(HBĐT) - Với chị Dương Thị Bin, xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) dệt thổ cẩm truyền thống không chỉ là nghề mà còn là niềm đam mê. Chị luôn mong nghề dệt thổ cẩm được bảo tồn và phát triển ngay trên quê hương mình. Chính tình yêu của chị với thổ cẩm đã thắp lên niềm tin cho thế hệ trẻ tiếp nối nghề truyền thống.


Sự ra đời của Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 200 phụ nữ trong xã, đã chứng minh sức sống mãnh liệt của nghề dệt thổ cẩm của những con người tâm huyết với bản sắc văn hoá dân tộc. Với tâm niệm không để mọi người lãng quên nghề dệt truyền thống, chị Bin say mê với nghề dệt thổ cẩm và coi đó là cái nghiệp của mình. 

Từ đam mê với nghề truyền thống 

Bên khung cửi dệt tấm thổ cẩm hoa văn mới, chị Bin không nhớ rõ mình đến với khung cửi năm bao nhiêu tuổi. Chị chỉ nhớ từ khi còn nhỏ, chị đã tò mò, thích thú với hình ảnh các bà, các mẹ trong làng ngày ngày ngồi bên khung dệt, miệt mài với từng đường tơ, sợi chỉ để làm nên những bộ quần áo đẹp. Và chị học dệt thổ cẩm với ước ao mình cũng làm ra những bộ váy Mường, bộ gối, chăn với những hoa văn đầy màu sắc. Từ đó đến nay đã hơn 30 năm, cũng là chừng ấy thời gian chị gắn bó với nghề dệt. Chị Bin hiện là một trong những người dệt thổ cẩm đẹp nhất xã và là Giám đốc Công ty. Chị tâm sự: "Dệt thổ cẩm truyền thống đã trở thành niềm đam mê của tôi. Những người phụ nữ trong gia đình tôi từ xưa đến nay luôn gắn bó, lưu giữ nghề dệt mà ông bà để lại. Vì vậy, tôi cũng muốn gìn giữ nguyên vẹn nghề truyền thống của gia đình cũng là góp phần giữ gìn một nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường”.


 

Chị Dương Thị Bin say mê bên khung cửi.

 

Trước đây, chị Dương Thị Bin là cán bộ Hội phụ nữ xã. Từ tổ, nhóm chị em làm nghề dệt thổ cẩm truyền thống của xóm, năm 2008, được Hội LHPN huyện hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ giải quyết việc làm giúp 50 hội viên với mức 1 triệu đồng /người để làm khung cửi. Với quyết tâm giữ nghề dệt thổ cẩm có nguy cơ mai một ở địa phương, năm 2010, chị Bin đã bàn với gia đình quyết định thành lập Công ty để tạo việc làm cho nhiều chị em trong xã.

Thời gian đầu, được Trung tâm Khuyến công về tổ chức 2 lớp dạy nghề cho 200 học viên yêu nghề dệt trong thời gian 3 tháng. 200 học viên này đều được cấp chứng chỉ và tham gia thành viên Công ty. Đến nay công ty có nhiều thợ dệt lành nghề có thể truyền dạy cho các chị em khác. Là giám đốc Công ty, chị Bin đã cùng các thành viên sáng tạo nhiều sản phẩm như túi xách, khăn, váy, áo thổ cẩm...

Chị Bin cho biết, từ niềm đam mê vẻ đẹp của những tấm thổ cẩm, tôi quyết tâm gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc bởi nếu không tiếp tục truyền lại cho thế hệ trẻ, sau này nghề dệt thổ cẩm truyền thống sẽ bị mai một. Kể từ khi Công ty được thành lập, phụ nữ trong xã thêm gắn bó với nghề dệt thổ cẩm. Chị luôn mong nghề dệt thổ cẩm của dân tộc được giữ gìn. 

Đến tâm huyết"giữ lửa” nghề dệt 

Với đôi bàn tay tài hoa, những họa tiết hoa văn truyền thống của người Mường được chị Bin thể hiện hài hòa, bắt mắt trên từng tấm vải thổ cẩm. Chị đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Trong đó, việc tạo hoa văn là bí quyết cơ bản để có được tấm thổ cẩm đẹp. Chị Bin tâm sự: "Cứ ngồi vào khung dệt là mình cảm thấy vui và hạnh phúc lắm. Nghề này đòi hỏi sự kiên trì, đôi tay khéo léo, sự sáng tạo của người phụ nữ. Từ xưa đến nay, phụ nữ làng mình luôn gắn bó, lưu giữ nghề dệt mà ông bà để lại. Vì vậy, mình cũng muốn gìn giữ và truyền dạy cho mọi người, nhất là lớp trẻ sau này”.

Thời gian đầu, chị Bin trực tiếp đi tìm thị trường tiêu thụ. Sau đó, khi được tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá giới thiệu sản phẩm, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở nhiều tỉnh như Thanh Hoá, Phú Thọ, Sơn La, TP Hồ Chí Minh... Tuy chưa có đơn hàng lớn nhưng công ty duy trì đều đặn các đơn hàng nhỏ lẻ. ở các phiên chợ quê, các mế bày bán những sản phẩm của công ty như một cách bảo tồn văn hoá. Hiện, Công ty có 168 thành viên nhưng số lượng khung cửi mắc lúc cao điểm lên tới 300 khung. Nhà nào nhiều con gái là có nhiều khung cửi, chủ yếu làm trong lúc nông nhàn. Ngoài ra có 6 tổ sản xuất ở các xã lân cận với khoảng 300 chị em ngày đêm miệt mài làm ra những sản phẩm theo đơn đặt hàng để có thêm thu nhập.

Chị Bin cùng với 6-7 chị em tay nghề thành thạo đã mở các lớp dạy dệt thổ cẩm cho những người chưa biết nghề, tay nghề còn yếu ở trong làng, trong xã, nhất là thế hệ trẻ. Mỗi khi có thời gian, chị em trong các tổ sản xuất lại ngồi vào khung dệt cùng trao đổi những kinh nghiệm học được để hoàn thiện hơn những đường dệt. Sản phẩm của Công ty làm ra không chỉ chất lượng mà còn đa dạng về mẫu mã, giá cả cũng phải chăng nên được bà con ở các nơi tin tưởng tìm đến hỏi mua và lấy mối nhập hàng về bán.

ông Bùi Văn ích, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp cho biết: "Chị Bin không những dệt thổ cẩm đẹp mà còn tạo việc làm cho các chị em trong và ngoài xã từ nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Đây là một việc làm rất đáng trân trọng, vừa bảo tồn nét văn hóa truyền thống, vừa giúp nhau làm kinh tế”.

Mặc dù Công ty đã đi vào hoạt động 7 năm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn từ tổ chức nào để mở rộng SX -KD và xúc tiến thương mại. Tuy vậy, niềm đam mê "giữ lửa” nghề dệt vẫn luôn ngời lên trong mắt chị. "Dệt thổ cẩm không khó nhưng cần sự tỉ mỉ, nếu không có sự ham thích thì không làm được. Khó nhất ở chỗ tạo hoa văn. Mình phải có trí nhớ và sự tưởng tượng phong phú. Vui nhất là giờ phụ nữ trong làng mình ai cũng biết dệt, kể cả bọn trẻ. Ngoài dạy chúng dệt, mình luôn nhắc nhở chúng về truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Phải biết tự hào và gìn giữ” - chị Dương Thị Bin chia sẻ.

                                                                                               Đinh Thắng

 


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục