Bài 2 – Đề cao trách nhiệm vì cộng đồng

(HBĐT) - Nhiều năm liền giữ chức Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ và hiện tại là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật của tỉnh, doanh nhân Hà Văn Thắng, vị CEO của Công ty CP 26-3 Hòa Bình thường xuyên có mặt trong các diễn đàn về KT -XH. Trong các diễn đàn này, anh sẵn sàng sẻ chia kiến thức, kinh nghiệm trên thương trường cho thế hệ trẻ đang thực hiện ước mơ lập thân, lập nghiệp trong đó thể hiện rõ cái tâm hướng về cộng đồng.

 

Đứng giữa khu trang trại nuôi trên 1.000 con bò thịt, nói về chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, doanh nhân Hà Văn Thắng bất chợt đặt câu hỏi: Mọi người có thấy mùi gì... không? Câu hỏi có phần bất ngờ, nhưng quả thật lúc đó tôi mới định hình mình đang đứng giữa chuồng bò khổng lồ với sức chứa hơn 1.000 con, nhưng tuyệt nhiên không có mùi... khó ngửi. Có chăng thoảng trong gió vị chua nồng hăng hắc. Anh Thắng giải thích: Đó là mùi cỏ lên men - thức ăn dành cho bò.

Nói vậy để anh khẳng định một điều rằng, mô hình chăn nuôi công nghệ cao mà anh và các cộng sự đang thực hiện không hề ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong vùng. Hơn thế, với kế hoạch xây dựng chuỗi trang trại để nuôi được 500 con bò sinh sản và 4.000 con bò thịt trong tương lai sẽ góp phần tạo việc làm cho khoảng hơn 10.000 hộ dân, tương ứng với trên dưới 40.000 lao động thuộc 11 xã của huyện Lạc Sơn. Tất nhiên không phải tất cả 10 ngàn hộ đều nuôi bò (vì chăn nuôi công nghệ cao không phải ai cũng làm được). Trong số các hộ dân mà công ty ký thỏa thuận hợp tác thì những hộ khá giả, có tiềm lực sẽ tham gia nuôi bò (hình thức chăn nuôi thô), còn những hộ có hoàn cảnh khó khăn, tiềm lực ít hơn thì tập trung xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ cho chăn nuôi. Anh Thắng cho rằng, với mô hình sản xuất, kinh doanh mà Công ty cổ phần chăn nuôi T &T 159 Lạc Sơn đang theo đuổi sẽ góp phần tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn của huyện Lạc Sơn, một địa phương có địa bàn rộng, dân cư đông nhưng vẫn đứng ở tốp nghèo của tỉnh.


Doanh nhân Hà Văn Thắng (người ngoài cùng bên trái) giới thiệu về đặc tính của những chú bò được chăn nuôi công nghệ cao tại trang trại bò vùng lõi đặt tại xã Tân Mỹ (Lạc Sơn).

Là doanh nhân, đặc biệt là những doanh nhân thành đạt thường quyết đoán và mối quan tâm hàng đầu của họ là lợi nhuận - hiệu quả trong kinh doanh. Thế nhưng trong kinh doanh, doanh nhân Hà Văn Thắng vẫn luôn dành sự quan tâm nhất định cho cộng đồng (2 chữ cộng đồng ở đây bao gồm cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung). Với bạn bè doanh nhân, đặc biệt là với những hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hà Văn Thắng luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà mình có được qua những khóa học, chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế, thậm chí là cơ hội làm ăn. Với những bạn trẻ đang trên bước đường lập thân, lập nghiệp, doanh nhân Hà Văn Thắng cho rằng: "Hạnh phúc nhất là được sẻ chia”. Tại diễn đàn Thanh niên Hòa Bình sáng tạo - khởi nghiệp được tổ chức vào tháng 3/2017, anh Hà Văn Thắng với cương vị là thành viên tổ tư vấn khởi nghiệp thanh niên tỉnh Hòa Bình đã say sưa chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp trong đó nhấn mạnh rằng: "Các bạn làm gì cũng phải có động lực. Nếu chưa có động lực, chưa đam mê, chưa khát vọng thì các bạn sẽ không bao giờ thành công. Khởi nghiệp khác với người tạo cho mình một nghề nghiệp. Bởi vậy, muốn khởi nghiệp, các bạn phải tìm được sự khác biệt, phải luôn có khát vọng và quyết tâm làm được để thành công.

Trưởng thành từ cán bộ Đoàn, nên suốt chặng đường dài anh luôn đồng hành, sát cánh cùng thanh niên khởi nghiệp. Điều này có thể thấy rõ trong từng lời nói, sự sẻ chia của doanh nhân Hà Văn Thắng trên các diễn đàn. Nếu tính bằng việc làm cụ thể thì ngay từ khi thành lập, Công ty CP 26-3 Hòa Bình đã bảo lãnh Quỹ học bổng 26.3 trích từ lợi nhuận của công ty mỗi năm vài chục suất, mỗi suất 1.000.000 đồng để trao tặng học sinh là cán bộ Đoàn, Đội có thành tích học tập tốt. Quá trình hoạt động, cùng với việc chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân viên, Công ty CP 26-3 Hòa Bình còn tích cực tham gia các chương trình từ thiện do T.ư, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội phát động và luôn giữ vị trí là doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương. Công ty CP 26-3 Hòa Bình sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, nhưng trong chiến lược kinh doanh do CEO Hà Văn Thắng đặt ra vẫn luôn ưu tiên cho các công trình dân sinh, phúc lợi phục vụ cho sự phát triển KT -XH của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Trong suốt chặng đường 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP 26-3 Hòa Bình luôn ứng dụng tiến bộ mới của khoa học, công nghệ, sử dụng những thiết bị, sản phẩm hiện đại, có tính năng bảo vệ môi trường. Trong số các đơn vị thành viên của Công ty CP 26-3 Hòa Bình có một trung tâm đào tạo, dạy nghề. Trung tâm này được mở ra để đào tạo lao động, vừa đáp ứng nguồn nhân lực có tay nghề cho công ty, vừa cung ứng cho cộng đồng doanh nghiệp. Với hình thức vừa học, vừa làm (tại các nhà máy ứng dụng của công ty), học viên không những không phải trả phí đào tạo mà còn có thu nhập để nuôi sống bản thân.

Quay lại với công việc mà anh đang làm, những tâm sự mà anh vừa sẻ chia có thể thấy doanh nhân Hà Văn Thắng đang nỗ lực để giành được thành quả kép: hiệu quả trong kinh doanh và tạo việc làm cho người dân nông thôn, góp phần thúc đẩy thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Hòa Bình.

Từng là đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ và hiện tại là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật của tỉnh... có mặt trong hầu hết các diễn đàn bàn về phát triển KT -XH, của tỉnh, doanh nhân Hà Văn Thắng nắm rõ: Hòa Bình có nguồn lực lớn về đất đai và nhân lực lao động nông thôn (trên 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp). Bên cạnh đó, tỉnh đang có chủ trương khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, vì vậy dồn sức đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh là việc nên làm. Cùng các cộng sự giới doanh nhân đến các nước Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, úc, Mỹ, ấn Độ, Israel... để học hỏi và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư; bám sát tinh thần Ngh? quy?t s? 35, ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương trong thực hiện các thủ tục đầu tư... là việc mà doanh nhân Hà Văn Thắng đã âm thầm thực hiện trong hơn 3 năm qua để có được chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở TP Hòa Bình và huyện Lạc Sơn như hiện tại.

Nhìn vào những thành quả trong kinh doanh của doanh nhân Hà Văn Thắng trong gần 2 thập kỷ qua có thể thấy rõ, với anh, kinh doanh là sự khám phá không giới hạn. Phát triển kinh doanh bằng tất cả niềm đam mê, nhiệt huyết và luôn sẵn sàng sẻ chia, doanh nhân Hà Văn Thắng được biết đến là người truyền lửa cho thanh niên khởi nghiệp.

 


                                                                          Thúy Hằng

 


 


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục