Cậu học trò giỏi với niềm đam mê Tin học


Em Trần Minh Sáng, học sinh lớp 12 chuyên Tin,
 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình)


Trần Minh Sáng, học sinh lớp 12 chuyên Tin, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt”. Nhiều năm liên tục, em đạt học sinh giỏi toàn diện.

Từ khi còn là học sinh THCS, em đã có năng khiếu và đam mê với môn Toán học, Tin học. Em đã đạt nhiều danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán học, Tin học, giải Toán trên máy tính cầm tay.

Sau khi thi đỗ vào lớp 10 chuyên Tin, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, em càng có thêm cơ hội học tập, phấn đấu, tìm tòi và gắn bó với môn Tin học. Năm học 2018 - 2019, khi đang là học sinh lớp 10, em đã đạt huy chương bạc Olympic các trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, huy chương bạc Olympic trại hè Hùng Vương. Lên lớp 11, năm học 2019 - 2020, em đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, huy chương vàng Olympic các trường chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.
Thanh niên trẻ thành công với thương hiệu chuối Viba


Trần Trung Đức ( xóm Tân Sơn, xã Liên Sơn (Lương Sơn)

Trần Trung Đức (SN 1991), trú tại xóm Tân Sơn, xã Liên Sơn (Lương Sơn) là cử nhân Quản trị kinh doanh (trường Đại học Hà Nội). Sau một thời gian thử sức với việc kinh doanh hoa quả, Đức nhận thấy sản phẩm chuối tiêu hồng rất được thị trường ưa chuộng, cây chuối cũng phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết của Hòa Bình. Do đó, Đức đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 1,5 ha chuối tiêu hồng. Sau 1 năm cho thấy hiệu quả kinh tế cao, Đức đã vận động các hộ dân có đất cùng mở rộng diện tích chuối tiêu hồng lên 4,5 ha. Ngày 31/8/2018, HTX Sản xuất chuối Viba được thành lập với 20 thành viên do Đức làm chủ nhiệm. Đến nay, diện tích chuối Viba mở rộng lên đến 20 ha. Thương hiệu chuối Viba được đăng ký bản quyền, có tem riêng trên từng chùm chuối. Lượng khách hàng hiện có trên 1.000 đối tác.

Cây chuối mỗi lần trồng thu hoạch 4 lứa trong vòng 3 năm. Doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 9 tỷ đồng, sản lượng đạt trên 1.000 tấn. Bình quân thu nhập hàng năm trừ chi phí thu lãi trên 196 triệu đồng/ha, giải quyết việc làm cho trên 50 lao động địa phương.



Người bác sỹ tiêu biểu, đam mê nghiên cứu khoa học



         Tiến sĩ, bác sỹ Trương Như Hiển ( Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Giai đoạn 2015 - 2020, trên cương vị là lãnh đạo Khoa Ngoại thần kinh - Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), tiến sĩ, bác sỹ Trương Như Hiển (hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã có nhiều nỗ lực trong khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để triển khai, làm chủ các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới liên quan đến phẫu thuật thần kinh - ung bướu. Bác sỹ Hiển đã trực tiếp thực hiện tất cả các ca phẫu thuật khó trong khoa. Được sự tin tưởng của Nhân dân, số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại khoa ngày càng tăng, từ 7.183 lượt năm 2016 lên 10.176 lượt năm 2019; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú tăng từ 2.550 người năm 2016 lên 2.947 người năm 2019. Số lượng các ca phẫu thuật tăng từ 600 ca năm 2016 lên 937 ca năm 2019. Số giường bệnh của khoa từ 50 giường hiện tăng lên 90 giường bệnh. Khoa đã chú trọng triển khai các biện pháp, giải pháp trong việc đổi mới công tác quản lý có hiệu quả; hạn chế tối đa các thủ tục hành chính cho nhân viên cũng như người bệnh, người nhà người bệnh.

Ngoài việc thực hiện tốt hoạt động chuyên môn, bác sỹ Hiển còn rất đam mê, tích cực trong việc nghiên cứu khoa học. Giai đoạn 2015 - 2019, bác sỹ Hiển là chủ nhiệm của 9 đề tài nghiên cứu được công nhận cấp ngành, cấp tỉnh và T.Ư. Vừa qua, bác sỹ Hiển cùng các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018 - 2019) với giải pháp "Điều trị phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng do thoái hóa với dụng cụ Rocker tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.


Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục