(HBĐT) - Học hành tử tế, có công việc ổn định ở cơ quan Nhà nước, bất ngờ tai ương ập xuống Lê Huy Tích. Anh sống đi, chết lại nhiều lần, trở thành người tàn phế, thường trực nỗi đau thể xác, tinh thần. Đã nhiều lúc anh muốn tìm cách tự giải thoát. ấy vậy mà Lê Huy Tích đã bền bỉ vượt lên số phận nghiệt ngã trở thành chủ cửa hàng chế tạo xe lăn, sửa chữa xe điện, tạo việc làm cho những người không may mắn, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho không chỉ những người khuyết tật trên địa bàn.


Lê Huy Tích, sinh năm 1978, là con cả trong một gia đình công chức nghèo ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Sau 4 năm học cao đẳng, anh xin vào công tác tại Đoạn quản lý đường sông số 9- đơn vị làm nhiệm vụ quản lý về đường thủy nội địa trên tuyến sông Đà. Khỏe mạnh, có trình độ, nhiệt huyết, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao được lãnh đạo đơn vị tin tưởng. Những tưởng cuộc sống như thế cứ êm đềm trôi.


Anh Lê Huy Tích cùng nhân viên cửa hàng xe điện Nga Khánh hoàn thiện các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Vậy mà tai họa ập đến. Ngồi trên xe lăn, anh kể lại: Đêm 1/1/2007 là đêm kinh hoàng đối với cuộc đời tôi. Như thường lệ trên đường từ nhà đi xuống huyện Kỳ Sơn để trực ca. Trời tối, đường trơn, bị đèn ô tô chiếu vào mắt, tôi đâm vào đá, chiếc xe máy mất lái trượt cả một quãng dài. Trời đất quay cuồng, tôi chẳng còn biết gì cả. Chỉ nghe mọi người kể lại sau cú ngã đó bùn đất, máu me đầy người. Tôi được đi điều trị ở Bệnh viện Việt Đức và nhiều nơi khác. Bác sỹ bảo, tôi bị vỡ đốt sống.

Cú ngã hiểm ác đó đã làm anh Tích bị đứt tủy, liệt hoàn toàn 2 chân. Anh vẫn hy vọng sẽ có một phép màu để trở lại cuộc sống giúp anh có thể đi trên 2 bàn chân của mình. Thế nhưng mặc dù đã dùng cả thuốc đông- tây y kết hợp chữa bệnh nhưng không khỏi. Điều trị 1 năm. Tư duy đảo chiều từ hy vọng sang thất vọng, luôn có ý định muốn chết, tự giải thoát.

Nhiều đêm suy nghĩ: Mình không thể chết phải vươn lên, không phụ thuộc vào người khác, phải tự di chuyển được. Tư duy tích cực yêu cuộc sống, muốn vươn lên dần trở lại. Với nghề sửa chữa học ở Hải Phòng, vào biên chế được được 7 năm, nay anh vẫn được hưởng chế độ thương tật trên 3 triệu đồng/ tháng. Nếu cứ như vậy thì cũng tồn tại nhưng anh vẫn muốn khẳng định được mình. Ban đầu, anh tìm đến với nghề sửa điện thoại nhưng cũng thật cơ cực. Phần mềm điện thoại toàn bằng tiếng nước ngoài, anh phải tự mày mò học thêm tiếng Anh để hiểu và sửa chữa, song cũng không đơn giản khi ngồi xe lăn, một tay còn bị liệt điều khiển rất khó khăn. Không nản chí, anh đã mày mò làm xe lăn gắn vào đầu kéo điện với mong muốn để bản thân có phương tiện di chuyển.

2 tháng rưỡi làm xe lăn kết nối vào đầu kéo, nửa tháng tập lái, anh mừng rỡ vì đã có thể tự di chuyển được đến nơi mình cần đến. Lúc đấy, ở Hòa Bình chưa có ai làm xe lăn đầu kéo, một loại xe điều khiển bằng điện cho người bị liệt. Khi biết anh có ý định mở cửa hàng, nhiều người ái ngại, thương cảm vì người bình thường còn chẳng cơm cháo gì. Có lương, trợ cấp hàng tháng có thể sống đến hết đời nhưng anh vẫn suy nghĩ, tuy tay chân không làm được việc nặng, mình còn khả năng, còn tư duy không nên để chảy máu chất xám. Cũng may, bố mẹ, người thân, luôn sát cánh động viên và ủng hộ anh mở cửa hàng. ông bà cho mượn bìa đất vay 50 triệu đồng đầu tư vào cửa hàng.

Mấy năm trời bươn trải, mày mò, tìm kiếm, cửa hàng của anh đã có những sản phẩm xe lăn đầu tiên. Trong đó đã sản xuất được 2 chiếc ở Hà Nội, 2 chiếc ở Hòa Bình, xe 3 bánh, lắp ráp, tái chế xe đạp điện theo yêu cầu của khách hàng. Làm được một thời gian, lóng ngóng thế nào, anh bị cả phích nước sôi dội vào người, bỏng nặng đau đớn cùng cực phải nghỉ hàng năm trời.

Giữa năm 2016, anh bắt đầu làm lại. Nhiều khách hàng đến thấy cửa hàng toàn người học việc, mỗi 1 người không học việc lại là ông chủ ngồi xe lăn cũng thấy nghi ngờ, ái ngại. Nhưng sau khi nhận sản phẩm, hầu hết ai cũng hài lòng vì giá cả hợp lý lại bảo đảm chất lượng. Hiện, cửa hàng của anh không làm đủ theo yêu cầu của khách hàng. Trong xưởng, hiện nay có 4 người đều là những người khó khăn về công việc và khuyết tật, bảo đảm thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/ người/tháng. "Cửa hàng xe điện Nga Khánh hoàn thiện sự di chuyển cho người già và người khuyết tật tổ 2B, đường Trương Hán Siêu, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình” đã chính thức ra mắt, đi vào hoạt động và được mọi người biết đến.

"Người khuyết tật không thể làm việc bằng người đầy đủ tứ chi nhưng anh em làm việc tương trợ lẫn nhau, mình làm việc bằng tư duy. Trong quá trình làm, một số ban, ngành đến kiểm tra, nhắc nhở nhưng cũng tạo điều kiện cho người khuyết tật khởi nghiệp. Mình cố gắng sản xuất sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn tiêu chuẩn theo quy định. Mọi việc đang dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để mở rộng sản xuất, sửa chữa lắp ráp sẵn xe điện, xe cho người khuyết tật, cho khách hàng có nhu cầu”- anh Tích tâm sự.


                                                                                     Hương Lan


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục