Bài 2 - Ngã ở đâu đứng dậy ở đó

(HBĐT) - Quyết định từ bỏ công việc Nhà nước gắn bó nhiều năm. Dốc sức, dốc tiền khởi nghiệp cách xa nhà gần 2.000 km. Nhớ con, trăn trở trách nhiệm với gia đình. Và thất bại! Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) chết hàng loạt vì cái nóng đốt cháy da thịt của đất Mai Châu những ngày tháng 5. Út Hạnh tưởng như trắng tay!

Vạn sự khởi đầu nan

ĐTHT là sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp được nuôi trồng và sản xuất theo công nghệ nhà kính hiện đại. Tuy nhiên, phải áp dụng đúng quy trình nghiêm ngặt thì ĐTHT mới có giá trị dược tính nếu không sản phẩm được sản xuất chỉ có hình thức chứ hoàn toàn không có giá trị dược tính. Vì vậy nên Herbal King đã đầu tư xây dựng khu vực nhà xưởng nuôi trồng ĐTHT đạt tiêu chuẩn gồm: phòng cấy giống, phòng ủ tơ và phòng nuôi trồng. Tất cả các phòng kỹ thuật này đều phải kín gió, có thể điều chỉnh độ thông thoáng, ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Các thiết bị đi cùng như tủ cấy vi sinh, màng lọc, hệ thống chiếu sáng, hệ thống khử trùng bằng đèn UV, tủ bảo quản giống đạt cấp độ, máy lắc, hệ thống lên men miễn dịch thể...đều được Út Hạnh đầu tư đầy đủ.

 

Út Hạnh (bên phải) kiểm tra chất lượng và quá trình thu hoạch Đông trùng hạ thảo.

Đưa chúng tôi đi thăm quan khu vực nuôi trồng, Út Hạnh cho biết: Khu vực nhà xưởng nuôi trồng được xây dựng trên diện tích hơn 2000 m2 theo tiêu chuẩn phòng sạch class 100 và được mô phỏng tương tự với điều kiện sống tự nhiên của ĐTHT nên giữ được các dược chất có ích như ĐTHT ngoài tự nhiên. Toàn bộ dây chuyền nuôi trồng, sản xuất được thực hiện theo quy mô công nghiệp với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn sạch 100%. Bên cạnh đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, muốn có ĐTHT chất lượng, phải có nguyên liệu nuôi trồng đạt chuẩn. Nguyên liệu nuôi trồng ĐTHT ở Herbal King là gạo lức đỏ, nhộng tằm, khoai tây, dinh dưỡng bổ sung loại tinh khiết.

Út Hạnh cho biết thêm: Nuôi trồng ĐTHT là cả một quá trình đòi hỏi mỗi bước đều phải thực hiện đúng kĩ thuật với các yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt. Từ việc đổ gạo lức đỏ vào các lọ thủy tinh vô trùng, sản xuất hỗn hợp bột nhộng tằm, tinh chất mầm đậu nành, rót nước dừa ngập mặt hỗn hợp cho đến việc đóng gói kín, đem các hũ đi hấp thanh trùng đều phải được thực hiện cẩn thận. Giai đoạn quan trọng nhất, đòi hỏi chuyên môn cao nhất là cấy giống nấm ĐTHT vào hũ hỗn hợp đã được thanh trùng. Các hũ giá thể đã cấy giống đóng gói kín đưa vào phòng lạnh để ủ, quá trình nuôi trồng trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng kiểm soát theo quy định. Để giúp du khách, người dân hiểu thêm về quy trình nuôi trồng, sản xuất ĐTHT , Herbal King đã xây dựng Phòng chiếu phim để du khách xem được những thước phim về quy trình sản xuất. Từ đó hiểu hơn về sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp này.

Khu vực nhà xưởng nuôi trồng ĐTHT tại Herbal King được Út Hạnh làm từ các Container nên việc xây dựng diễn ra khá nhanh chóng. Có nhà xưởng, có công nghệ được chuyển giao trong tay, tháng 1/2018, Herbal King bắt đầu nuôi trồng ĐTHT và kỳ vọng sản phẩm ĐTHT sẽ ra thị trường đúng dịp 30/4. Nhưng do cạn vốn, sản phẩm chưa có đầu ra, Herbal King phải tạm dừng nuôi trồng 3 tháng để xoay sở tìm vốn. Khi có vốn, bắt đầu khôi phục nuôi trồng thì cũng là thời điểm diễn ra đợt nắng nóng kỷ lục tại miền Bắc mùa hè năm 2018, cộng với việc xây dựng hạ tầng chưa phù hợp khiến ĐTHT chết hàng loạt, hũ nuôi cấy bị nhiễm khuẩn. Hơn 5.000 hũ nuôi cấy bị hỏng phải bỏ, rửa sạch, hấp khử trùng, thiệt hại hơn 800 triệu đồng.

Hy vọng tiếp tục được thắp lên

Nghị lực của cô gái Nam Bộ đã vực Hạnh dậy sau những tổn thất nặng nề do sự cố chết ĐTHT. Bình tâm lại, Hạnh nhận ra sai lầm của mình khi đã bê nguyên xi mô hình nhà xưởng của miền Nam ra Mai Châu, đặc biệt là việc lợp mái tôn cho nhà xưởng. Qua tìm hiểu, tham khảo bạn bè, Hạnh quyết định thay toàn bộ mái tôn bằng mái lá cọ và điều chỉnh một số hạng mục xây dựng cho phù hợp. Trong khuôn viên Herbal King, một số loại hoa mang từ miền Nam ra trồng không phù hợp với thời tiết đã được Hạnh thay bằng các loại hoa phù hợp. Khu vực nhà hàng ẩm thực cũng được thiết kế, trang trí lại tạo cảnh quan hài hòa. Không phụ công người, Hạnh bắt đầu có lứa ĐTHT đầu tiên nuôi cấy thành công Herbal King dần hoàn thiện với cảnh quan đẹp, sản phẩm độc đáo, thu hút khách du lịch.

Ngày 1/9/2018, Herbal King chính thức mở cửa đón khách thăm quan. Một trong những vị khách đặc biệt, đầu tiên mà Herbal King được đón tiếp chính là đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh vào ngày 5/9. Tại buổi thăm và làm việc tại Herbal King, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự đầu tư đúng hướng và cách thức doanh nghiệp phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương nhằm phát triển du lịch, sản xuất những sản phẩm đặc trưng khí hậu mang lại giá trị kinh tế cao.

Út Hạnh chia sẻ: Đối với các nhà đầu tư, mọi sự khởi nghiệp đều rất gian nan, khó khăn, trở ngại nhiều vô cùng. Đối với một người từ Nam ra Bắc khởi nghiệp như Hạnh thì khó khăn sẽ nhân lên bội phần. Ngoài những nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của gia đình, Hạnh thực sự cảm thấy rất tâm đắc với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của địa phương, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Đó là yếu tố khích lệ Hạnh tiếp tục mạnh dạn đầu tư để phát triển Herbal King.

Sau nhiều gian nan, giờ đây, Út Hạnh phấn khởi chia sẻ: Sau khi khắc phục được những sai lầm trong việc xây dựng nhà xưởng, việc nuôi trồng ĐTHT tại Herbal King đã đạt được những kết quả vượt trên cả mong đợi. Nhìn chung Mai Châu có khí hậu mát mẻ, nguồn nước sạch, môi trường trong lành, rất phù hợp cho sự phát triển của ĐTHT. Đối với khí hậu miền Nam, ĐTHT phải nuôi trồng khoảng 75 ngày mới được thu hoạch thì tại Herbal King Thung Khe chỉ 68 ngày đã được thu hoạch nên hoàn toàn có thể nâng cao sản lượng. Không chỉ phát triển nhanh mà ĐTHT nuôi trồng tại đây có sợi mập, tròn, dài hơn so với nuôi trồng trong TP Hồ Chí Minh. Kết quả này đã cho thấy Hạnh hoàn toàn đúng khi chọn Mai Châu là nơi khởi nghiệp với dự án nuôi trồng ĐTHT ”.

(Còn nữa)

                                                                  Dương Liễu

 

 

 =>> Từ Út Hạnh đến doanh nhân Huỳnh Châu Hạnh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục