(HBĐT) - Dám nghĩ, dám làm, anh Bùi Văn Thanh, ĐVTN xóm Đồi Bưng, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã mạnh dạn đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng trên đất lúa. Không chỉ vậy, anh Thanh còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long ruột đỏ cho bà con trong xã và các xã lân cận.


Anh Bùi Văn Thanh, xóm Đồi Bưng, xã Đông Lai (Tân Lạc) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc thanh long ruột đỏ cho người dân trong xã.

Đưa chúng tôi đi thăm quan vườn thanh long của gia đình, anh Thanh chia sẻ: Đây là giống thanh long ruột đỏ do tôi mang từ Bình Thuận về trồng và nhân giống. Cách đây vài năm, tôi mang 65 cây giống về trồng tại vườn nhà, sau khoảng 8 tháng cây bắt đầu cho thu bói. Mặc dù mới bói nhưng quả nào cũng tròn, đẹp, tai cứng, ruột đỏ tím bắt mắt, đặc biệt rất ngọt nên được nhiều người ưa chuộng. Qua quá trình trồng, tôi nhận thấy cây sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, toàn bộ diện tích đất ruộng cấy lúa, đất vườn của gia đình khoảng 6.000 m2 tôi đều trồng thanh long ruột đỏ với khoảng 1.000 gốc.

Khi bắt đầu trồng thanh long, anh Thanh trồng theo kiểu truyền thống làm trụ đơn bằng cột bê tông, tuy nhiên, qua thực tiễn nhận thấy làm trụ đơn tốn nhiều công làm cỏ, năng suất không cao, anh đã mạnh dạn chuyển sang trồng giàn với diện tích khoảng 3.000 m2. Trồng thanh long theo giàn vừa đảm bảo độ vững chắc, hạn chế rung lắc khi mưa bão, vừa thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch. Thanh long ruột đỏ dễ trồng, không kén đất, chỉ cần đảm bảo độ ẩm, 1 năm bón 1 - 2 lần phân chuồng là cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Thanh thu hoạch được khoảng 3 - 4 tấn quả. Chất lượng, mẫu mã đảm bảo nên tư thương khắp nơi tìm về mua. Giá bán trung bình tại vườn khoảng 25.000 đồng/kg. Mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, gia đình anh thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ trồng thanh long. Hiệu quả kinh tế cao gấp vài lần trồng lúa và các cây rau màu khác.

Sau nhiều vụ thu hoạch chính, nhận thấy vào dịp trái vụ, nhu cầu của người tiêu dùng mua thanh long khá cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Giá bán thanh long trái vụ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, gấp đôi giá bán lúc chính vụ. Từ đó, anh Thanh học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi áp dụng KH-KT để tạo ra quả thanh long trái vụ bằng phương pháp thắp đèn kích thích sự ra hoa của thanh long. Đầu tháng 10/2020, anh đầu tư hệ thống bóng đèn led chuyên dụng thắp sáng cho thanh long, thử nghiệm trên diện tích 3.000 m2, với khoảng 400 bóng đèn led. Kinh phí về dây điện và bóng đèn led cho 1 gốc thanh long khoảng 100.000 đồng. Thắp điện từ 18h - 6h trong vòng 20 ngày để kích thích sự ra hoa của thanh long. Với phương pháp này, anh Thanh cùng một số hộ trồng thanh long ruột đỏ của xã Đông Lai đang kỳ vọng vào một mùa quả ngọt dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Không chỉ là người tiên phong chuyển đổi diện tích đất vườn và đất lúa sang trồng thanh long ruột đỏ, chàng thanh niên 8X Bùi Văn Thanh còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho bà con trong xã và vùng lân cận. Hiện, toàn xã Đông Lai có khoảng 10 ha trồng thanh long ruột đỏ, đem lại hiệu quả kinh tế tương đối cao cho người dân.


Thu Thủy


Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục