(HBĐT) - Ông Hoàng Duy Phương, sinh năm 1950 trong một gia đình nghèo hiếu học. Sau 40 năm làm giáo viên công tác tại Phòng giáo dục huyện Yên Thuỷ trong đó có 35 năm làm cán bộ quản lý. Đến nay, mặc dù đã bước sang tuổi "thấp thập cổ lai hy” nhưng ông Hoàng Duy Phương Giám đốc Công ty TNHH Nam Sơn vẫn khá nhanh nhẹn.

 


Ông Hoàng Duy Phương (đội mũ đứng giữa) giới thiệu với đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCHT.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh về công nghệ sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Nam Sơn.

Đưa tôi đi tham quan xưởng sản xuất, ông chia sẻ: "Năm 2010, sau khi về hưu, tôi đã viết đơn xin vào chi hội người cao tuổi khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy. Năm 2012, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện phát động phong trào tuổi cao gương sáng với chủ đề "Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng” để phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở địa phương và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020. Do vậy, năm 2014 gia đình đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng thành lập Công ty TNHH Nam Sơn, mua lại mỏ đá thôn Yên Bình, xã Đoàn Kết để khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng, phục vụ nhu cầu sản xuất cho bà con trên địa bàn và khu vực lân cận với tổng mức đầu tư 8, 5 tỷ đồng, trong đó vốn tự có 5 tỷ đồng, vốn vay 3, 5 tỷ đồng”. 

Năm 2016, thực hiện Quyết định số 1469 /QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030,. ông Hoàng Duy Phương đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung, số vốn đầu tư cả mỏ đá và dây chuyền sản xuất gạch không nung là 21 tỷ đồng.

ông chia sẻ: "Sử dụng gạch không nung làm vật liệu xây dựng không những tiết kiệm được nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường mà còn có cường độ chịu lực cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm tốt.

Đến nay, mọi hoạt động ở xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Nam Sơn đều được tự động hóa tối đa. Năm 2016, sản lượng gạch đạt 3 triệu viên, gồm các loại gạch chỉ đặc, gạch chỉ 2 lỗ và gạch 3 vanh. Năm 2017, sản lượng tăng lên 6 triệu viên. Đồng thời, Công ty tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền sản xuất gạch Tazero với tổng mức đầu tư gần 900 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công tỉnh Hòa Bình hỗ trợ 194 triệu đồng.

Năm 2018, ông Phương tiếp tục đầu tư mở rộng nhà xưởng và các công trình phụ trợ với tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng, trong đó vốn chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ phát triển KT -XH nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ là 4, 03 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm nay duy chuyền sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng /người/tháng. Dự tính doanh thu năm 2018 của doanh nghiệp khoảng 9, 5 tỷ đồng.

ông Phương chia sẻ thêm: "Nguyên liệu sản xuất chính là mạt đá, xi măng và bột màu. Trong đó, đá bề mặt được khai thác ngay tại mỏ của công ty. Gạch không nung có đặc tính vượt trội so với các loại gạch khác ở độ bền, kích cỡ chuẩn xác, độ chịu lực cao gấp 2 lần, giá chỉ bằng 70 - 75% giá gạch bằng đất sét nung.”

Từ những việc làm trên của công ty, đến nay, người dân trên địa bàn xã Đoàn Kết nói riêng và huyện Yên Thủy nói chung dần thay đổi tư duy về sử dụng gạch không nung vào xây dựng công trình. Năm 2016, doanh thu của công ty đạt 4, 9 tỷ đồng. Sản phẩm gạch của công ty được cấp giấy chứng nhận hợp quy, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn VN ISO 9001:2008.

Mới đây, đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh đã đến thăm mô hình sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Nam Sơn. Đoàn công tác đánh giá rất cao hiệu quả của mô hình, coi đây là mô hình mới cần được nhân rộng và phát triển trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài làm ra sản phẩm phục vụ xã hội tăng thu nhập cho gia đình, bản thân ông Hoàng Duy Phương và công ty luôn tích cực tham gia công tác từ thiện như trao quà, tặng học bổng học sinh nghèo vượt khó. Tặng quà Tết cho người nghèo, các phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, tham gia ủng hộ vật liệu xây dựng cho phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương như làm đường nông thôn, đường nội đồng, xây dựng nhà văn hoá thôn, thăm hỏi động viên kịp thời những gia đình có việc tang, việc hiếu … với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

ông Phương luôn được các cấp các ngành ghi nhận là doanh nhân "Tuổi cao - gương sáng” không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, biết xây dựng mối đoàn kết gia đình, đơn vị và chăm lo đời sống của người lao động. ông được Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Yên Thủy đề nghị Hội Người cao tuổi tỉnh Hoà Bình công nhận cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 - 2017.

                                                                          Xuân Thiên (Đài Yên Thủy)

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục