(HBĐT) - Có 2 ha đất nhưng Bùi Văn Tươi, Bí thư Đoàn xã Dũng Phong (Cao Phong) không tập trung vào cây cam giống như những người dân trong vùng mà anh đã mạnh dạn đưa cây bưởi Diễn, gấc nếp, gừng, mía tím vào canh tác. Với cách nghĩ, cách làm khác, Bùi Văn Tươi đã có những mô hình phát triển kinh tế thành công...


Bùi Văn Tươi, xã Dũng Phong (Cao Phong) thành công với giống gấc nếp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Len lỏi giữa cánh đồng bạt ngàn mía tím, tưởng chừng chúng tôi như lọt vào mê cung giữa trung tâm của vùng đất cổ Mường Thàng. Cũng chẳng nhớ bao nhiêu lần rẽ phải, rẽ trái chúng tôi mới đến được vườn gấc của Bùi Văn Tươi. Lọt thỏm ở giữa bạt ngàn mía là vườn gấc sai trĩu quả. ở đó có chàng trai trẻ đang lụi cụi kiểm tra, thả những quả gấc to tròn vướng dây còn nằm trên giàn xuống. Đó là Bùi Văn Tươi - 1 trong 85 thanh niên tiêu biểu cả nước năm 2016 được T.ư Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của.

Trò chuyện với chúng tôi, Tươi kể: Sinh ra ở vùng nông thôn chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, cũng như nhiều gia đình trong xã, trước đây, gia đình mình chỉ làm ruộng và trồng mía. Do vậy, cuộc sống chưa khi nào hết khó khăn. Chính vì nghèo khó đã thôi thúc mình quyết tâm đi học để thay đổi cuộc sống. Ban đầu cũng ước mơ được học ngành này, ngành nọ. Thế nhưng được sự phân tích, định hướng của những người trong gia đình, mình đã đi học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp tại trường Cao đẳng Cộng đồng. Năm 2006 tốt nghiệp, về quê, nhìn đồng đất cũng băn khoăn, trăn trở nhiều lắm. Bởi khi ấy, không riêng gì gia đình mình mà cả xã Dũng Phong chỉ sản xuất độc canh cây mía. Dù là cây trồng mang tính đặc trưng nhưng giá cả bấp bênh. Thế rồi, khi phong trào trồng cây có múi phát triển mạnh ở địa phương, bằng kiến thức được học trong trường, mình đã hướng gia đình chuyển một phần diện tích đất canh tác sang trồng cây có múi.

Khi ấy, hầu hết người dân ở xã Dũng Phong đều lựa chọn cây cam làm cây trồng chủ lực nhưng Bùi Văn Tươi lại làm khác. Anh không chọn cây cam mà chọn cây bưởi Diễn. Với số vốn ban đầu chỉ có 30 triệu đồng từ tiền bán mía, Tươi đã bàn với gia đình thế chấp nhà vay ngân hàng 50 triệu đồng để chuyển toàn bộ vườn tạp của gia đình sang trồng bưởi Diễn. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm cũng như chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc lại mua phải giống kém chất lượng nên sau 2 năm, toàn bộ vườn bưởi của Bùi Văn Tươi phải chặt bỏ. Đứng lên sau thất bại, Bùi Văn Tươi tiếp tục đầu tư trồng bưởi Diễn. Bởi theo Tươi, đây chính là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao và bền vững nhất.

Sau 3 năm đầu tư, chăm sóc, năm 2009, Bùi Văn Tươi thu được lứa quả đầu tiên. Dù không nhiều nhưng số tiền thu được đã trở thành động lực để Bùi Văn Tươi tiếp tục cố gắng, nỗ lực. Do có kiến thức, rút kinh nghiệm từ lần thất bại đầu tiên, vườn bưởi năm nào cũng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho chàng trai trẻ. Không dừng lại ở đó, năm 2011, từ số tiền tích lũy, Bùi Văn Tươi đã trồng thêm 1,5 ha cam CS1 theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau 3 năm, lứa quả đầu tiên mang về cho gia đình Bùi Văn Tươi 200 triệu đồng. Đến nay, vườn cam đã vào chu kỳ khai thác ổn định, hàng năm cũng đem về cho gia đình trên dưới 500 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, sau khi học hỏi kinh nghiệm trồng gấc tại Lương Sơn, về nhà, Bùi Văn Tươi đã tìm trong xóm, xã những gia đình có giống gấc nếp để xin giống về trồng. Với diện tích trên 1.500 m2 đất trồng mía kém hiệu quả, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, vườn gấc đem lại cho gia đình Bùi Văn Tươi hàng chục triệu đồng. So về hiệu quả thì cây gấc có giá trị hơn hẳn cây mía, trong khi đó, việc trồng gấc cũng không tốn công chăm sóc như mía.

Cùng với đó, tận dụng diện tích đất trống dưới giàn gấc, mới đây, Tươi đã đưa cây gừng vào trồng và dưới những tán bưởi xanh mát là hàng trăm con gà được chăn thả góp phần tăng thêm giá trị thu nhập trên cùng một diện tích. Với việc chuyển đổi đa dạng trong sản xuất, Bùi Văn Tươi đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 10 lao động, thời kỳ cao điểm số lao động lên đến 20 - 25 người...

Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế với cách làm, hướng đi mới, nhiều năm qua, với cương vị là Bí thư Đoàn xã, Bùi Văn Tươi trở thành người "truyền lửa”, tạo động lực giúp nhiều ĐV-TN trong xã vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương bằng sự giúp đỡ, hỗ trợ về vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất... góp phần đưa Dũng Phong trở thành xã đầu tiên của tỉnh về đích trong phong trào xây dựng NTM.


                                                                       Mạnh Hùng


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục