(HBĐT) - Đến với lĩnh vực kinh doanh bởi một chữ "duyên”, nhưng dồn vào đó tất cả sự đam mê, nhiệt huyết, anh Hà Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 26-3 Hòa Bình sớm trở thành doanh nhân thành đạt. Đi nhiều, nói nhiều ở các cương vị, diễn đàn KT-XH, gần 2 thập kỷ qua anh Thắng còn được biết đến là người "truyền lửa” cho thanh niên khởi nghiệp.


Anh Hà Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP chăn nuôi T&T 159 Lạc Sơn ký kết hợp tác đầu tư với Tập đoàn chăn nuôi bò hàng đầu của Colorodo nước Mỹ.

Câu slogan (khẩu hiệu trong kinh doanh) của doanh nhân Hà Văn Thắng: "Kinh doanh là sự khám phá không giới hạn!”. Nghe qua có vẻ hơi nhiều phần sách vở, nhưng khi tiếp xúc, chuyện trò, liệt kê những chuyến đi, những "lao tâm, khổ tứ” để anh đưa ra ý tưởng kinh doanh mới thấy đam mê là có thật.

Doanh nhân Hà Văn Thắng vốn là cán bộ của Tỉnh đoàn Hòa Bình (những năm 90 của thế kỷ trước). Sôi nổi, nhiệt tình lại có trong tay bằng cấp, chuyên ngành đào tạo về kinh tế nông nghiệp, anh được BTV Tỉnh Đoàn phân công phụ trách phong trào thanh niên nông thôn lập nghiệp. 8 năm làm công tác chuyên trách ở Tỉnh Đoàn Hòa Bình, tham gia các hoạt động của Tổng đội thanh niên xung phong Sông Đà, anh luôn ấp ủ giấc mơ làm những việc cụ thể, có hiệu quả rõ ràng để chứng minh khả năng, bản lĩnh của người cán bộ đoàn. Giấc mơ đó đã trở thành hiện thực khi anh được BTV Tỉnh Đoàn phân công làm Giám đốc Xí nghiệp 26/3 (xí nghiệp thanh niên làm kinh tế trực thuộc Tỉnh Đoàn). Đây là mô hình điểm nên vừa làm vừa phải dò dẫm học hỏi. Chỉ sau 1 năm nhận quyết định điều động làm Giám đốc xí nghiệp, anh Thắng đã xây dựng phương án cổ phần hóa Xí nghiệp để thành lập Công ty cổ phần 26-3 Hòa Bình (năm 2002).

Anh Thắng tâm sự: Những ngày đầu đi vào hoạt động doanh nghiệp gặp phải vô vàn khó khăn. Cơ sở vật chất, kỹ thuật bắt đầu từ con số không, nguồn vốn sản xuất ít ỏi, hơn thế cả 18 thành viên trong công ty đều là những người lần đầu bỏ việc Nhà nước đi làm công ty cổ phần. Tuy nhiên, trong cái khó "ló” niềm đam mê và quyết định dấn thân. Có được gần 1 tỷ đồng huy động từ tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, anh Thắng cùng Ban lãnh đạo công ty quyết định đầu tư sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các loại vật liệu sẵn có ở Hòa Bình như bương, tre, luồng. Để mở lối làm ăn, một đoàn cán bộ được cử sang Trung Quốc tìm kiếm máy móc, học hỏi cách thức sản xuất. Trở về từ Trung Quốc, công ty đã tập trung sản xuất mặt hàng chiếu tre để cung ứng ra thị trường. Vẫn ứng dụng dây chuyền công nghệ như đã học ở nước bạn, nhưng nhờ sử dụng thảo dược để đánh bóng thay vì hóa chất (tránh được phản ứng phụ cho người tiêu dùng), thời điểm đó sản phẩm chiếu tre của Công ty CP 26-3 đã vượt qua được các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam. Năm 2003, công ty CP 26-3 chạm tới giải thưởng Sao Vàng đất Việt (lần thứ nhất) cũng nhờ sản phẩm chiếu tre độc đáo này.

Tôi quen biết CEO (người điều hành doanh nghiệp) Hà Văn Thắng khi công việc kinh doanh của công ty do anh đứng đầu không mấy xuôn xẻ. Đó là thời điểm cả nước đang rốt ráo thực hiện Nghị quyết số 11, ngày 24/2/2011 của Chính phủ "Những giải pháp chủ yếu về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”, mà tinh thần cốt cõi là thực hiện chính sách tài khoán, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách…

Đến đây hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Việc Chính phủ hay địa phương thực hiện chính sách tài khoán, cắt giảm đầu tư công thì có liên quan gì đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP 26-3 (một công ty khởi sự với việc sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ )?

Thực tế, từ khi bén nghiệp doanh nhân, CEO Hà Văn Thắng luôn trong tâm thế học hỏi, tư duy và khám phá những cơ hội kinh doanh. Bởi vậy, ngay cả khi mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty 26-3 Hòa Bình đang "làm mưa, làm gió” trên thị trường, anh Thắng và những người cộng sự vẫn mở rộng sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề khác như: Xây dựng dân dụng, xây dựng kỹ thuật; đầu tư hạ tầng kỹ thuật; sản xuất, chế biến nông, lâm sản; sản xuất, kinh doanh rượu, bia, nước giải khát và dạy nghề cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Riêng trong lĩnh vực xây dựng, công ty nhận các gói thầu xây dựng nhà ở, trường học, trụ sở cơ quan; công trình kỹ thuật công nghiệp, tập trung vào sân vận động, nhà xưởng; công trình giao thông, thủy lợi bao gồm: kè chỉnh trị sông, bai, đập, kênh, hồ, mương, cầu, cống, đường dân sinh, quốc lộ...

Với những công trình đều có dính dáng tới ngân sách như vậy, khi Nhà nước, địa phương cắt giảm đầu tư công rõ ràng sẽ bị ảnh hưởng. Khi ấy việc kinh doanh của doanh nghiệp thực sự bước vào đoạn đường gập ghềnh với những "ổ gà”, "dấu chân voi”… khó vượt. Thấy khó có thể phát triển nhanh trong giai đoạn này, CEO Hà Văn Thắng đã ra quyết định: phải cắt bỏ những gì quá sức để giảm tải. Theo đó, nhiều dự án như chợ, cụm công nghiệp, bến xe… đành phải lùi lại dù các thủ tục đã hòm hòm; có những gói thầu đã ký, nhưng chưa nhìn thấy nguồn của chủ đầu tư, công ty cũng đàm phán lại để chờ vốn.

Trong lúc chờ kinh tế phục hồi, chờ nguồn đầu tư cho các gói thầu xây dựng hạ tầng, CEO Hà Văn Thắng lại tiếp tục khám phá và thử sức với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới: đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Vậy là 3 năm trở lại đây, CEO Hà Văn Thắng tập trung vốn và tâm sức cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới trên 1.500 tỷ đồng. Đó là Dự án khu liên hợp trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất thực phẩm theo cơ chế phát triển sạch tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình); Dự án khu liên hợp sản xuất thức ăn chăn nuôi từ phụ phẩm nông nghiệp và trại bò giống chất lượng cao tại xã Yên Mông (TP Hòa Bình) và dự án đầu tư trang trại chăn nuôi bò cao sản xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn. Hiện tại, ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 26-3 Hòa Bình, CEO Hà Văn Thắng còn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chăn nuôi T&T 159 Lạc Sơn.

Tuy làm ăn ở tỉnh lẻ, nhưng tên tuổi, vị thế của doanh nhân Hà Văn Thắng khá nổi bật trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Bởi vậy mà ngay trong thời điểm Công ty Cổ phần 26 - 3 Hòa Bình gặp khó khăn do kinh tế suy thoái, năm 2012, CEO Hà Văn Thắng vẫn được bình chọn vào Top 100 Phong Cách Doanh Nhân - Giải thưởng danh giá của cộng đồng doanh nhân Việt Nam và quốc tế.

(Còn nữa)

Thúy Hằng

 


 


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục