(HBĐT) - Xuất phát từ mong muốn cộng đồng xung quanh mình có sân chơi lành mạnh, bổ ích và an toàn, anh Bùi Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trị (Yên Thủy) không ngần ngại bỏ ra số tiền gần 700 triệu đồng đầu tư xây dựng phòng đọc sách miễn phí với diện tích 250 m2 để mang "kho tàng” tri thức về gần hơn với người dân nơi quê nghèo.


Ý tưởng xây dựng phòng đọc sách vì cộng đồng của anh Bùi Phi Diệp (đứng) thật đáng quý, đáng trân trọng trong xã hội hiện nay.

 

"Kho báu” cho cộng đồng...

 

16h30’, như thường lệ, sau khi tan học, cậu bé Đào Văn Thu, học sinh lớp 8a, trường THCS Yên Trị lại bỏ mặc những trò chơi đá bóng, đuổi nhau trên sân trường để tách chúng bạn một mình đạp xe đến phòng sách của anh Bùi Phi Diệp nằm ngay trên tuyến quốc lộ 12B. Với Thu đây là điểm đến quen thuộc sau mỗi giờ tan lớp là bởi "ở đây cháu luôn tìm được những cuốn sách hay, bổ ích”.

Quả vậy, với hơn 700 đầu sách đa dạng về chủng loại, phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi, đối tượng xã hội, ở phòng đọc sách miễn phí của gia đình anh Diệp thực sự trở thành "kho báu” nơi vùng quê nghèo.

Hàng ngày đến với phòng đọc sách, không chỉ có các cậu bé như Đào Văn Thu mà còn có nhiều người, cả cán bộ, công chức địa phương và cả người từ các địa phương khác cũng thường xuyên có mặt ở phòng đọc.

Bà Vũ Quỳnh Thanh, Trưởng thôn Ninh Hòa (xã Yên Trị) dù nhà ở cách xa phòng đọc hơn 3 km nhưng cứ rảnh rỗi bà lại đạp xe đến phòng đọc sách. Bà chia sẻ: Đến phòng đọc này tìm đọc những cuốn sách hay đã trở thành thói quen khó bỏ. ở đây, tôi có thể tìm được nhiều cuốn sách hay phù hợp với mình, vừa đọc, vừa nghiền ngẫm. Đó cũng là thú vui bổ ích không làm lãng phí thời gian mà mình còn tiếp thu, làm giàu thêm vốn kiến thức bản thân.

ông Đỗ Ngọc Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Trị chia sẻ: Với chúng tôi, phòng đọc sách này thực sự là một nơi hữu ích. ở đây chúng tôi tìm thấy những quyển sách hay, quý như những cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp hay những cuốn tiểu thuyết gối đầu giường của thế hệ thanh trước đây như tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng người Nga Paven với "Thép đã tôi thế đấy” hay những cuốn sách về Luật tục của các dân tộc Việt Nam, Lịch sử Việt Nam qua các triều đại; lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; các cuốn sách nói về đặc trưng văn hóa của các dân tộc... Chúng tôi tìm thấy cả những cuốn sách về hướng dẫn phương pháp trồng trọt, kỹ thuật chăm sóc cây trồng; làm thế nào để đem lại hiệu quả, năng suất cao trong sản xuất nông nghiệp... Từ những kiến thức được đọc, được tiếp thu đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc chỉ đạo, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất; cách phòng trừ sâu bệnh an toàn cho hội viên nông dân trong xã cùng làm theo.

 

… của một người có tâm

 Có cả một "kho tàng” đồ sộ, lẽ thường người ta sẽ giữ cho riêng mình. Nhưng ở đây, anh Bùi Phi Diệp lại làm khác. Điều này xuất phát từ cái tâm của một người yêu sách. Trò chuyện với chúng tôi, anh kể: ngày xưa khi còn nhỏ, mình rất thích đọc sách nhưng để có một cuốn sách rất khó khăn, kiếm được cuốn sách hay lại càng khó khăn gấp bội. Thế nên, để có sách đọc chúng tôi thường trao đổi với nhau bằng cách, mỗi ngày mỗi người đọc xong một quyển sách rồi luân chuyển cho nhau. Cũng là người yêu sách nên ngay từ nhỏ, tôi đã lưu giữ, sưu tầm được nhiều cuốn sách hay. Có nhiều sách, tự nhiên nhà tôi trở thành nơi mọi người thường xuyên lui tới để mượn. Do vậy, tôi cũng có nhiều bạn bè hơn. Chính từ đó, tôi luôn ấp ủ ý tưởng xây dựng một phòng đọc sách miễn phí dành cho mọi người. Bởi một cuốn sách hay càng trở nên ý nghĩa hơn khi có nhiều người đọc.

Từ ý tưởng đó, năm 2011, khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trị, anh Bùi Phi Diệp may mắn có cơ duyên được theo đoàn công tác của giáo sư sử học Lê Văn Lan khi ông về Yên Trị tìm hiểu các di chỉ khảo cổ. Quá trình đó, Bùi Phi Diệp đã được giáo sư trải lòng. Anh kể: Trong câu chuyện của mình, giáo sư Lê Văn Lan nói ông có rất nhiều tài liệu, sách, báo. Trong đó đa số là những tài liệu quý về lịch sử, dân tộc học, xã hội học. Nếu sau này giáo sư mất đi thì toàn bộ số sách đó sẽ bị đốt bỏ. Nghe vậy, mình thấy tiếc và mạnh dạn đề xuất với thầy là tới đây sẽ xây dựng phòng đọc sách miễn phí cho con cháu trong nhà và người dân địa phương. Nghe vậy, giáo sư đã đồng ý chuyển một phần số sách hiện có với 500 đầu sách về cho Bùi Phi Diệp mở phòng đọc miễn phí cho người dân. Ngoài ra, bằng các mối quan hệ, Bùi Phi Diệp đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ thêm hơn 200 đầu sách, nâng tổng số đầu sách của phòng đọc lên hơn 700 đầu sách với đầy đủ các chủng loại cho mọi đối tượng, từ sách thiếu nhi cho đến sách nghiên cứu, tác phẩm văn học nổi tiếng...

Để hiện thực hóa ý tưởng, ngay trong năm 2012, Bùi Phi Diệp đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng và huy động anh em họ hàng mỗi người giúp một ít để đầu tư xây dựng phòng đọc sách khang trang với diện tích 250 m2, tổng số tiền đầu tư gần 700 triệu đồng. Ngoài việc đầu tư, xây dựng phòng đọc khang trang, Bùi Phi Diệp còn vận động anh em, họ hàng, bà con trong xóm, xã có bàn ghế cũ không dùng thì mang đến ủng hộ. Nhờ vậy, phòng đọc sách của anh đã trở thành điểm đến quen thuộc, thường xuyên của nhiều người dân trong xóm, xã và các địa phương lân cận. Từ đó đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và an toàn. Hơn thế nữa, từ phòng đọc sách này đã khơi dậy và duy trì văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Không chỉ có vậy, thời gian qua, để phòng đọc sách của mình trở thànhđiểm đến hấp dẫn, Bùi Phi Diệp còn tìm kiếm, sưu tầm và trưng bày nhiều hiện vật lịch sử, nhất là những hiện vật từ thời chiến tranh để cho các cháu học sinh đến đây được tiếp cận và tìm hiểu về lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của thế hệ cha anh. Anh chia sẻ: Mặc dù việc trưng bày các hiện vật chưa được quy củ, khoa học như ở các bảo tàng, nhưng khi nào có điều kiện tôi sẽ làm các trích lục, hồ sơ hiện vật để giúp các cháu đến tìm hiểu, nghiên cứu có được những dẫn chứng chính xác, cụ thể...

ý tưởng, việc làm vì cộng đồng, tạo điều kiện cho mọi người được tiếp cận, hưởng thụ, tiếp thu nguồn tri thức từ "kho sách” của người cán bộ như anh Bùi Phi Diệp luôn là những điều thật đáng quý, đáng trân trọng khi văn hoá đọc của một bộ phận người dân dần mai một do sự phát triển của các phương tiện thông tin hiện đại có mặt ở hầu khắp các lĩnh vực trong cuộc sống và sự tiếp cận của người dân ngày càng dễ dàng hơn!

Mạnh Hùng

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục