(HBĐT) - Năng động, tự mình khởi nghiệp thành công hoặc "đứng sau” hỗ trợ đắc lực để chồng phát triển doanh nghiệp. Câu chuyện của nhiều nữ doanh nhân, những "bông hồng vàng” trên thương trường đã góp phần tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều người, trong đó không chỉ là phụ nữ mà cho cả nam giới đang theo đuổi nghiệp kinh doanh.


Chị Lê Thị Thảo luôn chủ động học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi trong công tác quản lý doanh nghiệp hiện nay.


Chị Quách Thị Thoa tư vấn pháp lý cho khách hàng.

Niềm tin vào bản thân
 
Những ngày cuối năm, để hẹn được những người phụ nữ năng động thực sự không đơn giản. Tranh thủ "bắt cóc” các chị 30 phút nghỉ trưa sau cuộc hội ngộ của CLB nữ doanh nhân TP Hòa Bình, câu chuyện xoay quanh những sở thích, chuyện gia đình, nhà cửa đã hết quá nửa thời gian. ấy vậy mà về nhà, lục tư liệu ra lại bắt gặp quá nhiều triết lý kinh doanh, những câu chuyện khởi nghiệp thú vị. Có lẽ bởi như nhiều người đã nói, với cánh "mày râu”, làm ông chủ một ngày làm việc được vạch ra rạch ròi, cụ thể nhưng với các "nữ tướng” thương trường, ngoài công việc họ vẫn phải lo toan việc gia đình và con cái. Khi người phụ nữ gánh vác trọng trách quản lý doanh nghiệp thì họ buộc phải "giỏi việc nước, đảm việc nhà” và hoàn thành sứ mệnh làm vợ, làm mẹ. Và cũng không ít những người phụ nữ thành công trên thương trường đơn giải là xuất phát từ những triết lý "cơm áo, gạo tiền” trong gia đình như thế.

 Trong CLB các nữ doanh nhân TP Hòa Bình, chị Lê Thị Thảo, Công ty TNHH Việt Tùng là một trong những hội viên nhiều lần được vinh danh trong lĩnh vực xây lắp dân dụng và san lấp mặt bằng. Chính thức cùng chồng thành lập Công ty từ năm 2002 nhưng với chị Thảo, câu chuyện khởi nghiệp đã bắt đầu từ rất lâu. Chị kể, chị đam mê buôn bán từ nhỏ, mặc dù gia đình có truyền thống lâu đời làm nghề giáo. Vì vậy khi học xong, thay vì đi làm Nhà nước, chị mở quán nước rồi mở cửa hàng bán quần áo tại chợ Thái Bình. Với chị, dù là những cửa hàng rất nhỏ nhưng đã cho chị nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu, đó là thương hiệu, là chữ tín trong kinh doanh. Sau này, khi cùng chồng gây dựng doanh nghiệp, chữ tín vẫn là phương châm hàng đầu mà vợ chồng chị hướng đến. Chính vì vậy, dù công trình nhỏ hay lớn, Công ty của chị luôn dốc hết tâm sức khi thi công.

 Chị vẫn nói: Mỗi công trình xây dựng nó là tổng thể của rất nhiều những công trình nhỏ. Một chi tiết trong tòa nhà cũng chính là một công trình của người thợ xây. Vì vậy, mỗi người thợ xây chăm chút cho công trình nhỏ của mình thì mới được một công trình lớn hoàn hảo. Đó cũng chính là triết lý trong kinh doanh của Công ty Việt Tùng, khẳng định thương hiệu từ những công trình nhỏ nhất.

 Công ty của vợ chồng chị Thảo đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của UBND tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Quan trọng hơn, thương hiệu của Công ty đã được khẳng định qua những công trình trọng điểm như: Công trình nhà UBND tỉnh, công trình trụ sở UBND thành phố Hòa Bình…

 Tuy nhiên, thương trường không trải thảm đỏ cho bất kỳ ai bước chân vào kinh doanh, dù là phụ nữ hay nam giới. Với chị Thảo vẫn tin rằng nữ doanh nhân có lợi thế, điều quan trọng là phải tin vào sức mạnh của bản thân.

 Bản lĩnh, kiên định trên con đường đã chọn

 Có nhiều khó khăn trên bước đường kinh doanh mà để vượt qua không thể thiếu được sự kiên định, bản lĩnh và lòng đam mê với công việc. Câu chuyện khởi nghiệp của nữ doanh nhân trẻ Quách Thị Thoa, Giám đốc Công ty tư vấn doanh nghiệp Q &T là một trong những trường hợp như thế, khi mà cô gái trẻ sinh năm 1984 này là người đầu tiên thành lập công ty tư vấn pháp lý tại Hòa Bình, một trong những lĩnh vực hoàn toàn mới lại ở thị trường không lớn khi số doanh nghiệp hoạt động trên thị trường là con số khiêm tốn so với các thành phố lớn. Tuy nhiên, với bản lĩnh và quyết tâm, Công ty tư vấn doanh nghiệp Q &T của chị Thoa không chỉ trụ vững mà ngày càng khẳng định được uy tín trong giới kinh doanh.

 Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em ở xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, ngay từ bé, để có thể đến trường, chị Thoa đã phải cố gắng nỗ lực gấp đôi người khác. Chị kể: Suốt những năm cấp II, để có tiền đóng học, chị đã phải làm thuê đủ nghề để sống, từ đi kéo gỗ thuê, đi đổ đá làm đường thuê nhưng chính những gian khổ ngày đó, chị Thoa càng quyết tâm theo học, vì chị biết chỉ có học thật giỏi mới giúp chị thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

 Với ý chí và quyết tâm, chị Thoa lần lượt hoàn thành trung cấp tài chính kế toán rồi Đại học chuyên ngành Luật Kinh tế. Sau khi ra trường, chị về quê làm việc cho một công ty khai thác khoáng sản của địa phương. Chính trong những năm tháng làm việc tại đây đã định hình cho chị hướng đi sau này khi hàng ngày được giao nhiệm vụ lo các thủ tục hành chính của Công ty. Chị Thoa phát hiện ra rằng muốn khởi nghiệp thì phải hiểu rõ về pháp luật. Tuy nhiên thực tế có nhiều công ty lại lúng túng khi đối mặt với các vấn đề này. Chính vì vậy, chị nảy ra ý tưởng thành lập công ty chuyên tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp. Chị kể: Nói là Công ty nhưng thực ra chỉ là văn phòng nhỏ với chiếc bàn làm việc và bộ máy vi tính, chị cũng là người trực tiếp tư vấn.

 Những ngày đầu khó khăn khi người ta chưa quen với dịch vụ tư vấn pháp luật nhưng không nản, chị Thoa thường xuyên cập nhật những văn bản mới trong hoạt động của doanh nghiệp để tư vấn cho doanh nghiệp. Từ đó, công ty của chị dần tạo được niềm tin với các doanh nghiệp. Phương châm của công ty là đồng hành cùng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi đến với công ty không chỉ được hỗ trợ để đăng ký thành lập công ty thành công mà còn đồng hành cùng công ty trong suốt quá trình hoạt động, để làm sao các công ty hoạt động đảm bảo trong khung pháp lý và phát triển bền vững. Chính cách làm đó đã giúp chị vừa giữ được khách hàng thân quen, vừa tạo nên thương hiệu. Sau 7 năm đi vào hoạt động, đến nay, công ty đã mở 2 văn phòng với 4 nhân viên và mở rộng nhiều loại hình tư vấn. Tuy nhiên theo chị Thoa, công việc tư vấn pháp lý không hề đơn giản.

 Chị tâm sự: Có nhiều lúc công việc bế tắc đến phát khóc nhưng vẫn phải tiếp tục. Điều quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp để vừa có thể cân bằng lợi ích kinh doanh vừa đảm bảo hoạt động đúng hành lang pháp lý và phát triển lâu dài. Muốn như vậy, bản thân nhà tư vấn phải tạo được niềm tin của khách hàng, đồng hành cùng doanh nghiệp.

 Câu chuyện của 2 nữ doanh nhân kể trên chỉ là trong nhiều "nữ tướng” thành công trên thương trường hiện nay. Với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, các nữ doanh nhân đã khẳng định vị thế của mình bằng niềm tin, sự đam mê và bản lĩnh trên thương trường. Họ thực sự có những đóng góp to lớn thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà phát triển. Các chị là những bông hồng vàng rực rỡ tô đẹp thêm cho những thành tựu của quê hương Hòa Bình.

 

 

P.L

 


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục