(HBĐT) - Những ngày giữa tháng 10, chúng tôi có mặt tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn. Người dân trong xã phấn khởi, tự hào về người phụ nữ cần cù, dám nghĩ, dám làm đó là chị Hoàng Bích Thùy, xóm Gừa. Chị Thùy là 1 trong 50 nông dân tiêu biểu toàn tỉnh được biểu dương tại Hội nghị biểu dương nông dân xuất sắc tỉnh năm 2017.



Chị Hoàng Bích Thùy, xóm Gừa, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn chăm sóc vườn rau hữu cơ của gia đình.

Chị Hoàng Bích Thùy sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại xóm Gừa, xã Cư Yên (Lương Sơn). Chị luôn có đam mê với nông nghiệp. Chính vì vậy, chị tích cực tham gia các buổi tập huấn do Trạm KN - KL và Phòng NN&PTNT tổ chức. Ban đầu gia đình chị chỉ có 2.500 m2 đất, chủ yếu trồng hoa màu và cấy lúa. Không chịu khuất phục trước khó khăn, không muốn rời bỏ ruộng đồng đi làm công nhân như nhiều gia đình khác, chị Thùy cùng gia đình quyết tâm gắn bó với đất đồng quê nhà. Gia đình chị mạnh dạn đấu thầu 3.000 m2 đất để đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại kết hợp chăn nuôi lợn bản địa và gà thả vườn… Sự nỗ lực không ngừng của người phụ nữ tần tảo sớm hôm đã được đền đáp bằng thành công trong sản xuất nông nghiệp.

Với sự năng động, sáng tạo áp dụng KHKT vào trong sản xuất, năm 2015, chị Hoàng Bích Thùy được đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề của trường Cao đẳng NN & PTNT Bắc bộ về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ. Với những kiến thức chị học được về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau hữu cơ, sau khi được cấp chứng chỉ, chị Thùy về địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nông dân trong xóm dồn điền, đổi thửa tham gia trồng rau hữu cơ. Lúc đầu chỉ có 7 thành viên tham gia với diện tích 7.000 m2. Chị Thùy được bầu làm tổ trưởng tổ hợp tác. Tổ hợp tác trồng nhiều loại rau, với vai trò, trách nhiệm của người tổ trưởng chị Thùy luôn trăn trở làm thế nào để tổ hợp tác rau hữu cơ phát triển, thành công. Chị chủ động tìm kiếm, quảng bá, liên kết với các công ty, cửa hàng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Lương Sơn và chính quyền xã trong việc hướng dẫn chuyển giao KH-KT, hướng dẫn trồng các loại rau có năng suất cao. Tháng 10/2015, sản phẩm rau hữu cơ của tổ hợp tác được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Hiện nay, tổ hợp tác có 16 thành viên với diện tích 1,8 ha. Sản phẩm tiêu thụ hàng tháng bình quân từ 100 kg - 1 tấn sản phẩm các loại. Với giá bán ổn định 15.000 đồng/ kg sản phẩm đã góp phần tạo thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng cho các thành viên. Tổ hợp tác ký hợp đồng liên kết cung ứng sản phẩm với Công ty Vinagap, sản phẩm được đóng gói với nhãn mác đầy đủ. Ngoài ra, sản phẩm còn được tiêu thụ tại cửa hàng tại trung tâm huyện Lương Sơn, phục vụ nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng.

Để có được thành công trong việc trồng và tiêu thụ sản phẩm rau hữu cơ cần phải có kiến thức KH-KT trong chăm sóc. Chị Hoàng Bích Thùy chia sẻ: Trồng rau hữu cơ như chăm sóc con nhỏ, phải thường xuyên ở ngoài ruộng theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của rau. Nếu rau để quá thời gian thu hoạch, rau sẽ già, chất lượng không đảm bảo. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của tôi, để tránh các loại sâu bệnh phải luân canh các loại rau khác nhau nhằm tránh hại đất và có lợi cho cây trồng. Đầu mỗi luống rau đều cắm biển ghi nhật ký xuống giống và thời gian chăm sóc, bón phân để tiện theo dõi. Chúng tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà dùng biện pháp thủ công bắt sâu bằng tay hoặc ủ gừng, tỏi, ớt để phun trừ sâu bệnh. Phân bón được sử dụng từ nguồn phân chuồng ủ hoai mục 3 tháng để bón cho rau.

Với mục tiêu làm giàu từ những sản phẩm sạch, đảm bảo VSATTP, những sản phẩm do gia đình chị Thùy cùng tổ hợp tác rau hữu cơ sản xuất ra đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Hàng năm, gia đình chị Thùy thu nhập từ sản xuất rau hữu cơ và kinh doanh dịch vụ ổn định từ 400 - 700 triệu đồng. Chị Hoàng Bích Thùy là tấm gương về bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương. Ngoài ra, chị còn tích cực đem những kinh nghiệm tích lũy được chia sẻ cho các hộ nông dân trên địa bàn học tập và làm theo.

Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục