(HBĐT) - Năm 2010, Trung tâm hoạt động TTN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo TTN. Trong năm vừa qua, Trung tâm đã thu hút gần 25.000 TTN đến tham gia sinh hoạt với hơn 300.000 lượt.
Nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với ngành giáo dục và đào tạo của các tỉnh miền núi. Nhiều năm qua, tỉnh Kon Tum xác định đây là vấn đề cơ bản không chỉ khắc phục sự hẫng hụt về việc thiếu cán bộ là người địa phương mà còn là yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài, bền vững, vừa là tình cảm, trách nhiệm đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, biện pháp xử lý thí sinh vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2011 không thay đổi với năm trước. Tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường siết chặt hơn nữa biện pháp xử lý thí sinh vi phạm kỷ luật phòng thi.
Trái với không khí vắng lặng của sân trường ĐH những ngày giáp tết, phòng thí nghiệm mở của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM nằm tận trong góc sâu vẫn tấp nập người ra vào. Nơi đây trở thành “căn cứ” để các kỹ sư cơ điện tử tương lai tập tành nghiên cứu, chế tạo các loại máy. Họ sống ở đây suốt 24 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy hay ngày lễ để chờ những chiếc máy do sinh viên chế tạo chào đời.
Những trường ĐH không đảm bảo diện tích đất học cho sinh viên, không có ký túc xá và khu thể dục thể thao...trong khu vực nội thành sẽ di dời ra 1 trong 8 khu đô thị ĐH ngoại thành Hà Nội. Theo khảo sát và tính toán của Bộ GD-ĐT, tổng diện tích dự kiến đầu tư cho một sinh viên dao động từ 45-75m2.
(HBĐT)- Đến bất cứ ngôi trường nào trên địa bàn tỉnh ta, dù là ở xã Hang Kia-Pà Cò (Mai Châu), Quý Hoà (Lạc Sơn), Cao Răm (Lương Sơn), Đồng Nghê (Đà Bắc) hay các trường thuận lợi ở thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) đều thấy bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ nhà giáo. Chính đội ngũ này đã và đang đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp “trồng người” tỉnh ta.
Tổng chỉ tiêu tuyển mới ĐH, CĐ sẽ tăng 6,5% và trung cấp chuyên nghiệp tăng 10% so với năm 2010. Trong đó, chỉ tiêu tuyển mới sẽ tăng nhiều ở những trường có điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, đất đai.
Các trường khối công an, quân đội tuy tổ chức thi chung đợt, chung đề với các trường ĐH trong cả nước nhưng có những quy định riêng về hồ sơ, sơ tuyển và xét tuyển mà thí sinh cần đặc biệt lưu ý.
Thông tin từ Ủy ban Quốc gia UNESCO tại Việt Nam và Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho biết, năm 2011, tiếp tục cung cấp học bổng hỗ trợ nghiên cứu khoa học cấp quốc gia cho các nhà khoa học nữ.
(HBĐT) - Sáng 10/2, Sở GD&DT đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011. Đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến trong toàn ngành với tất cả 12 điểm cầu tại 11 huyện, thành phố.
Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, yêu cầu về đề thi ĐH, CĐ năm 2011 cơ bản bám sát chương trình trung học phổ thông.
Cách dạy và học môn thể dục (TD) trong các trường hiện nay khiến không ít học sinh rơi vào tình trạng sợ hãi.
UBND tỉnh ngày 9.2 cho biết, kể từ năm 2011, toàn bộ hệ thống trường bán công từ hệ mầm non cho đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh sẽ được chuyển sang hệ công lập, công lập tự chủ một phần.
Những bài giảng trên lớp, hướng dẫn ôn thi, ngân hàng đề thi... đã được giáo viên chuyển tải trên trang blog hay website cá nhân để học sinh cùng tham khảo.
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đến năm học 2013 - 2014 tất cả các cơ sở giáo dục mầm non sẽ sử dụng bộ chuẩn phát triển này.
Thí sinh dự cả 3 đợt thi ĐH, CĐ, nếu không trúng tuyển NV1 vào trường đã dự thi, nhưng có kết quả thi đạt điểm sàn trở lên thì sẽ nhận được tối đa 6 giấy chứng nhận kết quả thi (4 giấy ĐH và 2 giấy CĐ) do trường tổ chức thi cấp.
Không chịu đến trường, cáu gắt, khóc nhè… sau kỳ nghỉ Tết dài, việc trẻ ì ạch quay lại lớp học không chỉ làm bố mẹ mà đến giáo viên cũng mệt nhoài.
Thông tin chính thức về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 cho tới thời điểm này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, những thông tin ban đầu về chỉ tiêu (CT) đã thu hút sự chú ý của thí sinh (TS), đặc biệt là trong bối cảnh việc tổng kết công tác thi, tuyển sinh năm trước và công bố thông tin về kỳ thi năm nay của Bộ GD-ĐT đã chậm hằng tháng trời.
"Trước hết, dạy học là nghề tích thiện. Thứ hai, tôi dạy đại học, có cơ hội truyền đạt những gì mới nhất mà mình nghiên cứu được cho lớp người nối nghiệp mình, nên tôi thấy rất hào hứng. Thứ ba, làm thầy, được tiếp xúc thường xuyên với người trẻ thì mình cũng tươi trẻ mãi."
(HBĐT) - Gần 25% học sinh trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, 16 em tàn tật và mồ côi, nhiều em phải vượt 4 - 5 km đến trường, ngày học hai ca trong những phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng... Vượt qua tất cả những khó khăn đó, tập thể thầy và trò trường TH Kim Bôi (Kim Bôi) vẫn thi đua dạy tốt học tốt, trở thành một điểm sáng trong phong trào hiếu học.
“Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy” đã từ lâu trở thành nét đẹp trong văn hóa người Việt. Như đã thành thông lệ có giá trị nhân văn sâu sắc, cứ vào dịp đầu xuân, các thế hệ học trò lại nô nức tới chúc tết, thăm hỏi gia đình thầy.
Trận lũ lịch sử đi qua đã hằn thêm một vết đau nữa vào khúc ruột miền Trung. Trong số những hình ảnh được chụp lại, có một tấm ảnh gây ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả: Bé gái đang khóc nức nở bên cạnh chồng sách đã ướt nhèm vì nước lũ. Đó là giọt nước mắt điển hình của lớp con em nông dân phải đối mặt với muôn vàn thử thách trên chặng đường đi học.
“Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...”. Hình ảnh và trải nghiệm ấy tôi đã bắt gặp đầy xúc động trên đất Úc
Cậu học trò Trần Ngọc Huy của lớp 12A5 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được bạn bè biết đến như “cây” đa năng thứ thiệt. Mê học Hóa, vào đội tuyển học sinh giỏi Sinh học, thi “ké” nhưng lại giật giải môn Địa lý. Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện 11 năm liền, cậu còn liên tục “bắn tỉa” nhiều giải thưởng về nghiên cứu trong lĩnh vực Hóa học.
Trưa 19-8-2010 (giờ Việt Nam), tại TP Hyderabad (Ấn Độ), trong phiên khai mạc của Đại hội Toán học quốc tế 2010, tên của Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được xướng lên cùng 3 người khác đoạt giải thưởng Fields 2010 (được xem là giải Nobel của ngành Toán học thế giới). Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ 3 châu Á (cùng Nhật Bản và Israel) và thứ 15 trên thế giới có người đoạt giải thưởng danh giá này.