(HBĐT) - Đó là chia sẻ gây ấn tượng mạnh của Bùi Văn Huế, xóm Đảng 1, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) tại diễn đàn thanh niên Hòa Bình sáng tạo - khởi nghiệp do BTV Tỉnh Đoàn tổ chức vào tháng 3/2017. Huế được biết đến là người trải qua không ít lần thất bại, song đến nay đã tìm cho mình hướng phát triển kinh tế hiệu quả và trở thành triệu phú khi mới 26 tuổi.


Bùi Văn Huế kiểm tra gà giống trước khi xuất bán.

 Sinh ra trong gia đình thuần nông, có 6 anh, chị em, hoàn thành chương trình THCS, do cuộc sống quá khó khăn, Huế phải dừng việc học, ở nhà phụ giúp bố mẹ. Dù vậy, kinh tế gia đình vẫn chẳng khá lên là bao khi quanh năm chỉ trông vào 2 vụ lúa. Năm 17 tuổi, được bạn bè giới thiệu, Huế đi làm thuê ở một lò ấp trứng tại Hà Tây (Hà Nội). Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, năm 2008, Huế quyết định trở về quê hương bắt tay vào chăn nuôi gà ri thả vườn. Với số tiền ít ỏi dành dụm được trong 2 năm đi làm thuê và vay mượn bạn bè, Huế vào Thanh Hóa học tập kinh nghiệm ấp trứng, đồng thời thuê ấp trứng giống mang về quê nuôi. Năm đầu chỉ ấp từ 300 - 500 con, sau đó, anh nhận thấy giá thành gà ri thả vườn khá cao, sức đề kháng tốt, phù hợp với môi trường khí hậu tại địa phương, anh tăng số lượng đàn lên 1.000 - 2.000 con/lứa. Bước đầu có lãi, bên cạnh đó, nhận thấy nhu cầu mua giống để chăn nuôi của bà con trong xóm, Huế dùng toàn bộ số tiền tích cóp được vào Đồng Nai mua máy về ấp trứng tại gia đình. Anh nhớ lại: Mặc dù đã học hỏi kinh nghiệm nhưng khi đưa lò ấp vào hoạt động vẫn còn nhiều vấn đề nảy sinh không được xử lý dẫn đến năng suất ấp thấp, không hoàn được nguồn vốn bỏ ra. Tôi quyết định ngừng công việc này, tìm hướng đi khác.

Khi nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, anh Huế đã mua xe đầu ngang trị giá 80 triệu đồng để chở thuê vật liệu. Tuy nhiên được một thời gian ngắn, anh nhận thấy nhu cầu của bà con không cao, giao thông đi lại khó khăn, xe phải sửa chữa nhiều. Anh bán xe với giá chỉ bằng một nửa so với lúc mua. Thất bại nối tiếp thất bại, khó khăn chồng chất khó khăn, để giải quyết nợ nần, có lúc Huế đã nghĩ đến việc tiếp tục đi làm thuê.

Được sự động viên của gia đình và quyết tâm của bản thân cùng những kinh nghiệm từ mỗi lần vấp ngã, anh quyết định quay lại gây dựng kinh tế gia đình với lò ấp trứng. Năm 2010, Huế vay mượn thêm 20 triệu đồng, cộng với tiền bán xe, anh mua máy ấp mới, sửa sang chuồng trại, thực hiện ấp và nuôi tại gia đình, dần dần mở rộng quy mô chăn nuôi. Thấy mô hình của Bùi Văn Huế hiệu quả, nhiều bà con trong xóm, xã tìm đến mua giống. Với ai, anh cũng hướng dẫn cách chữa cúm và phòng bệnh cho gà nên người mua rất tin tưởng, khách tìm đến với anh ngày càng nhiều. Cứ có lãi, anh lại đầu tư máy móc, mở rộng trang trại chăn nuôi. Đến năm 2015, Huế có trong tay 4 máy ấp trứng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, diện tích chăn nuôi chia thành 3 khu, khoảng 2,5 ha, cung cấp cho thị trường 4.000 con gà thịt, 120.000 gà giống mỗi năm.

Bùi Văn Huế cho biết thêm: Nhiều buổi tập huấn kỹ thuật do giảng viên các nơi về giảng dạy tại huyện đều lấy trang trại của tôi làm điểm thăm quan, thực hành, cũng nhờ đó, cơ sở chăn nuôi được nhiều người biết đến, đặc biệt là những nơi tiêu thụ uy tín. Do vậy, thị trường ngày càng được mở rộng, khách hàng của tôi không chỉ ở địa phương mà còn có ở các tỉnh như: Nghệ An, Thanh Hóa… Hiện nay, cơ sở đã đi vào hoạt động ổn định với thu nhập mỗi tháng sau khi trừ chi phí còn 50- 60 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình đạt từ 600- 700 triệu đồng/năm.

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, Bùi Văn Huế còn nhiệt tình tham gia công tác Đoàn, Hội. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, Huế hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, tư vấn dịch vụ thú y để thanh niên trên địa bàn cùng phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Chị Bùi Thị Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Lạc Sơn khẳng định: Bùi Văn Huế chính là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, là minh chứng cho việc số phận kém may mắn, hoàn cảnh éo le không phải là rào cản ngăn cách con người tới với sự thành công. Thành công sẽ đến nếu biết kiên trì và vượt qua khó khăn để khẳng định mình.

Hải Yến

 

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục