(HBĐT) - Những ngày giữa thu, chúng tôi có dịp trở lại xã vùng cao Quyết Chiến, huyện Tân Lạc. Cảm nhận bình yên giữa màu xanh bạt ngàn của rau su su, người dân cần mẫn hái quả, bó ngọn, phân loại rau su su chuyển về tiêu thụ ở Thủ đô Hà Nội. Trò chuyện được biết, người mở lối làm ăn mới, trồng rau sạch ở vùng cao không phải là người dân bản địa. Đó là thanh niên Đinh Văn Long quê ở Văn Lang, huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) - từng nhiều năm buôn bán rau quả ở chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội.


Anh Đinh Văn Long thu hoạch ngọn rau su su.

 Chia sẻ về duyên cớ rời phố lên vùng cao lập nghiệp, Đinh Văn Long bộc bạch: Cũng là tình cờ có dịp đi buôn ở chợ đầu mối, tôi gặp cán bộ xã về Hà Nội tìm đầu ra để tiêu thụ nông sản cho bà con vùng cao. Họ giới thiệu ở xã Lũng Vân, Quyết Chiến đất đai màu mỡ, khí hậu phù hợp để phát triển các loại rau ôn đới, rau sạch nhưng người dân trồng nhỏ lẻ, chưa có dự án tập trung phát triển nên đầu ra chưa ổn định. Thấy điều kiện thuận lợi, có thể tự trồng để cung cấp và phân phối nguồn rau sạch ra thị trường, tôi đã về tận nơi khảo sát. Tháng 9/2009, được chính quyền xã tạo điều kiện cho thuê lại hơn 3 ha đất giá 33 triệu đồng/năm, tôi đã dồn hết vốn liếng được gần 300 triệu đồng cùng vợ lên xóm Nam Hưng, xã Quyết Chiến lập nghiệp. Xác định thổ nhưỡng, khí hậu vùng cao phù hợp với cây su su nên tôi đầu tư trồng để lấy quả và lấy ngọn làm chủ lực, đồng thời dành một phần diện tích đất trồng su hào, bắp cải, cải thảo, đậu đỗ. Ban đầu, gia đình thuê gần hai chục lao động người địa phương với giá 40.000 đồng/ngày công và nuôi cơm bữa trưa. Vất vả nhất là hướng dẫn bà con canh tác đúng kỹ thuật, làm việc theo tác phong công nghiệp chứ không tùy hứng như xưa.

Đất không phụ công người gieo hạt, chăm bẵm, 1 ha trồng su su ở đây cho năng suất cao từ 70- 80 tấn, 1 năm cho thu 2 lứa. Lúc được giá, su su bán từ 3.000- 5.000 đồng/kg, lúc giá hạ đổ buôn ở chợ đầu mối chỉ được từ 1.200- 1.300 đồng/kg. Tuy vậy, sau 1 năm vất vả, vợ chồng anh Long đã thu về 120 triệu đồng từ tiền bán rau, quả. Anh Long tâm sự: Năm đầu tiên không có lãi bao nhiêu, vì đầu tư làm giàn cho cây leo khá tốn kém nhưng vài năm sau cho thu nhập khá hơn. Gia đình tiếp tục tìm đầu ra mới, 2 năm gần đây xuất bán cho đầu mối ở chợ Tam Đảo có giá ổn định 5.000/kg.

Hiện tại, vợ chồng anh Long thuê 2 ha đất của người dân xóm Nam Hưng trồng rau su su lấy ngọn, cứ 2 ngày thu được một lứa và thu gom của bà con trong xóm từ 10 -15 tấn ngọn su su. Anh Long đích thân chở xe tải về giao hàng tại chợ đầu mối Long Biên với giá cả ổn định. Mỗi ha su su lấy ngọn cho thu nhập từ 120-150 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho hộ gia đình, anh Đinh Văn Long đã giúp đỡ nhiều hộ khó khăn cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Anh giúp người dân thay đổi cách làm kinh tế, trồng su su từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa tập trung, đánh luống, trồng khóm, làm giàn cho su su leo và bón bằng phân chuồng, NPK theo đúng quy trình nên su su cho ngọn đều, thu hái lâu dài. Hiện tại trang trại theo mô hình rau sạch của gia đình anh thường xuyên tạo việc làm cho 5 lao động tập trung, vào những thời điểm làm giàn, xuống giống, vào mùa thu hoạch có từ 20 - 30 nhân công phụ giúp, thu nhập hưởng khoán theo sản phẩm.

Anh Đinh Văn Long bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng phối hợp với huyện sớm công nhận tiêu chuẩn VietGap cho sản phẩm rau sạch, tiến tới đề nghị công nhận sản phẩm rau hữu cơ. Nếu làm được điều đó, rau su su vùng cao Tân Lạc sẽ có chỗ đứng trong các siêu thị lớn, ổn định đầu ra cho nông sản, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với rau su su ở Tam Đảo hay Sa Pa. Đây cũng là cơ hội để nông sản Hòa Bình cung cấp rộng rãi hơn cho thị trường trong nước.

                                            Hương Thu (Cổng thông tin điện tử tỉnh)

Các tin khác


Làm giàu trên vùng đất khó với cây chè shan tuyết

(HBĐT) - Đổi mới cây trồng nông nghiệp tạo nên bước ngoặt lớn trong phát triển kinh tế tại xã Trung Thành (Đà Bắc). 70% hộ dân trong xã gắn bó với cây chè san tuyết từ nhiều năm nay khiến cho nhiều người cứ nhắc đến Trung Thành là nhắc "vùng đất chè”.

Thành công từ sự bền bỉ, dám nghĩ, dám làm

(HBĐT) - Chưa qua trường lớp đào tạo cơ bản nào về quản lý tài chính, kinh doanh hay một khóa đào tạo nghề chính thống, nhưng hiện tại, chị Quách Thị Như, xã Đông Bắc (Kim Bôi) đã cùng chồng thành lập và điều hành suôn sẻ hoạt động SX-KD của Công ty TNHH MTV Hùng Như Kim Bôi, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động nữ nông thôn. Thành công đó bắt nguồn từ sự bền bỉ, tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Thắp lửa cho vùng nhãn Sơn Thủy

(HBĐT) - Anh Bùi Văn Lực, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy (Kim Bôi) là một trong những người tiên phong đưa giống nhãn Hương Chi về đồng đất quê hương, xây dựng thành công giống nhãn Sơn Thủy, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân mà nhiều nơi khác ước mơ. Anh được bình chọn là tấm gương lao động sản xuất giỏi, vinh dự được Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, nhận được sự tin yêu, trân trọng của cán bộ và người dân.

Bùi Văn Vy làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Tìm hiểu kỹ lĩnh vực dự định đầu tư, biết tính toán, mạnh dạn vay vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay… Đó là những kinh nghiệm thành công của nhà nông trẻ 9X- Bùi Văn Vy, xóm Đam, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Làm giàu từ nuôi côn trùng

(HBĐT) - Về xã Thanh Nông (Lạc Thủy) ai cũng tấm tắc dành lời ca ngợi về ý tưởng làm giàu độc và lạ của anh Nguyễn Thế Hùng hay còn gọi "Hùng dế” ở xóm Vai. Theo người dân Thanh Nông, anh Hùng có ý tưởng làm giàu rất sáng tạo và mạo hiểm khi đầu tư vốn để nuôi dế. Chính loài côn trùng này đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình anh. Chúng tôi không khỏi tò mò tìm đến nhà anh "Hùng dế”, thật bất ngờ người đàn ông tay chân đầy dầu, mỡ đang loay hoay sửa xe máy chính là anh "Hùng dế”.

Thành công bước đầu từ mô hình khởi nghiệp “An toàn thực phẩm”

(HBĐT) - Mới đây, trên đường Điện Biên Phủ, thuộc khu vực chợ Phương Lâm cũ (TP Hoà Bình) xuất hiện một cửa hàng nông sản cung cấp các mặt hàng rau, củ, quả sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới người tiêu dùng trên địa bàn. Sự ra đời của cửa hàng với thương hiệu "Nông sản Hòa Bình FTT” tạo ra sự khác biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm khu vực chợ trung tâm tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục