(HBĐT) - Tìm hiểu kỹ lĩnh vực dự định đầu tư, biết tính toán, mạnh dạn vay vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay… Đó là những kinh nghiệm thành công của nhà nông trẻ 9X- Bùi Văn Vy, xóm Đam, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).


Sinh ra trong gia đình thuần nông, tốt nghiệp phổ thông, Bùi Văn Vy lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương, Vy luôn mong muốn tìm được công việc phù hợp mang lại nguồn thu nhập cho gia đình trên mảnh đất quê hương. Vốn là thanh niên chịu khó, ham học hỏi, đã tìm hiểu nhiều phương thức làm ăn và đi đến quyết định lựa chọn mô hình nuôi gà thịt. Nghĩ là làm, năm 2016, Vy cùng ba người họ hàng đồng trang lứa đầu tư hơn 100 triệu đồng làm trang trại nuôi gà với quy mô hơn 4.000 con.


Bùi Văn Vy ngoài cùng (bên phải) trao đổi kinh nghiệm phát triển trang trại chăn nuôi đến ĐV-TN trên địa bàn.

Vy chia sẻ: Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi tham việc lắm. Cứ nghĩ mọi thứ có thể làm được là tôi tự tay mày mò, tìm hiểu bắt tay triển khai ngay. Thức ăn cho đàn gà trong trang trại cũng được sản xuất bắt đầu từ sự tham việc đó. Với định hướng phát triển là cung cấp ra thị trường sản phẩm thịt gà sạch, do vậy, trong quá trình chăn nuôi, tôi luôn chú trọng khâu thức ăn.

Nhận thấy các nguyên liệu tự nhiên như: thóc, ngô, sắn… rất sẵn, Vy bàn với những người cùng góp vốn tìm cách sản xuất, tích trữ thức ăn phục vụ chăn nuôi. Vốn liếng ít nên Bùi Văn Vy làm gì cũng phải chắc chắn. Thí điểm thành công rồi mới nhân rộng. Với loại thức ăn có công thức riêng, lứa gà đầu tiên xuất bán chắc thịt, ít nhiễm bệnh… là "trái ngọt” khích lệ anh tiếp tục phấn đấu, thêm niềm tin vào hướng đi của mình.

Tuy nhiên, Bùi Văn Vy cũng nhận thức rất rõ: Để chăn nuôi hiệu quả cần kiểm soát đầu vào và đầu ra, vì nuôi gà có thể chuyển từ lãi thành lỗ rất nhanh. Chỉ cần đến thời điểm xuất chuồng mà chưa bán được, mỗi ngày 1.000 con gà sẽ ăn vào tiền lãi khoảng 1 triệu đồng. "Đây là điều tôi đã học được trong quá trình đi thăm quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi gà quy mô lớn”- Vy cho biết. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng hiện nay nhóm đặt ra đó là kết nối với các đầu mối làm giống, thuốc men và đặc biệt tiêu thụ gà thịt.

Hơn 20 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa còn loay hoay với "bài toán” khởi nghiệp, Bùi Văn Vy đã bước đầu có hướng đi đúng cho mình. Tuy nhiên, chàng trai 9X đã từng trải qua quân ngũ này rất khiêm tốn và suy nghĩ thận trọng về con đường phía trước: Làm nông nghiệp, lời lãi chỉ có thể tính từng năm một. "Hiện, tôi chưa dám nói mạnh vì cả năm vừa rồi thu được khoảng trên 300 triệu đồng, chủ yếu để tiếp tục đầu tư. Song một điều tôi có thể khẳng định, chỉ cần có đam mê, thanh niên sẽ tìm được hướng lập thân, lập nghiệp đúng đắn cho mình”.


                                                                              Hải Yến

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục