(HBĐT) - Anh Đỗ Đức Võ, xóm 23/9, xã Liên Sơn (Lương Sơn) khởi nghiệp từ năm 2008 với số vốn ban đầu 500 triệu đồng. Để có nguồn vốn khởi nghiệp, anh phải huy động anh em, họ hàng, vay Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cho mô hình kinh tế tổng hợp (trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ). Sau 9 năm khởi nghiệp với niềm đam mê, sự nhạy bén với thị trường, đến nay, thu nhập của gia đình anh đạt 1,3 tỷ đồng/năm.


Để phát triển kinh tế gia đình, anh Đỗ Đức Võ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bắt tay vào khởi nghiệp do diện tích đất gia đình hạn chế nên anh đầu tư vốn mua đất, xây dựng địa điểm dịch vụ thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi với diện tích 1.000 m2; 5.000 m2 đất gia đình trồng 120 cây nhãn kết hợp trồng cây giềng gia vị. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, nguồn nguyên liệu, anh Võ đầu tư mua máy về đóng gạch bloc với 2 xưởng sản xuất gạch mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 100 vạn gạch.

Nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh gạch, anh đã mua 4 xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng cho người dân. Các sản phẩm như gạch bloc, thức ăn chăn nuôi được vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng, được khách hàng tin tưởng. Trừ chi phí đầu tư, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 1,3 - 1,5 tỷ đồng/năm. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh tạo việc làm cho khoảng 15 lao động trong xóm với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh tạo việc làm cho người dân trong xóm, anh Đỗ Đức Võ còn giúp đỡ nhiều hộ khó khăn phát triển kinh tế, hộ nông dân giảm nghèo bền vững. Gia đình anh Võ hỗ trợ bằng hình thức giúp đỡ, đầu tư vật tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi; hỗ trợ thức ăn chăn nuôi lợn, gà thương phẩm cho trên 200 hộ trong và ngoài địa phương. Anh còn mời chuyên gia có kinh nghiệm về hướng dẫn người dân áp dụng KH - KT trong sản xuất, kinh doanh. Gia đình anh luôn sẻ chia, tuyên truyền, vận động hội viên Hội nông dân tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những gia đình khó khăn về con giống, vật tư, bao tiêu sản phẩm trên địa bàn và các địa phương khác trong huyện. Gia đình anh Võ hỗ trợ 25 triệu đồng thuốc thú y, vận chuyển 30 chuyến xe chở vật liệu xây dựng cho những hộ khó khăn về nhà ở trong và ngoài xóm.


Anh Đỗ Đức Võ, xóm 23/9, xã Liên Sơn huyện Lương Sơn (bên trái) kiểm tra chất lượng gạch bloc tại xưởng.

Anh Đỗ Đức Võ chia sẻ: Để đạt được thành công trong phát triển kinh tế, tôi luôn đặt chữ "tâm” lên hàng đầu. Khi bắt tay với mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Tôi vẫn còn nhớ trong cuộc bình xét tại xóm những hộ đủ điều kiện được vay ngân hàng, tôi đã trình bày ý tưởng làm giàu của mình và được người dân đồng tình. Mục tiêu vay ngân hàng phát triển kinh tế gia đình hướng tới tạo việc làm cho nhiều người dân trong xóm, xã. Trong kinh doanh phải giữ chữ "tín” thể hiện ở việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm lên hàng đầu; các sản phẩm như lợn, gà của gia đình tôi đều đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y đảm bảo không phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra phải áp dụng KH – KT, sản xuất và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của mình nếu không khi gặp biến động của thị trường sẽ ảnh hưởng lớn thậm chí dẫn đến phá sản.


Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục