(HBĐT) - Người nông dân 33 tuổi này sinh ra, lớn lên và gắn bó với rừng, với thung lũng và thuộc từng đường đi, vách đá, cây rừng ở đây. Người chúng tôi muốn nhắc đến là anh Bùi Văn Phương, xóm Sáng, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn đã chọn nuôi dê để khởi nghiệp. Nhờ dám nghĩ, dám làm đã đem lại thành công cho anh.


Sáu năm trở về trước cuộc sống khó khăn, anh Phương đã bàn tính với gia đình đi xuất khẩu lao động tại Malaysia với 2 lần đi và nuôi giấc mơ đổi đời nơi xứ người. Sang đó anh mới biết, kiếm được đồng tiền quả thật không dễ dàng. Sau vài năm trở về, anh chỉ tích cóp và xây được căn nhà cấp 4. Nhà xây xong, anh lại rơi vào cảnh không có việc làm. Nhiều lúc anh nghĩ, tại sao mình không tận dụng đồi, núi rộng để nuôi dê, biết đâu thành công ngay trên mảnh đất quê hương.

Nhận thấy chăn nuôi dê là khả quan nhất nên năm 2014 anh đã đầu tư mua 5 con dê cái về chăn thả ở xóm. Dê là loài dễ nuôi, chỉ vài năm số lượng đã phát triển lên 20 - 30 con. Số lượng dê tăng lên đồng nghĩa với việc bãi chăn thả bị thu hẹp lại. Dê hay đi vào ruộng, vườn phá hoa màu của người dân khiến anh lo lắng.


 

Anh Bùi Văn Phương bên đàn dê của gia đình.

 

Anh Bùi Văn Phương chia sẻ: Tình cờ trong một lần đi lấy rau lợn, tôi đã leo qua quả đồi vách đá dựng đứng để sang phía bên kia thì phát hiện ra một thung lũng rộng lớn, đồng cỏ, cây rừng, lá rừng rất nhiều. Tôi vui mừng khi đã tìm được nguồn thức ăn cho đàn dê. Tuy nhiên, làm thế nào để đưa dê qua được vách núi đá mới là một câu hỏi lớn. Ban đầu ý tưởng của tôi là dùng ròng rọc để kéo qua. Nhưng con dê bé, trọng lượng nhẹ thì được chứ dê to 30 - 40 kg sức nào kéo nổi nên ý tưởng không thực hiện được.

Quyết tâm đưa dê sang thung lũng bằng được, năm 2016 anh Phương có ý tưởng mới là bắc cầu cho dê qua núi. Sau khi tính toán, nghiên cứu kỹ địa hình đồi, núi và được người thân ủng hộ, anh đã bán 2 con dê đực, cộng với số tiền tích cóp để mua vật liệu và thuê thợ cùng sự hỗ trợ của anh em, bạn bè bắt tay vào thực hiện. Sau hơn 1 tuần, chiếc cầu với độ cao 40m áp sát vào vách núi cheo leo cũng đã hoàn thành, chi phí hết 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, xây cầu xong anh phải tập cho dê đi qua con đường mới. Lá cây, tiếng gọi quen thuộc là phương pháp hữu hiệu lừa đàn dê theo mình vì chúng rất háu ăn. Sau một tuần hướng dẫn, chúng đã quen và qua cầu một cách dễ dàng. Hàng ngày cứ 8 h, ông chủ lại đuổi dê đi chăn thả, nhìn đàn dê nối đuôi nhau sang thung lũng với thức ăn dồi dào.

Nhờ đồng cỏ, cây rừng xanh tốt và nuôi hình thức hoang dã nên chất lượng thịt dê thơm ngon với giá bán từ 130.000 - 140.000 đồng/kg. Nuôi dê nơi thung lũng, ăn các loại lá cây rừng, lá cây thuốc nên dê của anh Phương không mắc bệnh. Con nào con nấy béo tròn, sinh trưởng và phát triển tốt.

Khởi nghiệp với chỉ vài con dê, đến nay đàn dê của gia đình anh Bùi Văn Phương đã lên đến 66 con. Năm đầu tiên, anh thu lãi được 30 triệu đồng, năm thứ 2 thu lãi hơn 50 triệu. Với ý tưởng táo bạo là xây cầu vượt núi nuôi dê đã giúp anh Phương thành công và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đình Thủy

(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)


Các tin khác


Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

Bài 3 - Từng bước đưa Đông trùng hạ thảo Mai châu ra thị trường

(HBĐT) - Trên thị trường hiện nay, Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) nhập khẩu có giá "siêu đắt”, khoảng từ 1 - 2 tỷ đồng/kg sấy khô, còn các thương hiệu ĐTHT được nuôi trồng tại Việt Nam thì chưa có chỗ đứng. Đặc biệt, niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chưa cao do người tiêu dùng chưa có đầy đủ thông tin về sản phẩm, do đó ĐTHT vẫn khá xa lạ với số đông người tiêu dùng. Thực tế này đã đặt ra nhiều thử thách cho doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

Bài 2 - Ngã ở đâu đứng dậy ở đó

(HBĐT) - Quyết định từ bỏ công việc Nhà nước gắn bó nhiều năm. Dốc sức, dốc tiền khởi nghiệp cách xa nhà gần 2.000 km. Nhớ con, trăn trở trách nhiệm với gia đình. Và thất bại! Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) chết hàng loạt vì cái nóng đốt cháy da thịt của đất Mai Châu những ngày tháng 5. Út Hạnh tưởng như trắng tay!

Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

(HBĐT) - 8,8 tỷ đồng đã được chị "liều lĩnh” đổ xuống mảnh đất Thung Khe, quanh năm sương mù bao phủ, bốn bề núi đá nhấp nhô. Để theo đuổi dự án khởi nghiệp của mình, cứ tối thứ sáu là chị Huỳnh Châu Hạnh (thường trú tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đáp chuyến bay TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và lên đến Mai Châu khi trời mờ sáng. Dành trọn 2 ngày cho trang trại Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) - Herbal King Mai Châu (tại xóm Thung Khe, xã Thung Khe, huyện Mai Châu). Đêm chủ nhật chị lại bay ngược vào TP Hồ Chí Minh để sáng hôm sau trở về với công việc cơ quan cũng như chăm sóc gia đình. Như "cô gái lấm bùn”, sau hơn 1 năm được chăm chút, gột rửa, đỉnh Thung Khe giờ đây rực rỡ sắc hoa 3 miền, ngát hương thơm từ những cốc trà ĐTHT. Út Hạnh đã góp phần mang đến cho cửa ngõ Mai Châu luồng sinh khí tươi mới, tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư tìm đến với Mai Châu.

Anh Hoàng Văn Giang làm giàu từ trồng dổi

(HBĐT) - Yêu đất, yêu cây, tư duy khác với nhiều người, sau hơn chục năm, anh Hoàng Văn Giang đã sở hữu vườn dổi 400 cây, được xem có quy mô lớn nhất vùng đất Lạc Sơn. Ngoài ra, gia đình anh nuôi hàng trăm con lợn bản địa, trồng 2 ha cam lòng vàng đang ở thời kỳ kinh doanh. Mô hình kinh tế này đang vận hành đúng quỹ đạo và chỉ trong ít năm nữa, anh Giang có thể thu nhiều tỷ đồng từ bán hạt dổi.

Kỹ sư trẻ thu hàng trăm triệu đồng từ vườn ươm cây đặc sản

(HBĐT) - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư loại khá, anh Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã lựa chọn con đường khởi nghiệp tại quê hương với mô hình chọn và nhân giống cây dổi, cùng một số loại cây đặc sản khác ở địa phương. Sau 5 năm, với sự cần cù, chịu khó, vườn ươm đã đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho chàng kỹ sư trẻ người Mường.

Sáng tạo sản phẩm gỗ lũa có giá trị nghệ thuật chinh phục thị trường

(HBĐT) - Sinh ra ở Nam Định, lên vùng đất Lâm Sơn (Lương Sơn) lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, với tình yêu thiên nhiên, đam mê nghệ thuật, chịu thương, chịu khó, anh Đoàn Xuân Thành đã trở thành chủ cơ sở sản xuất gỗ lũa, tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của những khách hàng khó tính, đóng góp tích cực cho chuyển dịch cơ cấu ở địa phương.