(HBĐT) - Bản thân chị - "nữ tướng” Phạm Thị Nhuận (ảnh), Giám đốc Công ty CP thương mại Định Nhuận (tổ 5, đường Lê Thánh Tông, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) cũng thừa nhận đã dấn bước thương trường là phải chấp nhận "lao tâm, khổ tứ”. Bằng bản lĩnh của người phụ nữ kinh qua trường đời tôi luyện, cáng đáng trách nhiệm đảm bảo đời sống của gần 200 lao động, chị đã mang trí tuệ, tâm đức của mình quản lý, điều hành doanh nghiệp phát triển, trở thành doanh nghiệp thương mại, dịch vụ hàng đầu của tỉnh.


Khởi nghiệp từ một cửa hàng tạp hóa nhỏ

Có một thời, khi các con còn nhỏ dại, để duy trì cuộc sống gia đình với 4 miệng ăn, chị Phạm Thị Nhuận vừa duy trì công việc liên quan đến thực phẩm, bếp núc tại Công ty xây dựng dân dụng sông Đà, vừa mở quầy hàng tạp hóa tại nhà để có thêm đồng ra, đồng vào. Kể từ năm 1996, chị xin nghỉ việc ở công ty theo chế độ 176, sau đó quyết định dùng toàn bộ thời gian quán xuyến cửa hàng, mở rộng quy mô bán hàng, đồng thời chuyển sang lĩnh vực phân phối hàng thực phẩm.

Cũng từ đây, chị toàn tâm toàn ý với con đường lựa chọn. Tranh thủ mối quan hệ với các nhà sản xuất, cung ứng thực phẩm cùng với kinh nghiệm kinh doanh, chị dần dần ký các hợp đồng phân phối thực phẩm, các mặt hàng nhu yếu phẩm trên phạm vi toàn tỉnh. Để triển khai công việc với vai trò nhà phân phối, chị đầu tư 3 xe tải chuyên vận chuyển hàng phân phối ở mọi địa bàn từ vùng thấp đến vùng sâu, vùng xa.

Năm 2001 có ý nghĩa bước ngoặt, từ hộ kinh doanh cá thể, chị Nhuận thành lập doanh nghiệp lấy tên là Công ty CP Thương mại Định Nhuận. Lĩnh vực kinh doanh chị theo đuổi là phân phối thực phẩm, nhu yếu phẩm. Năm 2005, chị được tỉnh cho thuê đất thời hạn sử dụng 50 năm để xây dựng siêu thị Vì Hòa Bình. Kể từ tháng 9/2008, siêu thị Vì Hòa bình khánh thành, đi vào hoạt động. Đến năm 2012, chị mạnh dạn phát triển loại hình dịch vụ hội nghị, nhà hàng, khách sạn. Ý tưởng của chị được tỉnh chấp thuận và tạo điều kiện cho thuê đất mở rộng mặt bằng. Trung tâm Hội nghị Hòa Bình sau 2 năm xây dựng đã được đưa vào hoạt động với khả năng phục vụ gần 2.000 khách/ngày, 7 hội trường họp và 1 hội trường lớn có sức chứa khoảng 1.000 khách.

Trở thành doanh nghiệp thương mại, dịch vụ tốp đầu miền Bắc

Mở rộng ngành nghề, bên cạnh việc phân phối hàng hóa thực phẩm, nhu yếu phẩm thương mại quy mô toàn tỉnh với chất lượng và giá cả cạnh tranh, chị Nhuận thử sức với loại hình kinh doanh mới. Bằng sự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chị tiếp tục để lại dấu ấn thành công. Trung tâm Hội nghị Hòa Bình có không gian sang trọng, tiện nghi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chuyên phục vụ hội nghị, hội thảo, sự kiện, cưới hỏi. Khách sạn Hoa Đào có vị trí hoàn hảo kết hợp nghỉ ngơi với các hoạt động mua sắm - giải trí - tiệc ẩm thực. Trong kinh doanh, bí quyết "nằm lòng” của chị là phải quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực, nắm bắt tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng và nỗ lực trong cải tiến, ứng dụng công nghệ mới. Trong kinh doanh thương mại, nhà phân phối phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đa dạng, phong phú. Có như vậy khách hàng mới tin tưởng dài lâu, uy tín doanh nghiệp mới bền vững.

Minh chứng cho những thành công được thể hiện rõ nhất ở sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh thu phân phối hàng hóa, hội nghị, khách sạn, nhà hàng của công ty hàng năm tăng bình quân 10%, riêng năm 2018 tăng 12%. Dự kiến khoảng cuối tháng 2/2019, khách sạn có quy mô lớn nhất tỉnh, tiêu chuẩn 4 sao với 12 tầng, gần 100 phòng ngủ tiện nghi cùng chuỗi dịch vụ tiện ích như bể bơi, sân tenis, phòng tập gym sẽ được Công ty CP Thương mại Định Nhuận đưa vào hoạt động. Chị Nhuận, Giám đốc Công ty hy vọng đây là khách sạn tầm cỡ, mang đến cho khách trong nước, ngoài nước sự hài lòng khi có những ngày nghỉ, kỳ nghỉ lưu trú tại đây.

Hiện nay, Công ty có 170 nhân viên, người lao động đều được đảm bảo chế độ theo quy định của Luật Lao động, được mua bảo hiểm thân thể, tổ chức đi thăm quan, nghỉ mát, quan tâm đào tạo, tập huấn. Lương của người lao động làm việc tại doanh nghiệp thấp nhất là 6 triệu đồng/tháng, cao nhất là 17 - 25 triệu đồng/tháng.

Đề cao trách nhiệm vì cộng đồng

Với phương châm lấy khách hàng là mục tiêu hướng tới, khẳng định uy tín kinh doanh bằng chính chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Công ty CP Thương mại Định Nhuận đã trở thành doanh nghiệp thương mại hàng đầu của tỉnh, đồng thời danh tiếng đứng ở Top đầu miền Bắc. Bản thân chị Nhuận vinh dự nhận nhiều phần thưởng được bình chọn cấp toàn quốc và của tỉnh khen tặng cho những doanh nhân là lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho KT-XH của đất nước, nâng cao đời sống người lao động như Cúp Bông hồng vàng, "Doanh nhân tâm - tài”…

Hơn 20 năm thử thách trên thương trường đã tạo nên bản lĩnh của một "nữ tướng” hội tụ đủ đức, tâm, tài. Nhiều năm qua, Giám đốc Phạm Thị Nhuận cùng với cái tâm của doanh nhân, doanh nghiệp đến với từng địa chỉ cần được giúp đỡ để động viên, kịp thời chia sẻ khó khăn với những mảnh đời yếu thế, bất hạnh. Hàng năm, chị dành 200 - 300 triệu đồng thực hiện công tác xã hội, sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng. Ngoài làm tốt hoạt động Tết vì người nghèo, bảo trợ thân nhân gia đình liệt sỹ, ủng hộ, tặng quà hộ thiệt hại bởi thiên tai… doanh nghiệp đang nhận giúp đỡ 2 địa chỉ là trẻ em ở TP Hòa Bình thông qua tặng học bổng hàng năm cho đến khi các em đủ 18 tuổi.

Bùi Minh


Các tin khác


Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh

(HBĐT) - 8,8 tỷ đồng đã được chị "liều lĩnh” đổ xuống mảnh đất Thung Khe, quanh năm sương mù bao phủ, bốn bề núi đá nhấp nhô. Để theo đuổi dự án khởi nghiệp của mình, cứ tối thứ sáu là chị Huỳnh Châu Hạnh (thường trú tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đáp chuyến bay TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và lên đến Mai Châu khi trời mờ sáng. Dành trọn 2 ngày cho trang trại Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) - Herbal King Mai Châu (tại xóm Thung Khe, xã Thung Khe, huyện Mai Châu). Đêm chủ nhật chị lại bay ngược vào TP Hồ Chí Minh để sáng hôm sau trở về với công việc cơ quan cũng như chăm sóc gia đình. Như "cô gái lấm bùn”, sau hơn 1 năm được chăm chút, gột rửa, đỉnh Thung Khe giờ đây rực rỡ sắc hoa 3 miền, ngát hương thơm từ những cốc trà ĐTHT. Út Hạnh đã góp phần mang đến cho cửa ngõ Mai Châu luồng sinh khí tươi mới, tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư tìm đến với Mai Châu.

Anh Hoàng Văn Giang làm giàu từ trồng dổi

(HBĐT) - Yêu đất, yêu cây, tư duy khác với nhiều người, sau hơn chục năm, anh Hoàng Văn Giang đã sở hữu vườn dổi 400 cây, được xem có quy mô lớn nhất vùng đất Lạc Sơn. Ngoài ra, gia đình anh nuôi hàng trăm con lợn bản địa, trồng 2 ha cam lòng vàng đang ở thời kỳ kinh doanh. Mô hình kinh tế này đang vận hành đúng quỹ đạo và chỉ trong ít năm nữa, anh Giang có thể thu nhiều tỷ đồng từ bán hạt dổi.

Kỹ sư trẻ thu hàng trăm triệu đồng từ vườn ươm cây đặc sản

(HBĐT) - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư loại khá, anh Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã lựa chọn con đường khởi nghiệp tại quê hương với mô hình chọn và nhân giống cây dổi, cùng một số loại cây đặc sản khác ở địa phương. Sau 5 năm, với sự cần cù, chịu khó, vườn ươm đã đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho chàng kỹ sư trẻ người Mường.

Sáng tạo sản phẩm gỗ lũa có giá trị nghệ thuật chinh phục thị trường

(HBĐT) - Sinh ra ở Nam Định, lên vùng đất Lâm Sơn (Lương Sơn) lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, với tình yêu thiên nhiên, đam mê nghệ thuật, chịu thương, chịu khó, anh Đoàn Xuân Thành đã trở thành chủ cơ sở sản xuất gỗ lũa, tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của những khách hàng khó tính, đóng góp tích cực cho chuyển dịch cơ cấu ở địa phương.

Người “nghĩ khác” ở Bình Thanh

(HBĐT) - Từ hơn 1.000 m2 đất ruộng một vụ chỉ đủ gạo ăn, chị Nguyễn Thị Thương ở xóm Giang, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong đã chuyển sang trồng các loại rau thơm cung cấp cho thị trường TP Hoà Bình. Không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình mà còn cho thu nhập ổn định gấp 2-3 lần trồng lúa.

Bài 2 - Khát vọng nâng tầm thương hiệu chuối Viba

(HBĐT) - Chuối Viba là viết tắt của cụm từ VietNamBanana (chuối Việt Nam). Đây không chỉ là niềm tự hào và khát vọng xây dựng, khẳng định thương hiệu chuối của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam mà khi xây dựng thương hiệu này, Trần Trung Đức mong muốn sẽ đưa chuối Việt Nam ra với thế giới. Từng bước, từng bước một, Đức đang biến mong muốn đó trở thành hiện thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục