Theo con số thống kê, cho đến nay, Liên Xô (trước đây) và LB Nga đã đào tạo cho Việt Nam khoảng 52.000 người thuộc đủ mọi ngành, nghề. Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao chất lượng và số lượng của đội ngũ cán bộ, nhất là nguồn nhân lực cao cấp do Liên Xô (trước đây) và CH LB Nga giúp đào tạo trong hàng chục năm qua. Những nhân lực đó đã và đang giữ những vị trí chủ chốt trong nền kinh tế quốc dân và bộ máy chính quyền của Việt Nam.
Cùng với việc "mất tên", Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ để lại cơ sở vật chất ở trụ sở cũ cho Trường THPT Nguyễn Trãi. Tên mới của trường được đề xuất là THPT Chuyên Hà Nội.
Giáo viên trẻ nhất thế giới - cô bé 12 tuổi Adora Svitak đang sử dụng những nguồn lợi nhuận thu được từ truyền thông xã hội của mình trong đó có mạng xã hội Twitter để quyên tiền cho những trẻ em là nạn nhân vụ động đất ở Haiti.
Chuyện một bà lão ăn mày nhặt nhạnh từng hạt cơm để nuôi một đứa trẻ mới 15 tháng tuổi không nơi nương tựa, không máu mủ ruột rà lớn lên rồi trở thành một sinh viên đại học thật sự là một câu chuyện cổ tích ngay giữa đời thường.
Học viện Khoa học và Công nghệ MASDAR tại thành phố Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc Ả Rập thồng nhất hiện đang dành nhiều học bổng toàn phần cho các ứng viên xuất sắc trên toàn thế giới đi học sau đại học cho khoa học bắt đầu học kỳ mùa Thu 2010.
Thạch Hà là huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, nhờ cách làm năng động, sáng tạo trong việc xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục; nhất là quy hoạch sắp xếp hệ thống trường lớp một cách phù hợp mà giáo dục ở đây đã chuyển biến đáng kể; là kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác tham khảo, học hỏi.
(HBĐT) - Xã hội hoá giáo dục – đào tạo, xây dựng xã hội học tập là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác này đã nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền xã Mông Hóa và bước đầu đã đạt được kết quả đáng mừng.
Chiều 28-1, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến làm việc tại Trường ĐH Việt Đức. Theo báo cáo của trường, năm 2009, quy mô đào tạo của trường là 100 sinh viên, có 20 giáo sư thỉnh giảng với 4 ngành đào tạo cử nhân và thạc sĩ.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn cụ thể một số nội dung việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường trung học theo Chuẩn hiệu trưởng. Theo đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được 1 tuần chuẩn bị để tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng.
Bà Nguyễn Thị Lê Hương, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết năm 2010 sẽ có 35 chương trình tiên tiến được triển khai ở 20 trường ĐH trong cả nước. Trong đó 10 chương trình tiên tiến bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói gì về đề xuất của GS Ngô Bảo Châu và hơn 500 ý kiến độc giả VietNamNet "để thực hiện việc thượng tôn học tập"?
Để khuyến khích học sinh học nghề, nhiều nơi tại TP.HCM đề xuất và định hướng cho học sinh học trung cấp để làm "bước đệm" lên đại học.
Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - Đại học Quốc Gia Hà Nội vừa kết hợp với Đại học Northwestern - Thuỵ Sĩ đào tạo chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Quốc tế (IeMBA).
(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện trên 20 km, Ngổ Luông là một xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Tuy còn nhiều khó khăn trong đời sống, nhưng người dân đã nhận thức được rằng đầu tư cho giáo dục cũng chính là đầu tư cho tương lai.
Đề án 322 của Chính phủ được thực hiện từ năm 2000 đến nay với mục tiêu đào tạo cán bộ trình độ TS, thạc sĩ, đại học ở nước ngoài hoặc phối hợp với nước ngoài để đào tạo... Cùng với đề án này, mục tiêu đào tạo 20.000 TS để các trường đại học có tối thiểu 30% TS vào năm 2020 là một vấn đề được dư luận các nhà khoa học, giáo dục bàn luận nhiều nhất. Có ý kiến cho rằng đây là một mục tiêu thiếu khả thi, bởi qua hơn 9 năm thực hiện vẫn còn quá nhiều điều tranh cãi.
Từ điển ngữ pháp tiếng Hàn, một cuốn sách phổ biến được rất nhiều học viên, sinh viên tiếng Hàn sử dụng, đứng tên tác giả Lý Kính Hiền thực ra là một cuốn sách “đạo”
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết đang kiến nghị tăng lệ phí thêm mười nghìn đồng một bộ hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh năm nay.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý vừa có công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT địa phương tập trung rà soát lập danh sách đối tượng HS có thể thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở trong dịp Tết và sau Tết để có biện pháp hỗ trợ kịp thời từ phía ngành GD.
(HBĐT) - Ngày 26/01, Trường Mầm non Đồng Tiến đã tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Thủ tướng Chính phủ trao tặng vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2004 - 2009”
(HBĐT) - Nằm cách thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) hơn 1km, đã từ lâu Trường Cao Đẳng nghề Cơ - Điện Tây Bắc được biết đến như là một trung tâm đào tạo nghề có uy tín trong vùng. Từ mái thường này, đã có hàng trăm thế hệ trưởng với hàng nghìn sinh viên, công nhân kỹ thuật được đào tạo, trưởng thành đem công sức của mình góp phần xây dựng đất nước
Ngày 25-1, Quỹ khuyến học Việt Nam, Báo Khuyến học và Dân trí, Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hội khuyến học tỉnh Kon Tum và Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã trao 100 suất học bổng cho các học sinh tiểu học thuộc diện con em bộ đội, con thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh có thành tích vượt khó học giỏi.
Thế hệ trẻ hiện nay thường chủ yếu giao tiếp với nhau thông qua các công cụ giao tiếp hiện đại như "chat", viết blog qua Internet… hay nhắn tin điện thoại. Điều này khiến cho ngôn ngữ nói của các em ngày càng hao mòn và có nguy cơ bị thất nghiệp cao do gặp phải những vướng mắc khi trả lời phỏng vấn.
Đại sứ quán Ấn Độ vừa thông báo năm học 2010-2011 sẽ cấp 12 suất học bổng đại học và sau đại học cho công dân Việt Nam. Trong đó có 9 suất học bổng của chương trình trao đổi văn hóa (CEP) và 3 học bổng của chương trình văn hóa chung (GCSS).
(HBĐT) - Ngày 24/1, Trường Đại học FPT đã trao 6 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo trị giá gần 60.000 USD cho các em học sinh giỏi của trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ. Đây là học bổng toàn phần, miễn học phí khoá đào tạo giành cho sinh viên theo học tại trường Đại học FPT.
“Chất” và “lượng” trong đào tạo tiến sĩ (TS) đang là vấn đề nhức nhối đặt ra trước hệ thống giáo dục Việt Nam: Được “lượng” thì mất “chất” và được “chất” thì… “lượng” không còn. Điều đáng nói là thời gian gần đây, trước nhu cầu “TS hóa” đã khiến không ít người nhận thức sai lệch rằng, làm luận án TS giống như mua một món đồ trang điểm, đến nỗi một lãnh đạo ngành giáo dục phải thốt lên: “Bằng TS không phải vật trang sức. Anh thực sự muốn cống hiến cho khoa học ở trình độ cao thì hãy làm TS, đừng chạy theo bằng cấp mà làm khổ nhiều người!”.