(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Kim Bôi hiện nay có hàng trăm thanh niên dân tộc thiểu số ở các xóm, xã vùng sâu, vùng xa đã năng động, sáng tạo trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Bùi Văn Tĩnh ở xóm Rộc, xã Nật Sơn là một trong những điển hình như thế. Mới bước sang tuổi 31 nhưng Bùi Văn Tĩnh đã có một nền tảng khá vững chắc. Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế đã giúp gia đình anh không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.


Chúng tôi đến trang trại của Bùi Văn Tĩnh vào một chiều mưa. Vườn bưởi da xanh sai triu quả đang vào kỳ cho thu hoạch. Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, từ bé Tĩnh đã gắn bó với ruộng vườn, chăn nuôi. Học hết THPT, Tĩnh tham gia nghĩa vụ quân sự. Hết nghĩa vụ trở về địa phương, thấy đồi nương bạt ngàn mà cuộc sống của gia đình vẫn khó khăn. Nhà có 2 ha đồi thì một nửa trồng mơ, một nửa trồng vải thiều nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Tĩnh đã chủ động tìm sách báo, nghe đài, tìm hiểu những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Huyện Đoàn, Trạm khuyến nông của huyện tổ chức tại xã. Từ những kiến thức học hỏi được, Tĩnh bàn với gia đình phá hết vườn mơ và vải thiều, mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà trên đồi. Ban đầu là nuôi gà Đông Tảo rồi gà ri, từ vài trăm con lên đến hàng ngàn con. Bình quân 1 năm nuôi 2-3 lứa, cho thu nhập từ 40-100 triệu đồng/năm tuỳ theo giá thị trường. Năm 2016, Tĩnh nuôi đến 2.000 con gà.


                               Anh Bùi Văn Tĩnh bên vườn bưởi da xanh sắp cho thu hoạch.

Năm 2013, được xã cho đi tham quan mô hình trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh tại xã Thanh Hối (Tân Lạc), thấy cây bưởi phù hợp, Tĩnh đã mua 400 cây về trồng trên diện tích 2 ha. Bên cạnh đó trồng xen ổi và táo. Năm nay vườn bưởi có khoảng 300 cây cho thu khoảng trên 4.000 quả. Năm 2016, Tĩnh được vay 60 triệu đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và 50 triệu đồng từ quỹ giải quyết việc làm của Tỉnh Đoàn thầu 2,8 ha đồi trồng 300 cây bưởi Diễn và đầu tư xây dựng 6 gian chuồng nuôi 100 con lợn. Nhưng do biến động giá cả, lứa lợn bị lỗ khoảng 500.000 đồng/con. Đến nay trong chuồng chỉ duy trì 20 con lợn. Năm nay, Tĩnh dừng nuôi gà mà chuyển sang nuôi ngan và ngỗng, dự định sắp tới sẽ trồng thêm cây bơ.

Tĩnh tâm sự: "Là xã vùng sâu, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng điều kiện để phát triển kinh tế không ít. Trong thôn, xã có nhiều thanh niên vì cái lợi trước mắt mà đi làm ăn xa hoặc xuất khẩu lao động. Tôi nhận thấy quê hương mình có rất nhiều điều kiện phát triển kinh tế như chăn thả gia súc, trồng cây ăn quả... nên tôi xác định sẽ gây dựng "cơ nghiệp” từ nơi tôi đã sinh ra”.

Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, kinh tế gia đình anh đã thoát nghèo và vươn lên trở thành hộ khá giả trong xóm. Với mô hình chăn nuôi và trồng trọt kết hợp, mỗi năm gia đình Tĩnh có thu nhập trên 100 triệu đồng. Không những tích cực làm kinh tế, Tĩnh luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào Đoàn tại địa phương, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người thân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của bản thân cho những thanh niên muốn phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Theo Ban Thường vụ Huyện Đoàn Kim Bôi, đây là một trong những ĐV-TN đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương, đồng thời là tấm gương để tuyên truyền, động viên thanh niên trên địa bàn không cần đi đâu xa mà có thể làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.


                 Đinh Thắng

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục