(HBĐT) - Được lãnh đạo xã Đông Phong (Cao Phong) giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình Bùi Văn An, sinh năm 1983 xóm Quáng Ngoài là điển hình trong mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam của gia đình, An chia sẻ: Trước kia, cũng trên mảnh đất này, bố mẹ tôi chủ yếu trồng mía trắng, mía tím, thu nhập cũng chỉ đủ ăn. Từ năm 2009, tôi được tham gia các lớp tập huấn trồng cây có múi do xã, huyện tổ chức. Từ những kiến thức đó, tôi tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, họ hàng và người trồng cam ngoài khu vực thị trấn Cao Phong - nơi trồng cam lâu năm.

 

Tuy vậy, để chuyển hướng đầu tư từ trồng mía sang trồng cam không phải là dễ. Bước đầu, An mạnh dạn vay vốn 70 triệu đồng từ Ngân hàng NN &PTNT để đầu tư trồng 1 ha cam Canh, V2. Đến năm 2013, vườn cam cho thu bói được 3 tấn cam V2, 10 tấn cam Canh cho thu về 450 triệu đồng, trừ chi phí còn 200 triệu đồng. Từ kết quả ban đầu, cũng năm 2013, An tiếp tục vay 150 triệu đồng đầu tư thêm 2 ha. Năm 2014 là năm vụ cam thắng lớn với giá bán tại vườn 80.000 đồng /kg cam V2, 30.000 đồng /kg cam Canh đã đem về cho gia đình An tổng thu nhập 1,8 tỷ đồng. Từ đây có thể khẳng định, quyết định trồng cam đã mang lại bước đột phá trong cuộc sống gia đình An. Năm 2015, gia đình thu hoạch 15 tấn cam Canh, 12 tấn cam V2 nhưng giá bán không được cao như năm 2014 với tổng thu về gần 1 tỷ đồng. Theo An, trồng cam, khâu chọn giống cũng rất quan trọng. Để có được giống cam tốt, thời gian đầu, An phải về tận Hưng Yên chọn ghép. Bây giờ thì có thể chủ động được giống. Khâu quan trọng tiếp theo để có thành công là nguồn lực đầu tư, đảm bảo quy trình kỹ thuật. Điều không kém phần quan trọng là người trồng cam phải mày mò, chịu khó. Bây giờ việc thuê nhân công làm cỏ, phát dọn, bón phân, thu hoạch cũng khó, bản thân An và người nhà cũng phải trực tiếp làm để tận dụng sức lao động, phần nào khắc phục khó khăn.

 

 

             Bùi Văn An, xóm Quáng Ngoài, xã Đông Phong (Cao Phong)

                        đầu tư trồng 3 ha cam phát triển kinh tế gia đình.

 

Hiện tại, gia đình An tiếp tục duy trì 3 ha cam. Chia sẻ về thu nhập từ vụ cam năm 2016 này, An khiêm tốn: Trừ kinh phí đầu tư, thuê nhân công chắc sẽ đem về từ 300- 400 triệu đồng. Điều đáng mừng nhất là đến vụ cam không phải tìm đầu ra, thương lái đã quen từ thành phố Vinh (Nghệ An), Hưng Yên, Hà Nội… đến tận vườn thu mua. Cây cam đã thực sự giúp tôi làm giàu trên chính mảnh đất ông cha để lại. Từ trồng cam, sang năm, dự kiến, gia đình tôi sẽ xây dựng ngôi nhà mới, yên tâm nuôi các con ăn học, phát triển trong tương lai.

 

 

 

                                                                      Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục