(HBĐT) - Với mô hình sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh vật liệu xây dựng thành công, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động địa phương, anh Bùi Minh Phúc, xóm Đa, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) được biết đến là tấm gương điển hình trong sản xuất - kinh doanh giỏi.


Bình quân mỗi ngày gia đình anh Bùi Minh Phúc, xóm Đa, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) sản xuất được 2.000 viên gạch bi, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.

 

Dẫn chúng tôi đi xem điểm sản xuất gạch bi của gia đình, anh Phúc chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp: Trước đây, 2 vợ chồng chỉ biết cấy lúa, trồng ngô, sắn. Lao động vất vả quanh năm nhưng không đủ ăn. Nhìn con cái nheo nhóc, đói rét, mình thấy phải quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế. Nhận thấy tại địa phương có một số hộ chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 50 – 70 con lợn, do đó nhu cầu nghiền cám của các hộ chăn nuôi ngày càng tăng. Năm 2007, tôi đã vay tiền ngân hàng mua máy xát nghiền cám, thức ăn chăn nuôi phục vụ bà con trong xóm. Có thời điểm chăn nuôi phát triển, mỗi ngày gia đình nghiền trên 1 tấn cám cho các hộ. Sẵn có máy nghiền, 2 vợ chồng quyết định làm thêm chuồng lợn và bắt lợn giống về chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình. Qua vài ba lứa đầu, vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, lợn nuôi phát triển tốt. Từ chỗ chỉ nuôi 10 con lợn thịt, đến nay, bình quân mỗi năm gia đình nuôi từ 2 - 3 lứa, mỗi lứa từ 60-70 con lợn thịt.

Với sự năng động, chịu khó, vợ chồng anh Phúc đã có thu nhập ổn định, làm nhà và mua sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền. Anh Phúc cho biết: Mấy năm gần đây, đời sống của người dân trong xã đã có sự đổi thay, thêm vào đó chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo động lực để người dân làm nhà cửa, xã nâng cấp hệ thống đường làng, ngõ xóm… do đó, nhu cầu vật liệu xây dựng rất lớn. Nhận thấy được điều này, tôi đã bàn với vợ dồn tiền và vay mượn thêm tiếp tục đầu tư mua xe ô tô làm dịch vụ chuyên chở vật liệu xây dựng và nông sản cho bà con. Đồng thời, thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng mua máy đóng dập gạch bi. Mới đầu chưa có kinh nghiệm, gạch sản xuất ra không đạt chất lượng, bị khách hàng chê không mua. Nhìn chỗ gạch đóng ra xếp đống, tôi đã đến các cơ sở sản xuất gạch bi để học hỏi kỹ thuật và tìm hiểu thêm qua sách, báo. Qua đó tự rút ra kinh nghiệm và tính toán sao cho phù hợp với sản phẩm mình tạo ra, đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng lại phù hợp với môi trường.

Thời gian đầu, gia đình anh Phúc có một máy đóng gạch và 2 công nhân làm việc thường xuyên. Đến nay, sản phẩm làm ra được khách hàng tin dùng, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều. Hiện tại, bình quân mỗi ngày cơ sở sản xuất được 2.000 viên gạch bi và tạo việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định cho 10 lao động địa phương. Mỗi năm từ các nguồn thu, trừ chi phí gia đình anh thu về trên 400 triệu đồng.

Bằng nghị lực vượt khó, sự nhạy bén và ham học hỏi, từ 2 bàn tay trắng, trong vòng hơn 10 năm, đến nay anh Phúc đã tạo dựng được cơ ngơi khang trang với tiện nghi đầy đủ và cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp hiệu quả. Anh là một trong những hộ điển hình trong sản xuất - kinh doanh giỏi của địa phương.

 

                                                              Hồng Ngọc

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục