sỹ dân quân Bùi Huy Chương ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) gập ghềnh chông gai...


Thất bại rồi lại thất bại

"Thất bại” chính là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với Bùi Huy Chương. Có những lúc tưởng chừng như chàng trai này không thể gượng dậy với những thất bại cay đắng. Từ chỗ là người có ước mơ, hoài bão, có ý chí, có niềm tin. Thế nhưng, khi gặp thất bại, anh trở thành người trắng tay. Chương kể: Thiệt thòi lớn nhất là mất bố từ khi mình mới 12 tuổi. Tuy còn nhỏ nhưng phần nào hiểu đó là sự mất mát lớn, nhất là thấy mẹ tần tảo sớm hôm lo cho 3 chị em ăn học, trưởng thành.


Tại Đại hội thi đua quyết thắng LLVT huyện Yên Thuỷ, Bùi Huy Chương đã được UBND huyện tặng giấy khen.

Là con thứ 2 trong gia đình, dù nghèo khó nhưng mẹ chưa bao giờ đồng ý cho chị em Chương nghỉ học. Học hết THPT, năm 2008, Bùi Huy Chương theo học tại Học viện Thanh - thiếu niên Việt Nam. Sau 2 năm học, tốt nghiệp ra trường, không xin được việc làm, Bùi Huy Chương trở về quê thay mẹ và chị chăm sóc ruộng, vườn. Là người có chí nên khi trở về quê, anh bàn với gia đình đầu tư cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng cây ăn quả và đào ao thả cá để phát triển kinh tế gia đình. Lần ấy, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên việc chuyển đổi mô hình sản xuất của anh đã thất bại. Theo anh, nguyên nhân dẫn đến thất bại là do khi ấy chưa xác định được việc trồng cây ăn quả là cả một quá trình dài hơi. Vốn không có thì việc duy trì rất khó khăn.

Sau thất bại đó, Bùi Huy Chương đã theo anh em, bạn bè đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống và bù đắp lại khoản vốn đầu tư thua lỗ. Do chịu thương, chịu khó lại không ngại khó, ngại khổ có thể làm bất kể việc gì nên chỉ một thời gian sau, Bùi Huy Chương hoàn được vốn và có tích luỹ. Có được một chút vốn dắt lưng, Chương trở về quê với mong muốn gây dựng lại mô hình kinh tế VAC còn dang dở. Tuy nhiên, lại thêm một lần nữa Chương nếm trải cảm giác thất bại khi mô hình không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Hành trang khởi nghiệp là...2 lần thất bại

Sau 2 lần thất bại liên tiếp, Bùi Huy Chương đi làm thợ xây. Có chút vốn, anh đứng lên nhận công trình xây dựng trên địa bàn xã và một số xã lân cận. Khi ấy, cuộc sống gia đình anh đã vơi bớt khó khăn. Đầu năm 2014, Bùi Huy Chương được Ban CHQS xã Yên Trị lựa chọn, sắp xếp vào Trung đội dân quân cơ động của xã. "Chính từ việc tham gia Trung đội dân quân cơ động đã mở ra cho em cơ hội làm giàu. Dù rằng lúc đầu cũng phân vân lắm bởi vẫn còn suy nghĩ nếu tham gia lực lượng dân quân cơ động sẽ không có thời gian để phát triển kinh tế gia đình”, Bùi Huy Chương chia sẻ.

Được sự động viên của mẹ và chị cũng như ý thức trách nhiệm bản thân, tiếp bước truyền thống gia đình (bố Bùi Huy Chương trước khi phục viên là bộ đội thuộc Lữ đoàn Công binh 229/Quân đoàn I), Chương đã tham gia Trung đội dân quân cơ động của xã trở thành nhân tố tích cực trong các hoạt động của lực lượng dân quân xã, nhất là trong công tác vận động quần chúng; thực hiện các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, tham gia phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác, bảo đảm ANCT - TTATXH.

Năm 2015, may mắn đến với Bùi Huy Chương khi Ban CHQS huyện Yên Thuỷ phát động phong trào CB,CS LLVT huyện thi đua làm kinh tế giỏi, đúng pháp luật gắn với phong trào XĐ-GN ở địa phương. Đồng thời tổ chức cho CB,CS LLVT huyện đi thăm quan, học tập các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương bạn.

"Trong quá trình đó mình được nhìn tận mắt các mô hình làm kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cùng kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi của những người đã làm thành công và những lời động viên, khích lệ của CB,CS LLVT, sự chỉ dẫn nhiệt tình, cụ thể về KH-KT của cán bộ khuyến nông - khuyến lâm, cán bộ nông nghiệp đã "đánh thức” khát khao làm giàu của mình”, Chương chia sẻ thêm.

Sau khi đi học tập kinh nghiệm về, Bùi Huy Chương một lần nữa bàn bạc với gia đình, tìm cách tháo gỡ khó khăn, tập trung phát triển kinh tế theo hướng vườn - ao - chuồng với cách làm mới mà anh đã học được từ những lần đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. "Khi triển khai mô hình, hành trang của em chỉ có 5 triệu đồng để mua 2 con lợn nái giống bản địa và kinh nghiệm từ... 2 lần thất bại trước”, Bùi Huy Chương cho biết thêm.

Chính những thất bại trước đó trở thành bài học hữu ích để Bùi Huy Chương từng bước đi đến thành công. Tính đến nay, sau hơn 3 năm dầm mưa, dãi nắng, Bùi Huy Chương đã sở hữu mô hình VAC hoàn thiện với tổng diện tích 2 ha. Trong đó, ngoài diện tích chuồng trại chăn nuôi gần 100 m2 với 4 lợn mẹ bản địa và trên 40 con lợn thịt, lợn con còn có trên 2.000 m2 ao cá; 17.000 m2 đất trồng cây ăn quả các loại hứa hẹn những mùa bội thu. Trong đó có 4.300 m2 trồng chuối tiêu hồng đã cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm. Hiện nay, trên diện tích này, Chương thí điểm trồng khoai lang Nhật cũng hứa hẹn những kết quả khả quan.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, hàng năm, trừ chi phí, mô hình VAC của Bùi Huy Chương mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Từ mô hình của gia đình, Bùi Huy Chương tạo việc làm với thu nhập ổn định cho gần 10 lao động. Vừa qua, UBND xã Yên Trị và huyện Yên Thuỷ đã khen thưởng Bùi Huy Chương là chiến sỹ dân quân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Mới đây nhất, tại Đại hội thi đua quyết thắng của LLVT huyện, Bùi Huy Chương là một trong những điển hình được biểu dương khen thưởng.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục